Người Úc sẽ mua nhà dễ hơn trong thời gian tới và dự đoán thị trường năm 2018?

0

Cho đến hiện tại, bất động sản vẫn là tài sản giá trị nhất đối với người dân Úc. Theo ước tính chính thức mới nhất của ABS, thị trường này có giá trị lên tới 6,8 nghìn tỷ đô trên toàn quốc.

Với hơn 1,7 nghìn tỷ đô dùng cho các khoản vay mua nhà thì đã chiếm đến 60% tổng tài sản của ngân hàng Úc.

Điều đó làm cho nhà ở trở thành nền tảng vững chắc của sự giàu có trong gia đình người dân Úc, hệ thống tài chính và nền kinh tế.

Và chính nó trở thành cơ sở vững chắc khiến cho hai thị trường bất động sản lớn nhất Úc tăng giá mạnh trong vòng năm năm trở lại đây: Sydney tăng 75% và Melbourne tăng 59%.

Tuy nhiên, giá cả đang có xu hướng giảm ở khu vực Sydney và sự tăng trưởng trong giá cả ở khu vực Melbourne cũng đang giảm cho thấy thị trường nhà đất đã bớt nóng đi.

ABC News đã có bài phỏng vấn 6 chuyên gia xem quan điểm của họ về thị trường bất động sản Úc trong năm 2018 tới.

Cameron Kusher, Giám đốc Aus CoreLogic: Giảm 2-3%

CoreLogic chỉ ra các chỉ số giá bất động sản hàng ngày và hàng tháng của Úc, đồng thời thu thập dữ liệu về các mức giá thanh toán và hoạt động mua bán thế chấp tài sản, cố gắng nắm rõ những thay đổi và tình hình thị trường.

Cameron Kusher chia sẻ: “Cuối tháng 11, giá thị trường nhà đất khu vực Sydney giảm xuống 1,3% và tôi nghĩ rằng đến cuối năm 2018 chúng ta có thể nhìn thấy một sự sụt giảm đáng kể hơn, tiềm năng là 5 hoặc 6% ở một số khu vực”

Louis Christopher, giám đốc SQM Research:Tăng 4-8%

SQM Research là một công ty phân tích bất động sản độc lập nhỏ hơn.

Giám đốc điều hành Louis Christopher lạc quan hơn CoreLogic về triển vọng thị trường ngắn hạn, đặc biệt đối với Sydney,  do đó ông dự báo mức tăng trưởng trung bình sẽ tăng 4-8%.

“Sẽ có một sự dao động về giá cả ở đây,” ông cho biết.

“Kịch bản lạc quan nhất của chúng ta là thành phố Hobart, nơi chúng tôi tin rằng thị trường nhà đất sẽ tăng lên đâu đó chừng 8-13%”.

Ông Christopher dự báo mức tăng trưởng giá cả ở các nơi khác: Adelaide 0-4%, Perth 1-4%, Darwin 1-4%, Brisbane 7-7%, Melbourne 7-12% và Sydney 4- 8%.

Giáo sư Steve Keen, trường đại học Kingston, London: Giảm 5-10%

Trái ngược với quan điểm của Louis Christopher về triển vọng thị trường nhà đất trong ngắn hạn, thì giáo sư Steve Keen tin rằng giá thị trường bất động sản toàn quốc trong năm 2018 sẽ có một sự giảm đáng kể.

Vị giáo sư kinh tế Úc, hiện đang giảng dạy tại London, dự báo mức giảm 5-10% vào năm 2018, với sự sụt giảm tập trung vào các thị trường có hoạt động đầu cơ nhiều nhất – Sydney, Melbourne và các khu vực xung quanh.

Dự đoán của Giáo sư Keen tiếp tục dựa trên lý thuyết của ông về sự gia tăng nợ, chứ không phải là sự mất cân bằng cung-cầu, và đó cũng  là động lực chính thúc đẩy giá bất động sản và các hộ gia đình thì gần như đã dồn hết công sức để có thể trang trải.

George Tharenou, chuyên gia kinh tế, UBS:Tăng 0-3%

Các nhà phân tích của Úc tại UBS cũng có quan điểm tương tự về thị trường bất động sản, tuy nhiên thì ít bi quan hơn Steve Keen.

Đơn vị nghiên cứu của ngân hàng đầu tư đã tiến hành một số cuộc điều tra cho thấy một phần ba số người vay có thể đã nói dối về các đơn xin vay vốn của họ – việc phóng đại thu nhập hoặc tài sản, hoặc giảm chi phí hoặc nợ.

Các cuộc điều tra cũng chỉ ra rằng nhiều khách hàng quan tâm đến lãi suất dường như không nhận ra rằng khoản hoàn trả của họ sẽ tăng trong vài năm tới khi họ trả phần nợ gốc cho khoản vay của họ.

George Tharenou của UBS nói trong một cuộc họp gần đây: “Trong năm tới, đang xem xét giai đoạn ba của việc thắt chặt chính sách vĩ mô, có nghĩa là mọi người sẽ có thể mượn ít hơn mức có thể trước đây”

Do hầu hết người mua nhà chỉ có thể trả nhiều tiền cho một ngôi nhà khi họ được phép vay, điều này có thể có tác động đặc biệt lớn đến các thị trường Sydney và Melbourne, nơi khả năng vay vốn là chìa khóa để duy trì mức giá cao.

Robert Mellor, giám đốc điều hành, BIS Oxford Economics: Tăng 1-2%

Robert Mellor đã dự báo về thị trường này nhiều thập kỷ qua, ông cho rằng: “Giá cả thị trường này sẽ có một sự tăng khá khiếm tốn trong năm nay. Sự bùng nổ giá đã kéo dài hơn 5 năm qua ở sydney cũng đã hết, vì vậy chúng ta có thể thấy đến cuối năm 2018 thì giá sẽ giảm xuống gần 5% kể từ thời kì giá cao đỉnh điểm tháng 6 năm 2017”

Ông Mellor cũng cho thấy một viễn cảnh ôn hoà đó là Sydney có thể đạt mức tăng trưởng 2-3% ở Melbourne và vài nơi khác cũng rất có tương lai.

Nerida Conisbee, chuyên gia kinh tế, REA Group:

Trang web quảng cáo bất động sản REA Group không công bố dự báo giá, nhưng nhà chuyên gia kinh tế Nerida Conisbee nói rằng dữ liệu tìm kiếm từ trang web cũng cho ta cái nhìn sâu sắc về xu hướng người mua và người bán.

“Nhìn chung, chúng tôi thấy rằng người mua rất nhạy cảm với những thay đổi về lãi suất”, bà nói.

Bà Conisbee không mong đợi có sự thay đổi nào diễn ra từ nửa cuối năm ngoái và nửa đầu năm nay ở thị trường này.

Đối với các thay đổi, bà Conisbee nói các tìm kiếm trên trang web của bà cho thấy rằng nhu cầu sẽ không giảm xuống quá mức.

Scott Morrison, Thủ quỹ, chính phủ Úc

Trong viễn cảnh kinh tế và tài chính gần đây (MYEFO), Thủ quỹ Scott Morrison cho rằng thị trường nhà ở của Úc đang không ổn định do quá nhạy cảm với sự thay đổi của các chính sách.

“Với sự thay đổi nhỏ nhất đối với việc cho vay lãi suất, chúng tôi nhận thấy giá nhà ở Sydney giảm từ hai con số, từ 15% xuống 5% trong vòng 6 tháng. “, ông Morrison nói.

Ông Morrison cũng chỉ ra rằng Chính phủ phải thực hiện chính sách kinh tế hard-sell nhằm thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài rằng thị trường nhà ở của Úc là an toàn.

Trâm Ngọc/Theo ABC