Lượng cư dân rời bỏ Úc đạt mức kỷ lục trong năm qua

0

Chính sách thắt chặt việc nhập cư vào Úc được chính phủ thực thi đã có tác động lớn đến lượng cư dân sinh sống tại Úc, phần lớn những người nhập cư đã chọn con đường rời bỏ nước Úc.

Theo số liệu mới nhất của Cục thống kê Úc, gần 85,000 cư dân chính thức rời Úc xuất cảnh trong ba tháng cuối năm 2017 vừa qua – tăng lên gần 9,000 người so với cùng kỳ năm 2016.

Cư dân tại Úc được định nghĩa là người đã sinh sống và làm việc tại đất nước này từ ít nhất 12 trong 16 tháng qua, trong đó bao gồm du học sinh và lao động nhập cư theo diện visa tạm trú. Anthony Grubb, Giám đốc nhân khẩu học tại ABS, cho biết những con số “sơ bộ” về tình hình biến động dân cư này cho thấy một “sự gia tăng đáng kể” trong việc xuất cảnh của du học sinh về nước.

Lines for security screening are reportedly stretching out the doorways at major airports.
Có nhiều nguyên nhân được đưa ra giải thích cho việc xuất cảnh ồ ạt của người dân Úc năm qua.

Những năm gần đây, khoảng một phần ba trong số những người xuất cảnh là dân bản địa Úc di cư ra nước ngoài, gần một nửa còn lại là những người có visa tạm trú tại Úc đã đến thời gian hết hạn như du học sinh, khách du lịch nước nước ngoài và công nhân làm việc theo diện visa 457.

Nick Parr, một nhà nhân khẩu học từ Đại học Macquarie cũng phán đoán rằng sự tăng đột biến số lượng xuất cảnh này là do đây là thời điểm các du học sinh đã kết thúc năm học của mình tại Úc, tuy nhiên nhận định này chưa phải là sự chắc chắn.

Theo số liệu từ Bộ giáo dục cho thấy, lượng du học sinh nhập cư đã tăng từ 300.000 lên 540.000 nghìn người trong vòng năm năm qua, tính đến thời điểm tháng 2/2018. Vậy nguyên nhân của sự gia tăng dân di cư có thể là do sự nghiêm ngặt trong các tiêu chuẩn thị thực nhập cư được đưa ra gần đây từ các đơn vị thuê lao động. Điều này đã tác động đến việc chuyển đổi từ visa 457 cũng như các loại visa tạm trú khác sang visa thường trú của người nhập cư tại Úc. Tháng tư năm ngoái, một lượng lớn các vị trí công việc có thể đảm bảo xin được visa thường trú đã bị cắt giảm như là một phần của công cuộc cải tổ nhập cư mở rộng.

Job creation v immigration
Có hàng nghìn công việc mỗi ngày tại Úc, nhưng vẫn không theo kịp nhu cầu tìm việc tại đất nước này.

Leanne Stevens, Phó chủ tịch quốc gia của Viện Di cư Úc, cho biết những thay đổi này chắc chắn đã gây ra những tác động đáng kể đến sự biến động của dân cư: “Một số dân cư đến từ các nước có nền kinh tế tương đương với Úc có thể đã tìm được công việc khác tốt hơn tại chính đất nước của họ. Hoặc, một số người đã hình dung ra được sự không chắc chắn về tình trạng cư trú lâu dài của họ ở Úc.”

Chính phủ Úc đã thiết lập chính sách giảm thiểu nhập cư bền vững trong năm 2017-2018 với con số xấp xỉ 20,000 người.

Theo ABC News

Rate this post