Nghiên cứu cho thấy học sinh Vietnam THÔNG MINH ngang ngửa những nước TOP đầu thế giới?

0

Vietnam là một trong những ngoại lệ lớn nhất của hệ thống giáo dục khi chỉ là nước có thu nhập thấp nhưng kết quả thực hiện các bài kiểm tra học thuật quốc tế ngang bằng với các nước giàu trên thế giới.

Có một mối quan hệ rõ ràng giữa sức mạnh kinh tế của một quốc gia và sinh viên của mình thực hiện tốt như thế nào đối với một số kiểm tra nhất định.

Nhưng Việt Nam, với GDP bình quân đầu người chỉ bằng một phần nhỏ của Mỹ nhưng thực sự làm bài thi tốt hơn nhiều so với mức thu nhập của họ, và không ai thực sự biết tại sao.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện hai bài kiểm tra tương đương quốc tế nhằm mục đích hiểu được “hiệu quả của Việt Nam”. Một là bài kiểm tra TIMSS cho thấy rằng: Người Việt Nam thông minh vượt trội so với các quốc gia có GDP bình quân tương đương. Kiểm tra biểu đồ:

Một báo cáo năm 2014 của Abhijeet Singh đã phân tích các kết quả từ nghiên cứu Oxford Young Lives tương đương với kết quả của TIMSS và nhận thấy lợi thế của Việt Nam bắt đầu giáo dục sớm – trẻ em Việt Nam được giáo dục tốt hơn một chút so với các nước đang phát triển khác ngay khi năm tuổi và khoảng cách tăng lên mỗi năm.

 

Nghiên cứu cho thấy “một năm học tiểu học ở Việt Nam có hiệu quả hơn nhiều về mặt kỹ năng hơn là một năm học ở Pêru hay Ấn Độ”.

Các nhà nghiên cứu Ngân hàng Thế giới Suhas D. Parandekar và Elisabeth K. Sedmik đã thực hiện Chương trình Đánh giá Sinh viên Quốc tế (PISA), sử dụng điểm số từ năm 2012.

Bảy nước đang phát triển khác tham gia vào PISA, trong đó Việt Nam có GDP bình quân đầu người ở mức 4.098 USD thấp nhất trong tất cả các nước này. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đạt điểm cao hơn các nước đang phát triển khác. Kiểm tra bảng xếp hạng điểm số toán học so với GDP bình quân đầu người:

Điểm số của Việt Nam cao hơn mức mong đợi – ngang bằng với Phần Lan và Thụy Sĩ so với Colombia hoặc Peru.

Từ kết quả nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt gần ba năm về thành tựu giáo dục giữa Việt Nam và các nước đang phát triển khác tham gia PISA.

Các nhà nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới đã sử dụng dữ liệu PISA – bao gồm các câu hỏi về nguồn gốc sinh viên, kinh nghiệm học tập và hệ thống trường học – để xem Việt Nam có làm tốt hơn so với thu nhập của họ. Họ nhận thấy rằng đầu tư vào giáo dục và “sự khác biệt về văn hoá” có thể giải thích một nửa sự khác biệt điểm.

Ảnh chụp vào ngày 24 tháng 10 năm 2012 cho thấy các học sinh, đa số là người Hmong, đang học lớp tiếng Anh tại một trường trung học nội trú ở huyện miền núi Mù Cang Chải, thuộc tỉnh Tây Bắc của Yên Bái. AFP PHOTO/HOANG DINH Nam

Rất nhiều sự khác biệt về văn hoá có liên quan đến đặc điểm của sinh viên. Nói chung, sinh viên Việt Nam tập trung hơn và nghiêm túc hơn trong việc học của mình. Họ ít đi học muộn, ít vắng mặt không lý do, và bị ở lại lớp. Họ dành thêm ba giờ mỗi tuần để học ngoài trường học so với các sinh viên ở các nước đang phát triển khác. Họ ít lo lắng hơn về toán học, và tự tin hơn sử dụng nó trong tương lai.

Ngoài ra cha mẹ ở Việt Nam quan tâm nhiều vào việc học tập của con mình, và giúp đỡ hoặc gây quỹ tại trường. Về mặt cấu trúc, hệ thống giáo dục tập trung hơn, giáo viên ít tự trị hơn – hoạt động của họ được theo dõi nhiều hơn, và có sự quan tâm về thành tích của học sinh so với các quốc gia đang phát triển khác.

Nhưng quan trọng hơn, Việt Nam dường như đầu tư vào giáo dục nhiều hơn các nước đang phát triển khác. Mặc dù bất lợi về kinh tế, chất lượng của cơ sở hạ tầng trường học ở Việt Nam tốt hơn, cũng như các nguồn lực giáo dục của nhà trường. Và mặc dù có ít máy tính nhưng chúng dường như được kết nối với Internet, điều mà các nhà nghiên cứu hiểu là bằng chứng về sự gia tăng đầu tư của Việt Nam vào trường học. Có vẻ như có nhiều tiếp cận với giáo dục sớm hơn, vì sinh viên Việt Nam có nhiều khả năng hơn những người khác đã học mẫu giáo.

Tất nhiên, các yếu tố này chỉ chiếm một một phần trong sự thành công. Phần còn lại của hiện tượng Việt Nam vẫn còn là một bí ẩn. Nhưng những kết quả này đã có kết quả tốt trong việc giáo dục và nghiên cứu kinh tế, vì chúng ta có một ý tưởng tốt hơn về những gì có thể làm cho một nước tương đối nghèo thực hiện cũng như một quốc gia giàu có.

Đừng quên like Vietucnews.net để cập nhật thêm những tin tức nổi bật trên Facebook nhé.
Nguồn: Business Insider

Xem thêm: