Người đàn ông gốc Việt bị bắt nhập lậu 4,5 triệu điếu thuốc lá

0

Ngày 10.6 (Chủ Nhật) tại sân bay quốc tế Melbourne, Lực lượng Biên giới Úc (ABF) đã bắt giữ một công dân Úc gốc Việt Nam 43 tuổi với 4,5 triệu điếu thuốc lá không khai báo, không phải là giấy vệ sinh như đã khai báo trên giấy tờ.

Các viên chức của ABF đã kiểm tra hành lí của người đàn ông gốc Việt này khi ông ta đang có mặt trên một chuyến bay đến Việt Nam.

Giới chức năng ABF tiến hành các cuộc điều tra tiếp theo được cho là có liên quan đến người đàn ông này với việc nhập khẩu thuốc lá bất hợp pháp trên quy mô lớn với ba lô hàng riêng biệt khác được chuyên chở bằng đường biển vào tháng Tư.

Các container vận chuyển  thuốc lá đã được phát hiện và bị tịch thu trong tháng Tư tại Cơ sở Kiểm tra Container Melbourne, được khai báo là có chứa giấy vệ sinh, khăn giấy nhà bếp và khăn ăn.

Sau đó, ABF phát hiện mỗi lô hàng chứa 1.500.000 điếu thuốc không khai báo. Thuốc lá có tổng số tiền thuế trốn được ước tính là 3,2 triệu USD.

Trợ lý Ủy viên thực thi lệnh, Sharon Huey cho biết ABF đang nhìn thấy sự gia tăng số lượng thuốc lá bất hợp pháp bị bắt giữ ở Victoria nhờ tập trung phát hiện nó và điều tra các nhóm tội phạm nhập khẩu thuốc lá mà không khai báo.

“Phát hiện và ngăn chặn thuốc lá bất hợp pháp là một trong những ưu tiên hàng đầu của ABF.” Trợ lý Ủy viên Huey cho biết.

“Mọi người nên nhận ra rằng khi họ mua một gói thuốc lá bất hợp pháp, họ đang hỗ trợ một thị trường bị chi phối bởi các tổ chức tội phạm sử dụng lợi nhuận từ thuốc lá bất hợp pháp để tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp khác.”

Người đàn ông đã bị bắt và bị buộc tội với ba tội buôn lậu thuốc lá theo s.233BABAD (1) của Đạo luật Hải quan 1901. Người đàn ông gốc Việt này hầu toà ngày thứ Ba, 12 tháng 6.

Cre: Australian Border Force