Nếu đánh bom hạt nhân vào Úc các thành phố lớn sẽ ảnh hưởng như thế nào?

0

Bắc Triều Tiên có khả năng giết chết hàng chục ngàn người Úc ngay lập tức nếu họ nhắm mục tiêu vào một trong những thành phố của chúng ta trong cuộc tấn công hạt nhân.

Một quả bom 100 kiloton đã được kích nổ dưới một ngọn núi ở Bắc Triều Tiên vào cuối tuần, và nó sẽ có khả năng gây ra thiệt hại khủng khiếp nếu nó nhắm mục tiêu đến một khu thành thị.

Học viện Alex Wellerstein của Hoa Kỳ đã tạo ra một phần mềm ước tính mức độ tấn công hạt nhân ở nhiều địa điểm khác nhau.

Hiện tại chỉ có Darwin có khả năng nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Tuy vậy Triều tiên chưa phát triển được công nghệ để đưa đầu đạn hạt nhân lên một tên lửa như vậy, vì vậy các ước tính này hiện nay là giả thuyết.

Sydney

Ước lượng tác động ​​của một quả bom hạt nhân vào trung tâm thương mại của Sydney. Vòng tròn nhỏ nhất tượng trưng cho quả cầu lửa được tạo ra bởi vụ nổ. Vòng tròn màu đỏ hiển thị bán kính lực nổ không khí bên trong. Vòng tròn màu xanh lá mô tả vùng bức xạ chắc chắn gây tử vong. Vòng tròn màu xám cho thấy bán kính lực nổ không khí bên ngoài, và vòng tròn màu vàng cho thấy những nơi nằm trong vùng bức xạ nhiệt. (Nukemap)

Bom nổ do Triều Tiên thử nghiệm hôm Chủ nhật sẽ giết chết ngay khoảng 126.000 người nếu rơi tại trung tâm Sydney.

Nếu quả bom rơi tại Pitt Street Mall, nó sẽ tạo ra một quả cầu lửa đủ rộng để phá huỷ tòa nhà quốc hội của thành phố, nhà thờ St Mary, ga Wynyard và Town Hall.

Bán kính vụ nổ không khí sẽ làm phẳng bất cứ tòa nhà nào trong khu trung tâm thương mại, kéo dài từ Circular Quay đến vịnh Elizabeth.

Một cái chết chậm do ngộ độc phóng xạ sẽ ảnh hưởng đến 90% người dân trong khu vực rộng hơn bán kính lực không khí kéo dài từ Kirribilli đến Balmain, và đến Đại học Sydney.

Nạn nhân từ Newtown đến Sở thú Taronga sẽ bị bỏng cấp độ ba vì một phần của bán kính bức xạ nhiệt.

Tuy nhiên, sự sống còn bên ngoài khu vực vụ nổ phụ thuộc vào sức mạnh và hướng của gió.

Trường hợp thương vong ít nhất đối với phía tây do phóng xạ bị khuất tán trên đại dương, mặc dù vậy cư dân của Bondi và Woollahra cũng sẽ rất lo lắng.

Tàn phá nặng nề nhất sẽ là về phía đông, phóng xạ sẽ lan tới Parramatta, Blacktown và Penrith, hướng đến Springwood ở dãy núi Blue. Nó sẽ không gây tử vong ngay lập tức mà gây tử vong do ung thư nhiễm phóng xạ sẽ tiếp tục trong nhiều thập niên tới.

Melbourne

Dự đoán ảnh hưởng của một quả bom nguyên tử trên Melbourne. (Nukemap)

Một vụ tấn công nguyên tử xảy ra vào Melbourne sẽ gần như tàn phá tất cả mọi thứ với số người chết ước tính là 81.000 người.

Một quả bom nhiệt hạch rơi xuống Melbourne Town Hall sẽ tạo ra một quả cầu lửa phá hủy tất cả mọi thứ từ nhà ga đường Flinders và quảng trường Federation đến đường Little Bourke.

Bán kính vụ nổ không khí làm sụp đổ gần như mọi tòa nhà từ Trạm Southern Cross đến Bảo tàng Melbourne.

Bán kính bức xạ sẽ làm cho không còn ai có thể sống sót giữa Docklands và MCG, Southbank đến Carlton.

Bán kính bức xạ nhiệt sẽ để lại vết sẹo nghiêm trọng và thương tích cho nạn nhân từ Brunswick East đến St Kilda West.

Trong khi đó phóng xạ có khả năng kéo dài đến Shepparton, Bendigo, Sale hoặc vịnh Apollo.

Brisbane

How Brisbane would suffer from a nuclear bomb. (Nukemap)
Brisbane sẽ bị ảnh hưởng như thế nào từ một quả bom hạt nhân. (Nukemap)

Một quả bom rơi vào trung tâm thương mại của Brisbane ban đầu sẽ gây thiệt mạng cho 30.150 người.

Nếu rơi trên Ga trung tâm, một quả cầu lửa khổng lồ sẽ thực sự san phẳng mọi thứ từ Brisbane City Hall tới Sông Brisbane.

Khả năng tử vong sẽ gần 100% cho những ai sống từ Spring Hill đến Thư viện tiểu bang, với sự nhiễm độc phóng xạ giết chết hầu hết mọi người từ Fortitude Valley đến Suncorp Stadium.

Bán kính bức xạ nhiệt sẽ gây thương tích nghiêm trọng cho những nạn nhân nằm trong vòng tròn trải dài từ Đại học Queensland đến Windsor.

Trong khi đó, bức xạ phóng xạ có thể lan truyền rất xa như từ Noosa Heads về phía bắc, hay từ Vịnh Byron về phía nam, tùy thuộc vào hướng và sức mạnh của gió.

Perth

The impact of a nuclear bomb dropped on Perth. (Nukemap)
Ảnh hưởng của một quả bom hạt nhân rơi xuống Perth. (Nukemap)

Ước tính ban đầu có khoảng 18.000 người sẽ bị giết chết nếu một quả bom rơi xuống khu trung tâm thương mại của Perth.

Một quả cầu lửa sẽ quét sạch mọi thứ từ Central Park đến đường Newcastle nếu quả bom rơi xuống nhà ga Perth.

Vụ nổ sẽ san phẳng các tòa nhà và giết chết gần như mọi người từ Elizabeth Quay đến sân vận động Nib, trong khi đó, chất độc phóng xạ sẽ gây tử vong cho hầu hết mọi người giữa Vườn bách thảo và Highgate.

Các nạn nhân ở giữa Subiaco và Burswood sẽ  bị bỏng cấp độ ba bởi bức xạ nhiệt.

Với một cơn gió thổi từ phía nam đế , phóng xạ có thể lan rộng trên Fremantle, Rockingham và Mandurah, đến Bunbury và có thể cả Busselton.

Adelaide

How Adelaide would be affected by a nuclear attack. (Nukemap)
Adelaide sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi một cuộc tấn công hạt nhân. (Nukemap)

Vòng tròn cây xanh bao quanh khu trung tâm thương mại của Adelaide sẽ giúp giảm thiểu phần nào thiệt hại cho người dân địa phương ở đó, nhưng số người chết ban đầu sẽ là khoảng 17.000.

Một quả bom 100 kiloton rơi xuống quảng trường Victoria sẽ xoá sổ một phần của thành phố trải dài từ đường Halifax đến Currie, phá hủy Đại học Torrens, khu phố Tàu và nhà thờ St Francis Xavier.

Một cái chết gần như ngay lập tức sẽ xảy ra cho những người ở trong bán kính vụ nổ không khí từ Đại học Adelaide đến South Terrace.

Các bức xạ nhiệt sẽ bao trùm Hindmarsh, Thebarton và tất cả các con đường đến Fullarton.

Phóng xạ lúc đó có thể bị gió cuốn đi xa đến tận đảo Kangaroo hay Port Pirie.

Hobart

An estimation of the impact of a nuclear bomb dropped on Hobart. (Nukemap)
Ước tính ảnh hưởng của một quả bom hạt nhân rơi xuống Hobart. (Nukemap)

Ước tính 14.000 người sẽ chết nếu Bắc Triều Tiên thả một quả bom nhiệt hạch vào Hobart.

Một quả cầu lửa ở khu trung tâm sẽ phá hủy hoàn toàn Franklin Wharf và tòa nhà Quốc hội của tiểu ban , kéo dài đến đường Brisbane.

Bán kính vụ nổ không khí sẽ san phẳng các tòa nhà và giết gần như mọi người từ Glebe và West Hobart xuống Đại học nghệ thuật của Tasmania.

Trong khi đó, bán kính bức xạ nhiệt sẽ kéo dài đến Đồi Tolmans và Vịnh Montagu.

Darwin

How Darwin would be affected by a nuclear bomb. (Nukemap)
Darwin sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi một quả bom hạt nhân. (Nukemap)

Là thành phố cực bắc ở Úc, Darwin sẽ là mục tiêu dễ dàng nhất của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã khoe khoang về phạm vi tiềm năng của các ICBM, ước tính có thể san phẳng được thủ đô của Lãnh thổ phía Bắc trong tầm tay.

Theo ước tính của Tiến sĩ Wellerstein, thành phố sẽ gần như hoàn toàn bị phá hủy bởi một quả bom 100 kiloton, với 6.660 người bị giết.

Một quả bom như vậy sẽ phá hủy mọi tòa nhà từ Hội đồng Lập pháp đến Công viên Stuart, trong khi bức xạ nhiệt sẽ gây ra các vụ cháy tàn phá đến các khu vực rất xa như Vịnh Fannie và Narrows.

Tại sao bạn không nên lo lắng

Tin tốt cho người Úc và trên thế giới nói chung là Bắc Hàn chưa có ý định sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình.

Các chuyên gia nói rằng Kim Jong-Un muốn dùng quả bom này ngăn chặn kẻ thù tấn công họ. Kim biết rõ rằng phóng một tên lửa hạt nhân vào bất cứ thành phố nào trên thế giới sẽ dẫn đến chiến tranh tàn phá chính Triều Tiên .

Không chỉ vậy, Bắc Triều Tiên có một kho vũ khí hạt nhân rất hạn chế, và không coi Úc là một kẻ thù chính để tiêu diệt. Nếu họ có thể nhắm đến Melbourne hay Sydney, họ cũng có thể nghĩ đến Hoa Kỳ, một mục tiêu hấp dẫn hơn.

Vì vậy, ngay cả khi Kim Jong-un đã nhấn nút, rất có thể các tên lửa này sẽ không nhằm vào Úc.

Nguồn: 9news

Like Vietucnews.net để cập nhật thêm trên Facebook

Xem thêm: