Nhãn Việt sẽ có thể đến Úc từ năm 2019

0

Vừa qua, nhãn của Việt Nam đã được bộ Nông nghiệp Úc thực tế khảo sát quá trình sản xuất, sơ chế cũng như đóng gói.

Cụ thể, đoàn công tác của bộ Nông nghiệp Úc đã đi tới hai tỉnh Bến Tre và Hưng Yên để đánh giá chất lượng sản phẩm.

Các công đoạn được kiểm tra là thực tế vùng trồng, quy trình sơ chế và đóng gói nhãn ở hai địa phương này. Từ đây, đoàn công tác của Úc đánh giá nhãn cua Việt Nam có thể được cấp phép để xuất khẩu sang Úc từ đầu năm 2019 tới đây.

Sau chuyến đi thực tế, bộ Nông nghiệp Úc cũng sẽ có báo cáo cụ thể hơn về nhãn Việt Nam, đồng thời đề ra các điều kiện nhập khẩu đối với mặt hàng trái cây này.

Bên cạnh đó các loại trái cây khác như chôm chôm, chanh dây, vú sữa cũng là những mặt hàng nông sản của Việt Nam tới Úc.

Hiện nay, Úc là thị trường tiềm năng của trái cây Việt Nam vì trái cây Việt xuất Úc trái mùa thường bán được giá cao. Tuy nhiên, trái cây nhập khẩu vào Úc phải qua quá trình kiểm tra chặt chẽ từ việc quy hoạch vùng trồng, hạn chế dư thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt phải truy xuất được nguồn gốc sản phẩm,..

Đây là thông tin tốt cho ngành trái cây Việt Nam. Mặc dù Úc là một nước nông nghiệp nhưng trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Úc là trái mùa nên có khả năng tiêu thụ với giá cao tại thị trường này.

Vào tháng 8/2017, Việt Nam trở thành nước đầu tiên và duy nhất xuất khẩu thanh long vào thị trường Úc sau 9 năm đàm phán và làm thủ tục.

Trước đó, vải và xoài Việt cũng chính thức được đến Úc vào năm 2015 và 2016, trải qua nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian công sức. Cụ thể, quả vải muốn tới Úc phải mất 12 năm, quả xoài mất tới 7 năm.

Tính tới nay, Úc nhập khẩu khoảng gần 2 tỷ đô la rau củ quả hàng năm, trong đó có khoảng 20 triệu đô la từ rau củ quả Việt Nam.

Rate this post

Rosa Nguyen/Theo Theleader