Nhiều lao động chỉ được trả mức lương $3/giờ, vài trăm đô cho 60 đến 70 giờ làm việc

0

Công ty Luật Chamberlains và Hiệp hội Công nhân Toàn quốc (NUW) đang lên kế hoạch trị giá 100 triêu đô la nhằm có những hành động bảo vệ quyền lợi của người lao động. Đòi lại sự công bằng cho những người lao động chỉ được trả mức lương $3/giờ, vài trăm đô cho 60 đến 70 giờ làm việc.

Công ty này cho biết, những người làm việc cho các tổ chức từ thiện hay các vụ kiện tụng chỉ được trả 3 đô la/ giờ.

Những người này làm việc tại trung tâm mua sắm Bourke Street và trung tâm thương mại Rundle. 60-70h một tuần với thu nhập chỉ vài trăm đô la, trong khi mức lương tối thiểu là 18 đô la một giờ, điều này cho thấy các công ty vi phạm Luật lao động Úc (Fair Work Act).

Các công ty bị cho vào “tầm ngắm” của vụ kiện này là Aida Sales and Marketing, Credico Australia, Global Interactive Group (GIG) và PCA Group, bao gồm Foxtel, Optus, Telstra, AGL, Alinta Energy, Luật sư của Minter Ellison và Hội Chữ thập đỏ.

ABC đã liên lạc với bốn công ty tiếp thị có tên trong đơn khiếu nại. Trong một tuyên bố, GIG phủ nhận các cáo buộc.

Làm việc dài ngày nhưng… lương vẫn thấp

Tim Smart và Clint Webb, những người bán hàng cho cửa hàng Aida, bán sản phẩm Foxtel và Austar. Họ cho biết phải làm việc tại nhiều địa điểm không cố định với mức lương thấp. Họ phải làm việc nhiều giờ liên tiếp trong nhiều ngày để đạt chỉ tiêu và phải chịu nhiều áp lực.

Liên minh cho biết mọi người phải tham gia công đoàn và đóng lệ phí công đoàn. Công ty Luật Chamberlain cho biết họ sẽ khởi kiện trước cuối năm nay.

Daisy/Vietucnews

Cre: ABC News