Những điều cần biết về visa du học Úc

0

Visa du học là điều cần thiết để bạn có thể thực hiện chương trình học ở một quốc gia. Úc cũng không ngoại lệ nhưng không phải ai cũng biết những điều cần xác định khi xin visa du học Úc. Chính vì thế chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những những điều cần biết đó ngay sau đây.

Contents

Các bước hoàn thiện hồ sơ visa du học Úc

Bước 01: Xác định mục tiêu

Bạn cần biết trường hợp của bản thân thuộc loại visa, giấy phép nào? Mục đích của visa, giấy phép đó là gì? Bạn cần thể hiện nội dung xuyên suốt là gì khi xin visa, giấy phép này?

Bước 02: Tìm hiểu quy định

Với loại visa, giấy phép của bạn, chính phủ nước cấp visa có những yêu cầu gì về hồ sơ? Chính phủ Việt Nam có những yêu cầu gì với mỗi loại giấy tờ trong bộ hồ sơ đó?

Bước 03: Xác lập, thu thập hồ sơ

Tiến hành thu thập, xác lập hồ sơ theo danh sách đã có tại bước 02 với các tiêu chuẩn quy định như: số lượng, loại (bản gốc hay công chứng, photo), thời gian, người xác nhận…

Bước 04: Kiểm tra, đánh giá

Một bộ hồ sơ cần thống nhất với nhau và thể hiện được nội dung xuyên suốt làm nổi bật mục đích xin visa, giấy phép của bạn là chính đáng. Vì vậy bạn cần kiểm tra từng loại giấy tờ trong bộ hồ sơ và mối quan hệ của các loại giấy tờ đó với nhau.

nhung-dieu-can-biet-ve-visa-du-hoc-uc

Xác định loại visa du học Úc bạn cần xin như thế nào?

1. Có bao nhiêu loại visa du học Úc?

Có đến 9 loại thị thực du học Úc riêng biệt dành cho từng loại hình khóa học và bậc học bạn chọn. Trong đó có 6 loại thị thực dành cho bậc Đại học/sau Đại học và 3 loại thị thực dành cho bậc dưới Đại học. Ở đây chúng tôi chỉ giới thiệu đến bạn 6 loại thị thực du học Úc dành cho học sinh – sinh viên bậc Đại học/sau Đại học.

  • Visa 570: English Language Intensive Courses for Overseas Students (ELICOS) Visa. Đây là loại thị thực cho phép bạn học những khóa tiếng Anh không được cấp bằng. Nếu bạn có ý định học khóa tiếng Anh để chuẩn bị lấy Chứng chỉ Cấp I – IV (Certificate I-IV là các Chứng chỉ liên thông học nghề tại Úc).
  • Visa 572: Vocational Education and Training (VET) Visa. Trong trường hợp bạn không đến Úc để học các khóa tiếng Anh như ELICOS hoặc tương tự mà để lấy bằng cấp học nghề, thì VET Visa là loại thị thực bạn cần. VET Visa cho phép bạn lưu trú tại Úc để học tập và lấy Chứng chỉ Cấp I-IV và Bằng Nghề (Vocational Diploma), Chứng chỉ Nghề Cao Cấp (Vocational Advanced Diplomas), Chứng chỉ Tốt nghiệp Nghề (Vocational Graduate Certificate) hoặc Bằng Tốt nghiệp Nghề (Vocational Graduate Diploma).
  • Visa 573: Higher Education Visa. Thị thực này dành cho bạn có dự định lấy bằng cấp trong một lĩnh vực học thuật, được tính từ bậc 5 – 9 trong hệ thống văn bằng Úc AQF – Australian Qualifications Framework, mục Higher Education. Các loại văn bằng bạn dự định theo học mà được cấp Higher Education Visa bao gồm: Bachelor/Associate Degree, Graduate Certificate/Graduate Diploma, Master’s Degree by coursework và Higher Education Diploma/Higher Education Advanced Diploma.
  • Visa 574: Postgraduate Research Visa. Bạn buộc phải được cấp thị thực này mới được phép lưu trú tại Úc trong thời gian là Nghiên cứu sinh bậc Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ. Bạn nên lưu ý, trường Đại học bạn chọn sẽ cung cấp cho bạn thông tin liệu chương trình Thạc sĩ bạn theo học là làm đồ án (coursework) hay nghiên cứu (research). Và loại thị thực Postgraduate Research Visa này chỉ dành cho bạn nào theo học chương trình nghiên cứu ở bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ thôi nhé.
  • Visa 575: Non-award Visa. Thị thực này dành cho bạn muốn học các khóa học dự bị toàn thời gian không cấp bằng (non-award foundation studies course) hoặc các khóa học tiếng Anh ngoài ELICOS.
  • Visa 576: AusAID and Defense Visa. Thị thực này được cấp nếu bạn đến học tập tại Úc dưới sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc (AusAID) hoặc Bộ Quốc Phòng Úc (Australian Department of Defense). Thị thực này cho phép bạn học bất kỳ loại bằng cấp toàn thời gian nào từ Cao đẳng đến Tiến sĩ.

Nếu như bạn không thể xác định được loại thị thực du học Úc mình cần xin thì nên nhờ sự tư vấn từ các văn phòng tư vấn du học Úc để hồ sơ được rõ ràng và đúng yêu cầu hơn. Vì nếu bạn nộp hồ sơ xin visa không phù hợp với khóa học thì mức độ thành công gần như bằng không.

2. Visa du học Úc cho sinh viên đến từ Việt Nam

Bộ di trú Úc xét visa theo các cấp độ từ 1 đến 5 (AL1- AL5) và việc chia theo cấp độ là do mức độ rủi ro: ít rủi ro nhất là cấp độ 1 và rủi to nhất là cấp độ 5. Có thể xem thêm các thông tin này tại: Overseas Student Program – Assessment Levels. Chính sách này được điều chỉnh và cập nhật theo thời gian. Đối với Việt Nam, các cấp độ visa được áp dụng:

  • Visa du học Úc loại 1: những học viên được áp dụng loại visa du học Úc này thuộc diện học lên thạc sĩ hay tiến sĩ với yêu cầu: không trình bằng chứng về thu nhập, tài chính, tiếng Anh với bộ di trú, nhưng các trường đại học sẽ phải tự kiểm tra và chịu trách nhiệm, hoặc cùng các công ty tư vấn du học kiểm tra và chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin do học sinh cung cấp và đảm bảo học sinh đủ điều kiện tài chính, học lực để học tập tại trường.
  • Visa du học Úc loại 2: áp dụng cho học viên dự bị hoặc muốn học liên thông đáp ứng các yêu cầu về chứng minh thu nhập, sổ tiết kiệm đủ ăn, ở và học trong 01 năm, không cần trình chứng chỉ tiếng Anh.
  • Visa du học Úc loại 3: dành cho các đối tượng sinh viên còn lại mà không cần cấp chứng chỉ tiếng Anh.

3. Trường bạn dự định học có thuộc danh sách ưu tiên SVP?

Nếu trường Đại học tại Úc mà bạn có ý định theo học tham gia vào chương trình Streamlined Student Visa Process thì bộ hồ sơ xin xét thị thực du học của bạn sẽ được xếp vào nhóm ít nguy cơ định cư trái phép, cho dù bạn nộp hồ sơ từ bất kỳ quốc gia nào. Hồ sơ xét theo quy trình Streamline sẽ bảo đảm cho bạn không phải thực hiện những thủ tục rườm rà như các bậc xét thị thực du học thông thường.

Những yêu cầu để được xét thị thực du học theo quy trình Streamline gồm: Giấy Xác nhận Ghi danh (Confirmation of Enrollment – CoE) bạn sẽ theo học chương trình Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ, các khóa học không cấp bằng hoặc chương trình du học từ một trường Đại học nằm trong hệ thống Streamline.

Nếu bạn ghi danh một khóa học theo gói (course package), thì tất cả các khóa học riêng lẻ trong gói phải được cung cấp bởi trường Đại học trong hệ thống Streamline hoặc đối tác của trường Đại học trong hệ thống Streamline.

Quy trình Streamline tốn ít thời gian để xét và ít quy định hơn về những thông tin bạn phải cung cấp cho Bộ Di trú và Định cư Úc. Tuy nhiên, các bạn du học sinh nên lưu ý, chương trình xét duyệt visa du học Úc diện ưu tiên (Streamlined Visa Processing – SVP) hiện nay sẽ chỉ còn thực hiện đến 30/06/2016; sau đó, chương trình này sẽ được thay thế bởi SSVF với tiêu chí đơn giản hơn, xác thực và hiệu quả hơn.

Tầm quan trọng của thư mời nhập học đến kết quả visa Úc

Các bạn cần lưu ý về việc xin “Thư mời học”. Đối với nước Úc yêu cầu phải phỏng vấn/xét duyệt hồ sơ du học Úc thì “Thư mời học” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng rất nhiếu và có thể quyết định đến kết quả visa của bạn. Trong đó, có 2 vấn đề liên quan: Trường cấp thư mời và khóa học đăng ký.

Trường cấp thư mời

Ngoài việc tìm trường phù hợp với nhu cầu của bản thân về các tiêu chí: địa điểm, học phí, khóa học,… Sinh viên cần lưu ý chọn những trường uy tín, được thẩm định, công nhận và được cấp phép tuyển sinh sinh viên quốc tế.

Nếu lỡ chọn vào những trường thuộc nhóm “hàng chợ”, Cơ quan xét duyệt visa có thể sẽ đánh giá thấp mục đích du học của bạn và do đó sẽ ảnh hưởng đến kết quả visa của bạn. Những trường nằm trong danh sách SVP sẽ thuộc diện ưu tiên hơn khi xét duyệt hồ sơ visa.

Khóa học đăng ký

Nhiều sinh viên nghĩ đơn giản và đăng ký các khóa học theo “ý muốn” của mình mà không có sự tìm hiểu. Hậu quả của những khóa học “không phù hợp” này là lý do từ chối cấp visa, đóng lại cánh cửa du học Úc của không ít sinh viên.

Lãnh sự Quán Úc đặc biệt coi trọng khóa học bạn đăng ký. Gói khóa học phù hợp thể hiện sự hiểu biết và mục đích du học đúng đắn của bạn. Và đương nhiên, bạn sẽ thuyết phục được nhân viên xét duyệt visa.

Vậy thế nào là một khóa học/gói khóa học phù hợp?

Khóa học hay gói khóa học (bao gồm từ hai khóa học trở lên, ví dụ Tiếng Anh + Cao đẳng + Đại học) là phù hợp với từng sinh viên khi thỏa mãn được các yêu cầu cơ bản:

  • Phù hợp với nền tảng học tập hoặc kinh nghiệm làm việc (nếu có) của Du học sinh
  • Có giá trị cho tương lai cho Du học sinh

Những yếu tố khác ảnh hưởng đến việc xin visa du học Úc:

Ngoài việc lựa chọn trường và khóa học hợp lý, còn một số các yếu tố khác trên thư mời nhập học giúp làm đẹp hồ sơ và gây thiện cảm với nhân viên xét duyệt hồ sơ visa Úc như sau:

Học bổng

Nếu bạn được các trường cấp học bổng, thông tin học bổng và giá trị học bổng du học Úc sẽ được thể hiện trên thư mời. Đây là cách gây ấn tượng đặc biệt của bạn với người xét hồ sơ, thể hiện được khả năng, sự tin cậy về mục đích du học của bạn. Học bổng càng cao, trường cấp học bổng càng uy tín, bạn càng có lợi thế và càng có cơ hội nhận được tấm visa.

Đóng trước tiền học phí

Đối với các nước yêu cầu đóng tiền đặt cọc trước khi xin visa như Anh, Úc,…, số tiền đặt cọc này sẽ được thể hiện trên thư mời học. Nếu bạn đóng hết học phí cho khóa học, cũng sẽ là một lợi thế trong việc xin visa. Nhân viên xét hồ sơ sẽ có sự nhìn nhận và đánh giá cao mục đích du học của bạn, đồng thời hồ sơ chứng minh tài chính của bạn cũng nhẹ hơn.

Kiểm tra kỹ thư mời

Hãy kiểm tra thật kỹ thư mời trước khi nộp hồ sơ xin visa, đảm bảo thư mời của bạn không có một thông tin nào bị nhầm lẫn. Nếu phát hiện có bất kỳ sai sót hay lỗi chính tả nào, bạn có thể đề nghị trường sửa lại.

Nguồn: Kênh Tuyển Sinh

 

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments