Nỗi lòng dâu Việt xứ Úc

1

“Nhỏ Út nhà bà Tư cưới được chồng Úc rồi, giờ qua bển sung sướng lắm, không phải làm gì hết trơn á, chỉ ở nhà lo cơm nước và đi mua sắm thôi. Nhà chồng còn cho cả một cửa tiệm, chỉ lo thu tiền không à!”.

Những lời đồn đại “rầm trời” như vậy đã biến việc làm dâu xứ Úc trở thành niềm ao ước của biết bao em gái, chị gái. Cũng như một bài viết trước đã nói kết hôn cũng là một trong nhiều con đường để được định cư Úc. Bằng nhiều con đường khác nhau họ đang biến ước mơ thành hiện thực, nhưng dọc con đường đó hẳn nhiên có nhiều đoạn “hiểm trở” khiến người ta đi qua mà phải nín thở thót tim.

“Ta nói” xứ Úc này làm gì cũng “ngược đời”! Ở Việt Nam mình thường là đăng ký kết hôn ở phường/xã rồi mới tiến hành đám cưới, đám tiệc mừng, tức là không cần đám cưới vẫn có thể là vợ chồng hợp pháp.

Còn ở đây để được chính quyền chứng nhận là vợ chồng thì trước hết cặp đôi cần tổ chức một đám cưới do một người chủ hôn được cấp phép (marriage celebrant) chủ trì và có hai người khác làm chứng. Ngoài ra cô dâu chú rể có thể mời thêm bạn bè tùy thích.

noi-long-dau-viet-xu-uc

Sau đám cưới này, ông chủ hôn sẽ ký một giấy chứng nhận đã chủ trì đám cưới, rồi cặp đôi mới gửi giấy này cùng những giấy tờ cần thiết nhất tới cơ quan nhà nước quản lý về sinh-tử-kết hôn (tương tự như sở Tư pháp ở Việt Nam), để họ công nhận là vợ chồng hợp pháp.

Sự công nhận này mới là cơ sở pháp lý cho việc bảo lãnh vợ/chồng là người nước ngoài ở lại Úc, từ nước ngoài sang Úc hay làm thường trú nhân (PR) và công dân (citizenship) sau này.

Bởi vậy, cho dù đã làm đám cưới thì các cô dâu nước ngoài vẫn chưa thể yên tâm được. Lo chứ! “Nhỡ đâu cưới xong mà ổng đổi ý không làm giấy tiếp thì sao!” Các cô chỉ dám thở đánh phào một cái sau khi nhận được sự công nhận chính thức của cơ quan tư pháp Úc. “Bởi vậy ta nói” làm cô dâu nước ngoài ở Úc không sướng như ở Việt Nam!

Những cái không sướng như ở Việt Nam còn nhiều lắm. Ở Việt Nam ra hàng/tiệm thuê là tha hồ chọn các kiểu áo cưới đẹp long lanh, rồi có người trang điểm-làm tóc, làm thử tới khi nào chọn được kiểu ưng nhất, đẹp nhất thì thôi.

Còn ở đây, mấy cô dâu nước ngoài chỉ có một thân một mình, đâu dám bỏ cả đống tiền ra mà làm như vậy được, họ chỉ đủ khả năng ra mấy hàng đồ cũ như Good Sammy để chọn một chiếc váy cưới đã qua sử dụng; họ cũng không dám ra hàng trang điểm vì mất cả trăm đồng.

Đám cưới ở Việt Nam thì tưng bừng hai bên bốn họ tám hướng bạn bè, ở đây làm lớn mất nhiều tiền thuê địa điểm, làm nhỏ thì được miễn phí ở công viên luôn, bởi vậy các cô cũng chỉ dám làm nhỏ để đủ điều kiện được là vợ chồng hợp pháp. Ở Việt Nam thì cô dâu được “o bế” không phải lo gì, còn các cô dâu nước ngoài ở đây thì phải tự lo hết.

Giờ các chị các em muốn làm cô dâu Việt ở Úc hay ở Việt Nam?

Liên Trần/ Nguồn: Báo Úc

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] biệt là những thứ tác động trước mắt, như mặt tiền nhà chẳng hạn. Ở xứ Úc, mọi thứ thường khá rõ ràng, nhờ các quy định cụ thể trong tiêu chuẩn liên […]