Những điều cần lưu ý khi chuyển tiền sang Úc

0

Nhu cầu người chuyển tiền từ Vietnam qua Úc ngày càng lớn, chuyển cho con đi du học hoặc mua nhà, hoặc tiêu dùng,… Nhiều dịch vụ ngoài các hệ thống chính nghạch của ngân hàng cũng từ đó mà phát triển. Vô tình nhiều người chọn chuyển tiền theo các dịch vụ đó đã dính bẫy của tội phạm rửa tiền, và phải gánh nhiều hậu quả không lường.

Nhiều năm gần đây, những người chuyển tiền qua Úc theo các dịch vụ ngoài đã Ủy viên Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) thu giữ tài sản trong ngân hàng theo “Đạo luật về tài sản liên quan đến tội phạm”. Nhiều người hoang mang không biết nguyên nhân vì sao?

Trung tâm Phân tích và Báo cáo Giao dịch Australia (AUSTRAC) đã đưa ra một khái niệm gọi là “cuckoo smurfing” để mô tả hoạt động mà các tổ chức tội phạm đưa tiền vào hệ thống ngân hàng bằng cách tráo đổi các khoản tiền hợp pháp của nạn nhân mà không bị nghi ngờ.

“cuckoo smurfing” để mô tả hoạt động mà các tổ chức tội phạm đưa tiền vào hệ thống ngân hàng bằng cách tráo đổi các khoản tiền hợp pháp của nạn nhân mà không bị nghi ngờ. 

Đầu tiên, một khách hàng ở Việt Nam gửi tiền hợp pháp cho một dịch vụ chuyển tiền không chính thống, nhờ chuyển vào tài khoản ngân hàng của con đang du học ở Australia. Tuy nhiên, khách hàng đó không hề biết rằng, dịch vụ chuyển tiền đó là thành viên của một tổ chức tội phạm có phạm vi hoạt động giữa 2 nước.

Sau đó, tên tội phạm ở Australia nộp những khoản tiền mặt có nguồn gốc từ các tổ chức tội phạm vào tài khoản ngân hàng của người con. Tiền mặt thường được nộp bằng số tiền nhỏ dưới ngưỡng phải báo cáo giao dịch (dưới 10.000 USD) để tránh bị phát hiện. Sau khi kiểm tra số dư tài khoản, khách hàng tin rằng việc chuyển tiền ra nước ngoài đã được hoàn thành hợp pháp.

Tuy nhiên, tên tội phạm ở Australia đi du lịch ra nước ngoài và sử dụng số tiền hợp pháp được người khách hàng Việt Nam gửi cho dịch vụ chuyển tiền đen. Số tiền bất hợp pháp bây giờ đã được rửa sạch thành công – người phạm tội không mất gì ngoài một khoản tiền hoa hồng nhỏ cho người rửa tiền giúp họ.

Với những trường hợp như vậy, khi dính líu đến các tổ chức rửa tiền, tài sản bị tịch thu sẽ không được bồi thường lại cho chủ sở hữu tài sản, bên cạnh đó, visa của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Những điều cần lưu ý khi chuyển tiền sang Australia:

Đảm bảo rằng đơn vị chuyển tiền được cấp phép ở nước ngoài để tham gia vào các dịch vụ chuyển tiền;

• Yêu cầu biên nhận, giấy tờ từ đơn vị chuyển tiền bởi vì, kinh nghiệm cho thấy, đơn vị chuyển tiền có vấn đề thường rất ngại cung cấp biên lai và hợp đồng trao đổi;

• Yêu cầu đơn vị chuyển tiền ở nước ngoài cho biết cách thức nộp tiền vào tài khoản ngân hàng Australia (chuyển khoản (EFT) hoặc tiền mặt);

• Tìm kiếm, nếu có thể, để tiền gửi vào tài khoản Australia theo cách chuyển khoản;

• Yêu cầu mỗi khoản tiền gửi (cho dù là EFT hoặc tiền mặt) phải tối thiểu là 10.000 USD, để đảm bảo rằng không có giao dịch là dưới ngưỡng;

• Rà soát các bản sao kê ngân hàng của các tài khoản ở Australia khi nhận tiền để xác định cách thức gửi tiền và đảm bảo rằng không có “cơ cấu”;

• Rút tiền từ tài khoản ngân hàng mà tiền gửi đã được nộp vào thường xuyên và đặt các khoản tiền đó vào một tài khoản lưu giữ khác – có thể là một tài khoản lãi suất cao hơn.

Cre: Verity Law & VNE

Rate this post