Người Úc nói chính sách visa mới làm họ “mất việc”

0

Chỉ vài tháng sau khi thông báo thay đổi hệ thống loại visa mới cho lao động tay nghề cao – điều sẽ giúp ưu tiên công việc cho người Úc, chính phủ liên bang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã tạo ra một con đường mới cho việc nhập cư của lao động tay nghề thấp trong 3 năm tới.

Một kế hoạch thí điểm cho 250 công nhân có tay nghề thấp từ các nước thuộc Châu Á Thái Bình Dương trong đó có Vietnam. đã được mở rộng lên đến 2000 người có thể có được thị thực 3 năm.

Recent research found two-thirds of vegetable growers found it difficult to access workers to pick and grade produce.
Nghiên cứu gần đây cho thấy hai phần ba số người trồng rau khó thuê những công nhân làm công việc chọn và chế biến các sản phẩm. Ảnh: Louie Douvis

Giáo sư chuyên gia về luật nhập cư Joanna Howe thuộc đại học Adelaide nói rằng, loại visa mới “hoàn toàn trái ngược” với tuyên bố của Thủ tướng Malcolm Turnbull vào tháng 4 về những thay đổi của chương trình cấp visa cho những lao động có tay nghề cao, điều sẽ ưu tiên các cơ hội việc làm cho người Úc.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại một phiên họp quốc hội ở Canberra (ảnh tư liệu 30/1/2017)
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại một phiên họp quốc hội ở Canberra

“Lần đầu tiên một chính phủ tạo ra một con đường chính thức cho những người lao động có trình độ thấp đến Úc giống như thị thực 457”, bà nói.

“Đây là 2000 việc làm mà có thể dành cho những người Úc trẻ tuổi, những người không cần bất kỳ trình độ kỹ năng nào để có được những công việc đó, cho dù đó là những công việc cấp thấp”.

Chương trình visa tạm thời đã thay thế cho thị thực 457 gây tranh cãi dựa trên việc bổ sung các kỹ năng còn thiếu được xác định trong danh sách kỹ năng nghề nghiệp.

Bà Howe nói rằng sẽ rất khó để giám sát chương trình visa mới vì người di cư sẽ làm việc ở những vùng sâu vùng xa của đất nước.

The federal government has said "critical safeguards" have been built into the seasonal worker program.
Chính phủ liên bang cho biết “các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt” đã được đưa vào chương trình công nhân theo mùa vụ. Ảnh: Justin McManus

“Khi họ là những công nhân có trình độ thấp từ Thái Bình Dương, một nơi có sự khác biệt thu nhập khổng lồ so với  Úc, những công nhân này sẽ đồng ý với bất kỳ mức lương nào mà chủ lao động cho họ để họ có thể gửi về nhà và hỗ trợ gia đình và cộng đồng của họ.”

“Tôi nghĩ rằng có một mối quan ngại thực sự về việc bảo vệ những người lao động này, đặc biệt là vì chúng ta biết rằng chương trình thuê lao động thời vụ từ sáu đến chín tháng đã có liên quan đến một số trường hợp bóc lôt sức lao động nghiêm trọng.”

Bà Howe và các đồng nghiệp đã công bố nghiên cứu vào đầu năm nay rằng hai phần ba số người trồng rau đã gặp khó khăn trong việc thuê các công nhân làm công việc chọn và chế biến các sản phẩm.

Dr Joanna Howe: "This new visa category is just so broad, it raises concerns."
Bà Joanna Howe

Bà nói: “Thật sự tồn tại những nhu cầu hợp pháp trên thị trường lao động trong một số ngành công nghiệp cụ thể, nhưng thị thực mới này không gắn liền với một ngành công nghiệp cụ thể hoặc nghề nghiệp nào đó, nó có khả năng làm dấy lên nghi ngờ về các tuyên bố trước đó rằng một số ngành nghề cụ thể cần tiếp cận vời nguồn nhân lực nước ngoài.”

“Loại visa mới này rất mở, nó gây ra những lo ngại.”

Chính phủ liên bang cho biết “các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt” đã được đưa vào chương trình công nhân theo mùa vụ.

Những điều này bao gồm yêu cầu người sử dụng lao động phải tìm kiếm nhân lực trong thị trường lao động nội địa trước khi họ có thể xin tuyển chọn lao động từ 9 quốc gia Thái Bình Dương và Timor-Leste. Những công nhân theo mùa vụ được nhập cư vào Úc bởi người sử dụng lao động sẽ có cùng mội trường làm việc, các mối quan hệ công việc, các biện pháp bảo vệ an toàn và sức khoẻ như công nhân Úc.

Phát biểu tại một diễn đàn Pacific Islands ở Samoa vào tuần trước, ông Turnbull nói rằng các hình thức cấp visa mới sẽ tăng tính linh hoạt và hỗ trợ chương trình công nhân theo mùa vụ và mở rộng cơ hội trao đổi việc làm ở Thái Bình Dương.

Ông nói Úc đã có một cam kết để liên tục thúc đẩy sự vững mạnh về kinh tế và cải thiện cơ hội nghề nghiệp của người dân trong khu vực.

Kết quả hình ảnh cho Fears new low-skilled visa

Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop nói với truyền thông rằng Chương trình Lao động Thái Bình Dương được đề xuất bởi các nhà tuyển dụng, những người có thể chứng minh rằng họ không thể tìm thấy đủ nguồn lao động địa phương để đáp ứng nhu cầu lao động theo mùa của họ.

Bà nói: “Quy trình này sẽ đánh giá nghiêm ngặt thị trường lao động, bao gồm đánh giá tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên theo khu vực, ngành và trình độ.”

“Chính phủ cũng sẽ chỉ đạo không được sử dụng nguồn lao động từ khu vực Thái Bình Dương trong các ngành và khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao, đặc biệt trong số những người Úc trẻ tuổi và lao động nhập cảnh.”

“Tất cả công nhân thuộc Chương trình Lao động Thái Bình Dương sẽ được bảo vệ bởi luật lao động ở Úc.”

Bà Bishop cho biết các nhà tuyển dụng muốn tham gia vào chương trình này sẽ được Bộ Ngoại giao và Thương mại và Bộ Di trú và Bảo vệ Biên giới đánh giá và phải tuân theo nghĩa vụ đối với cả hai cơ quan.

Các Thanh tra viên của Fair Work cũng sẽ cung cấp các điều luật, các hoạt động giáo dục và tiếp cận để đảm bảo những người tham gia và người sử dụng lao động nhận thức rõ về quyền và nghĩa vụ cua họ tại nơi làm việc.

Bà nói nói: “Tất cả các buổi trao đổi thông tin trước chuyến đi và hỗ trợ trong nước, bao gồm cả đường dây nóng hỗ trợ thông tin và trợ giúp 24/7 cũng sẽ được cung cấp cho các công nhân từ khu vực Thái Bình Dương.

Đừng quên like Vietucnews.net để cập nhật thêm những tin tức nổi bật trên Facebook.

Xem thêm:

Nguồn: The Sydney Morning Herald