NBN được dự đoán SẼ KHÔNG cung cấp được tốc độ tối đa cho người dùng

0

Mạng NBN được dự đoán rằng nhiều dây đồng được đặt trong cáp kết nối có nguy cơ sẽ bị đứt và chỉ sử dụng và phải thay thế trong vòng một thập kỷ. Hơn nữa, NBN sẽ không đủ khả năng cung cấp được tốc độ tối đa cho người dùng.

NBN đang được phát triển với một loạt các đổi mới công nghệ – với sợi dẫn tốc độ cao nối đến một điểm trong khu phố, và dây đồng sau đó được sử dụng để tiếp cận nhà và các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, số liệu mới được cung cấp cho Ủy ban Thượng viện chỉ ra rằng chỉ một phần tư các kết nối FTTN có thể đạt tốc độ tối đa được Chính phủ đề xuất là 100 megabit / giây.

Tỷ lệ này được đưa ra bằng cách so sánh với 100% khách hàng sử dụng kết nối cơ sở (FTTP), hoặc trả tiền cáp truyền hình HFC.

Anne Hurley, cựu giám đốc điều hành của Communications Alliance, người từng hợp tác với các bên liên quan tại NBN, cho biết những con số thống kê mới nhất đẫ nêu lên những sai sót trong thiết kế của mạng lưới.

“Nó cho thấy những gì chúng ta đang nói từ ngày đầu tiên là đúng: sợi quang dẫn là một công nghệ lỗi thời, nó sẽ không bao giờ cung cấp tốc độ mà người tiêu dùng mong đợi.”

Bà Hurley cảnh báo các dây cáp nối bằng đồng sẽ bị hỏng và thay thế trong vòng 5 đến 10 năm.

“Ngành công nghiệp cần phải kết hợp với nhau để tạo ra một chiến lược”. ” Chúng ta cùng nhau hợp tác để triển khai mạng lưới này, loại bỏ công nghệ cũ và triển khai một mạng lưới mà chúng ta có thể hợp tác cung cấp dịch vụ kinh doanh.”

“NBN khẳng định tốc độ trung bình của FTTN nhanh gấp 10 lần ADSL”

NBN lập luận rằng mạng lưới này vẫn sẽ mang lại tốc độ cải thiện đáng kể cho hầu hết người Úc.

Người phát ngôn của NBN nói: “Cáp quang dẫn có thể cung cấp tốc độ download trung bình khoảng 70Mbps, tốc độ này nhanh gấp 10 lần so với tốc độ ADSL trung bình ở Úc.

“Kế hoạch hiện tại của NBN là hoàn thành mạng lưới vào năm 2020 với tất cả các cơ sở có thể truy cập ít nhất 25Mbps và 90% diện tích băng thông rộng cố định có thể truy cập tốc độ 50Mbps.”

NBN đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai, và đã mua hơn 16.000 km cáp đồng mới vào ngày 22 tháng 10 năm ngoái.

Phóng viên phe đối lập Michelle Rowland lại cho rằng rằng sự phụ thuộc của Chính phủ vào dây đồng sẽ là một thảm hoạ.

“Thật là đáng thất vọng khi Chính phủ đã bác bỏ đường lối thực dụng do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chung NBN đề nghị sử dụng nhiều sợi quang và ít đồng hơn.”

“Malcolm Turnbull không quan tâm đến các giải pháp, ông chỉ muốn ngồi lại và xem kinh nghiệm của người tiêu dùng và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế số của chúng ta suy yếu dưới đồng NBN thứ hai”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Truyền thông Mitch Fifield đã bác bỏ số liệu này, và cho biết ít người Úc đã chọn sử dụng những kế hoạch cung cấp tốc độ cao.

“Điều quan trọng cần lưu ý là trong những khu vực có tốc độ 100 Mbps, chỉ có ít hơn một mỗi năm khách hàng chọn sử dụng,” Thượng nghị sĩ Fifield nói.

“Đa số (hơn 80%) là tốc độ thường sử dụng là 12Mbps hoặc 25Mbps.”

NBN vẫn sẽ duy trì kế hoạch này để nâng cấp tốc độ mạng trong tương lai.

“Ngay khi chúng tôi đã hoàn thành việc xây dựng mạng lưới và có 8 triệu cơ sở kết nối mạng, chúng tôi sẽ tạo ra doanh thu hàng năm khoảng 5 tỷ đô la”.

“Điều này sẽ cho chúng tôi một thu nhập vững chắc từ đó để nâng cấp mạng lưới trong tương lai cho người dùng, cho phép sử dụng các dịch vụ tốc độ cao hơn mà không cần sử dụng thêm nguồn tài chính của chính.”

Cre: ABC News