Người dân được lợi gì khi cắt giảm thuế thu nhập 2018 với $144 tỷ?

0

Việc cắt giảm thuế thu nhập $144 tỷ của Chính phủ do ông Turnbull đương quyền sẽ tiếp tục được tiến hành sau khi được Thượng viện tán thành vào ngày 21/06 vừa qua.

Gói cắt giảm thuế thu nhập này được thông qua với tỉ lệ số phiếu tán thành là 37-34 tại Thượng viện, với sự đồng thuận của phần lớn các đảng trong Khối liên minh Đảng Tự do, ngoại trừ ông Tim Storer, và sự phản đối từ Đảng Lao Động và Đảng Xanh.

Một số thông tin cụ thể về số tiền thuế cắt giảm tính trên thu nhập.

Gói cắt giảm này sẽ được gửi đến Hạ viện để tiến hành thảo luật vào mồng 1 tháng 7 tới. Nếu luật này đưa ra, mỗi người dân Úc kiếm được $87,000 sẽ được hoàn tiền với con số nhiều hơn trước. Những người có thu nhập trung bình – thấp sẽ được thanh toán một khoản tiền lên đến $530 khi họ nộp tờ khai thuế cá nhân vào năm tới.

Mặc dù những gói cắt giảm này đánh dấu một bước quan trọng trong tương lai gần, tuy nhiên, Đảng Lao Động tuyên bố rằng họ sẽ bãi bỏ những luật này nếu họ thắng trong lần bầu cử tiếp theo. Điều đó có nghĩa là người dân Úc sẽ phải đối mặt với hai lựa chọn trong tương lai: sự giảm thuế mà Khối liên minh đang áp dụng và những biện pháp thay thế mà Đảng Lao động sắp đưa ra.

Gói cắt giảm này đem lại một lợi ích to lớn cho những người có thu nhập từ $90,000/ năm. Tuy nhiên, Đảng Lao động không đồng tình với phần ba trong gói cắt giảm này, có liên quan đến lợi ích đạt được của những người có thu nhập trên $200,000, kể từ năm 2024.

Thủ quỹ Scott Morrison nói rằng, theo kế hoạch của Chính phủ, những người có thu nhập cao sẽ vẫn phải trả thêm 6% so với nhóm những người có thu nhập cao nhất, những người mà hiện nay đang trả 30% thuế thu nhập.

Theo kế hoạch năm 2024-2025, những người có thu nhập $200,000 sẽ phải nộp thuế gấp mười ba lần những người có thu nhập $41,000.

Trái với sự phải đối gay gắt từ Thượng nghị sĩ Storer đối với Đảng liên minh trung tâm, Thượng nghị sĩ Hanson trả lời trước phóng viên: “Chúng tôi đang hỗ trợ cắt giảm thuế thu nhập cá nhân, và chúng tôi rất vui vì điều đó.”

Nội dung chi tiết của gói cắt giảm thuế thu nhập?

Gói cắt giảm thuế này được chấp nhận với tỉ lệ số phiếu tán thành là 37-34 tại Thượng viện, với sự đồng thuận của phần lớn các đảng trong khối liên minh đảng Tự do.

Gói cắt giảm thuế bao gồm ba phần nội dung và được áp dụng trong bảy năm.

Phần một liên quan đến thu nhập của những người có trung bình thấp: Họ sẽ được bồi hoàn số tiền thuế lên đến $530 mà họ có quyền được yêu cầu trả khi nộp bản khai thuế thu nhập cá nhân vào kỳ thuế 2018 – 2019 tới.

Những người có mức thu nhập dưới $37,000 sẽ được hoàn tối đa là $200, những người ở giữa mức $37,000 và $90,000 thì được hoàn thuế tới $530.

Đảng Lao Động đồng ý với phần hai của gói cắt giảm, khi tăng khung thuế suất thu nhập chịu thuế 32,5% từ $87,000 lên $90,000 khiến những người có thu nhập ở mức $90,000 tiết kiệm được $135 tiền thuế.

Nhưng Đảng này không đồng ý với việc tăng khung áp dụng thuế suất này cho những người có thu nhập lên đến $120,000 áp dụng từ ngày 1/7/2022.

Đảng này cũng không chấp thuận phần ba của gói cắt giảm với nội dung những người có thu nhập lên đến $200,000 cũng chỉ phải trả 32,5% thuế vào năm 2024.

Đảng Lao động sẽ làm gì để thay đổi gói cắt giảm này nếu trúng cử mùa tiếp theo?

Đảng Lao động đã đề ra một số kế hoạch thay đổi phần hai và phần ba trong gói cắt giảm thuế này khi họ trúng cử vào đợt bỏ phiếu tới.

Những người có thu nhập dưới $125,000 mỗi năm sẽ có được nhiều số tiền giảm thuế hơn so với gói cắt giảm hiện hành.

Đảng này sẽ chi tới $ 928 tiền trợ cấp thuế thông qua các khoản tiền hoàn lại, được trả ngay khi người ta khai thuế, thay vì cắt giảm thuế.

Điều này cũng giúp duy trì thuế Budget Repair Levy (Thuế điều chỉnh ngân sách) đánh vào những người có thu nhập cao hơn cho đến khi ngân sách này trở lại mức thặng dư bền vững theo dự tính vào năm 2022-2023.

Ngoài ra, 70% lao động tại Úc sẽ có sự hỗ trợ tốt hơn từ kế hoạch mới của đảng này.

Những bất lợi từ gói cắt giảm thuế thu nhập đến các dịch vụ?

The vote of One Nation leader Senator Pauline Hanson and her colleague will be crucial in getting the coalition’s income tax package passed. Picture: Mick Tsikas/AAP
Phiếu bầu của Bà Pauline Hanson – Lãnh đạo Đảng Một Quốc Gia cùng đồng nghiệp tại Thượng viện có vai trò quan trọng trong việc thông qua gói cắt giảm thuế thu nhập.

Hội đồng cộng đồng dịch vụ Úc vừa lên tiếng về những bất lợi mà gói cắt giảm thuế thu nhập này đem đến cho người dân. Một số dịch vụ cần thiết sẽ không có ngân sách tài trợ.

“Các gói cắt giảm thuế này sẽ trở thành canh bạc đối với tương lai của các dịch vụ y tế, dịch vụ chăm sóc người già, dịch vụ khuyết tật và các khoản thanh toán an sinh xã hội mà hầu hết người dân cần dựa vào, trong những giai đoạn của đời”, Giám đốc điều hành Cassandra Goldie cho biết.

Chẳng ai có thể lường trước được diến biễn kinh tế tương lai như thế nào, khi người ta tiến hành cắt thuế ồ ạt vào năm 2024 như vậy. Bằng chứng là chúng ta đã gặp rẳc rối trong một thời gian dài trong quá khứ, khi những dịch vụ thiết yếu không được duy trì bởi một gói thuế thu nhập được ưu tiên cắt giảm trước đó.

Theo News.com.au