Nhân dân Úc là những người đầu tiên trên thế giới dùng thử mạng 5G

0

Người Úc sẽ là những người đầu tiên chạm tay vào thế hệ công nghệ di động kế tiếp khi Telstra cho phép sử dụng rộng rãi các điểm truy cập Wi-Fi hỗ trợ 5G ở Gold Coast.

Các điểm truy cập đã được phát ở Trung tâm Sáng tạo 5G của công ty viễn thông ở Queensland để cung cấp cho Scarborough và Nerang ở Southport.

Kết quả hình ảnh cho telstra
Telstra cho phép truy cập rộng rãi vào các điểm truy cập 5G ở Gold Coast. Ảnh: James Alcock

Cuộc chạy đua đang diễn ra giữa các công ty viễn thông để phát hành thế hệ thứ 5 của công nghệ di động, được gọi là 5G, hiện đang được phát triển trên toàn cầu.

Theo lời phát ngôn viên của Telstra: “Dù đã có những thử nghiệm trên toàn thế giới cho thấy thế hệ thứ năm của công nghệ điện thoại có thể hoạt động, nhưng điều này vẫn đánh dấu lần đầu tiên công chúng sẽ được tiếp cận rộng rãi hơn với công nghệ này.”

Không có thiết bị tương thích nào (chẳng hạn như smartphone) được tạo dành cho mạng 5G.

Để giải quyết vấn đề này, Telstra đang sử dụng 5G backhaul và cơ sở hạ tầng để trao đổi với điểm Wi-Fi tiêu chuẩn nhằm đảm bảo 5G có thể được truy cập trên các thiết bị hiện tại.

Việc này cho phép tốc độ trên 3Gbps hoặc khoảng 1000 bộ phim độ nét cao được phát đồng thời và có nghĩa là bất kỳ người dân nào có smartphone có thể kết nối với các điểm truy cập 5G miễn phí.

Giới hạn tải xuống hàng ngày là 10GB/thiết bị. Một chiếc xe cũng sẽ được kết nối qua 5G.

Cho đến nay, “xe kết nối công nghệ không dây” đã đạt đến tốc độ tải xuống 1Gbps bên trong xe, trong đó bao gồm một điểm truy cập Wi-Fi. Đây là sự hợp tác phát triển của Ericsson và Intel.

Giám đốc điều hành của Tập đoàn Telstra – Mike Wright, cho biết công ty viễn thông này dự định tung ra các dịch vụ 5G rộng rãi vào năm 2019.

Ông Wright nói: “Điều này cho thấy tốc độ phát triển của công nghệ nhanh đến nhường nào.”

“Vào năm đầu, thiết bị 5G nguyên mẫu của chúng tôi có kích thước của một chiếc tủ lạnh và nặng hơn 200 kg.

“Giờ đây, dưới sự hợp tác với Intel và Ericsson, chúng tôi đã tạo ra một thiết bị được thu gọn với kích thước của một chiếc máy tính cá nhân và có thể được cài đặt trong xe.”

Tốc độ trải nghiệm trên thực tế có thể khác nhau tùy thuộc vào khoảng cách từ điểm truy cập, loại thiết bị đang được sử dụng và số lượng người kết nối với điểm truy cập.

Một nguồn lực công nghiệp viễn thông với chuyên môn 5G đặt dấu chấm hỏi rằng liệu sự truy cập công cộng có tạo ra sự khác biệt đáng kể cho những người sử dụng điện thoại hiện tại của họ hay không.

Tốc độ tải xuống trên nhiều thiết bị di động thường đủ nhanh cho hầu hết các ứng dụng điện thoại, chẳng hạn như các phương tiện truyền thông và tải video.

Nhiều chức năng trong tương lai của công nghệ 5G vẫn chưa được sáng lập, nhưng có thể bao gồm những chiếc xe không người lái và những ứng dụng Internet đại chúng, nơi có nhiều bộ cảm biến và các thiết bị kết nối với nhau.

Credit Jennifer Duke/The Age

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments