Melbourne: Cảnh báo dịch bệnh do muỗi bùng phát và hướng dẫn các tips phòng tránh.

0
Điều kiện thời tiết thuận lợi để cho dịch muỗi bùng phát.

Giám đốc sở y tế bang Victoria, ông Charles Guest đưa ra cảnh báo người dân Victoria hãy chuẩn bị để bảo vệ bạn và gia đình. Theo như chuyên gia dự đoán sự tấn công ồ ạt của những đàn muỗi khó chịu vào toàn bang sẽ là vấn đề rất nghiêm trọng trong mùa hè này.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng đã đưa ra cảnh báo về sự bùng phát này đặc biệt là sau trận lũ và những cơn mưa gần đây đã tạo nên điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng của chúng.

Mối quan tâm lớn nhât của người dân Victoria chính là những hiểm họa về các dịch bệnh lây nhiễm do muỗi truyền.

Giám đốc sở y tế bang Victoria, ông Charles Guest đưa ra cảnh báo người dân Victoria hãy chuẩn bị để bảo vệ bạn và gia đình vì như chuyên gia dự đoán đây sẽ là vấn đề rất nghiêm trọng trong mùa hè này.

Giáo sư Guest nói: “Hơn bất cứ điều gì, những con muỗi là một mối phiền toái. Tuy nhiên, những vết cắn của chúng có thể khiến bạn mắc những loại bệnh dịch truyền nhiễm”

“Có những bước đơn giản và không tốn kém, bạn có thể làm để bảo vệ bản thân và những người thân yêu của bạn.

“Quan trọng nhất là các bạn nên chắc chắn rằng không có các “ao tù nước đọng” nào xung quanh nhà bạn”

Giáo sư Guest nói cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về chiến dịch ” Beat the Bite”, giám sát và có chương trình kiểm soát sự gia tăng của những đàn muỗi.

Những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ ở vùng ven sông Murray bao gồm Mildura, Swan Hill, Gannawarra, Campaspe, Moira, Wodonga và Shepparton cần phải có những biện pháp phòng chống sớm.

Melbourne và khu vực  ngoại ô lân cận cũng nằm trong mối lo ngại về sự bùng phát dịch bệnh lây truyền sau những trình báo của người dân về sự hoành hành của các đàn muỗi trong những ngày gần đây.

Một chiếc máy giám sát  đã sẵn sàng hoạt động cả ngày đêm ở một số khu vực, bãi đậu xe và các khu vực khác với các vũng nước đọng hay hồ đã được phun thuốc

Những chiếc màn, lưới cũng được dựng lên ở các trại gia súc để bắt chúng và kiểm tra để chắc chắn chúng không mang theo những dịch bệnh chết người.

Sự bùng phát của những đàn muỗi làm dấy lên lo ngại về dịch bệnh truyền nhiễm toàn bang.
Sự bùng phát của những đàn muỗi làm dấy lên lo ngại về dịch bệnh truyền nhiễm toàn bang.

Năm ngoái, theo báo cáo đã có 301 trường hợp bị nhiễm virus Ross River và 11 trường hợp nhiễm virus Barmah Forest, cùng rất nhiều trường hợp bị sốt, viêm da…do muỗi cắn.

Muỗi cũng có thể mang virus viêm não Murray Valley (MVE) gây chết người -một bệnh nhiễm trùng có thể khiến não sưng lên, dẫn đến tổn thương não hoặc tử vong.

Trường hợp bị nhiễm cuối cùng theo điều tra là năm 1974 nhưng virus này từng bị tìm thấy ở một đàn gà và đó chính là trọng điểm trong chương trình giám sát của chính phủ bang Victoria.

Beat the Bite: Tips để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bạn.

*Mặc quần áo sáng màu và rộng rãi khi ra ngoài.

* Sử dụng thuốc/kem chống muỗi có chứa DEET hoặc Picaridin.

*Hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời lúc có nhiều muỗi ( thường là lúc hoàng hôn và bình minh)

* Hãy chắc chắn rằng không có nước tù đọng nơi mà muỗi có thể sinh sản quanh nhà của bạn bằng cách làm sạch chậu hoa, lốp xe, thùng, hộp, phòng tắm và  nhớ tắm rửa sạch sẽ cho thú cưng hàng tuần.

* Làm khô ráo bể bơi cho trẻ nhỏ khi không sử dụng và luôn giữ hồ cá đầy cá, không nên bỏ không.

Source:Heraldsun

Ngọc Trâm/ Vietucnews

Rate this post