Người mới có quốc tịch Úc sẽ phải đợi 3 năm để hưởng tiền phúc lợi xã hội Centrelink

0

Những người mới nhập cư vào Úc giờ đây sẽ phải đợi thêm 3 năm trước khi được hưởng những phúc lợi của nước Úc, với kế hoạch mới mới giúp chính phủ Úc tiết kiệm hơn 1.3 tỷ đô la.

Gói phúc lợi mới được gọi là Newstart hoặc phúc lợi thuế gia đình, sẽ yêu cầu thời gian là 3 năm cho người mới có quốc tịch, áp dụng với các bậc cha mẹ hoặc người đỡ đầu.

Những áp lực đặt thêm cho những người nhập cư Úc là điều được đặt lên hàng đầu với kế hoạch tiết kiệm ngân sách được nêu ra bởi giám đốc ngân khố quốc gia Treasurer Scott Morrison trong nửa đầu năm vào thứ 2 này.

Cộng đồng những người nhập cư vào Úc hiện lo ngại thời gian chờ đợi lâu hơn với phúc lợi Centrelink sẽ tạo khoảng cách kinh tế giữa tầng lớp người mới vào Úc.

“Thực tế rằng những người nhập cư vào Úc luôn luôn cần thời gian để có thể an cư lập nghiệp”, Mary Matetsos từ hội đồng liên hiệp những người nhập cư nói. Những thay đổi này sẽ tạo ra nhiều điều khó khăn hơn tới những người tới định cư Úc, chỉ có lợi tiết kiệm ngân sách cho chính phủ.

Tuy nhiên, bộ trưởng Dịch vụ Xã hội Christian Porter Christian Porter nói rằng bên cạnh đó lại có rất nhiều người ngạc nhiên tại sao những người mới có quốc tịch Úc lại có thể có phúc lợi xã hội, phụ cấp gia đình liền khi vừa vào Úc.

giám đốc ngân khố quốc gia Treasurer

“Úc sẽ đi theo hướng là những người mới có quốc tịch phải đóng góp một phần nào đó cho cộng đồng hoặc chí ít thúc đẩy kinh tế trước khi được nhận phúc lợi xã hội”, Mr Porter nói thêm.

Những người có hoàn cảnh đặc biệt hoặc những người đến từ New Zealand thì sẽ không bị áp dụng luật này. Những thay đổi này cũng cần được xem xét thêm và ngày hạn có thể áp dụng là tháng 7 năm 2018.

Hơn 50 ngàn gia đình và 30 ngàn người khác hiện đang hưởng tiền hỗ trợ Centrelink dự kiến sẽ phải chuẩn bị cho bản thân khi những kế hoạch tiết kiệm được tiến hành đầy đủ vào năm 2020-21.

Chính phủ Turnbull cũng mong đợi tiết kiệm được hơn 1 tỷ đô ngân sách với kế hoạch phúc lợi hỗ trợ khó khăn hơn xưa.

Theo 7News