NSW: Xem xét quy định sử dụng điện thoại thông minh ở trường

0
cyberbullying

Công nghệ hiện đại đang có xu hướng chiếm lấy mọi ngóc ngách của các lớp học nhưng cũng khiến cho giáo viên và nhiều bậc phụ huynh lo ngại học sinh sẽ bị xao lãng và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “bắt nạt” qua mạng xã hội ngày càng tăng.

Hôm thứ Năm, bộ trưởng Giáo dục NSW Rob Stokes đã đưa ra lệnh xem xét lại vấn đề sử dụng điện thoại di động ở trường của học sinh thông qua mối lo ngại của phụ huynh.

Chỉ mới một thập kỷ trước, điện thoại thông minh kết nối mọi người trên khắp thế giới một cách kỳ diệu. Ngày nay, chính những chiếc điện thoại này lại tạo nên những vấn nạn mà những thế hệ trước không hề gặp phải.” – ông Stokes nhấn mạnh.

cyberbullying

Cựu Hiệu trưởng trường Công giáo St Paul, Mark Baker, người đã ra quy định cấm sử dụng điện thoại di động trong các lớp học ở trường Manly, khẳng định cần phải xem xét kỹ lại vấn đề và chú trọng đến những tác động cũng như tính tương thích của công nghệ trong môi trường trường học.

Ông Baker còn cho hay, tuy điện thoại thông minh là một công cụ tuyệt vời hỗ trợ học tập, nhưng học sinh thường xao lãng thay vì chú tâm học tập, cho phép bản thân truy cập vào những nguồn tài liệu không thích hợp hoặc bị bắt nạt, xúc phạm qua mạng, ngay trong lớp học.

Là một giáo viên có 42 năm thâm niên, ông Baker tin rằng NSW nên tham khảo chính sách của Hàn Quốc – cấm học sinh dưới lớp 5 sử dụng bất cứ thiết bị điện tử nào.

Hàn Quốc là quê hương của Samsung, tuy nhiên tôn chỉ của họ là sách. Họ nhận ra điều quan trọng nhất ở trường học là sách, chứ không phải là một thiết bị điện tử.” – ông nói.

no smartphone in school
Có nên cấm sử dụng điện thoại thông minh ở trường?

Việc xem xét quy định sử dụng điện thoại ở trường học được thực hiện dưới sự chỉ đạo của nhà tâm lý học trẻ em nổi tiếng Michael Carr-Gregg. Quá trình này sẽ có sự tham khảo ý kiến của các chuyên gia an toàn mạng cũng như tnam khảo chọn lọc chính sách được áp dụng ở các nước khác; trong đó có Pháp – quốc gia cấm sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường.

Chúng ta đang phải đối mặt với một điều gì đó có thể rất tích cực mà cũng có thể sẽ rất tiêu cực.” – Tiến sĩ Carr-Gregg cho hay.

Hành vi bắt nạt, gây rối và gian lận trong thi cử là một số vấn đề tiêu cực điển hình.

Linda McNeil từ Hội phụ huynh học sinh trường Công giáo cho biết điện thoại thông minh có thể khiến bị phân tâm do được sử dụng vào những mục đích khác ngoài việc học; và sử dụng nhiều thường dẫn đến trầm cảm ở người trẻ.

Nhưng cô cũng thừa nhận rằng, nếu được sử dụng dưới sự chỉ dẫn đúng mực, điện thoại thông minh sẽ là một công cụ cực kỳ hữu ích.

Việc xem xét quy định sử dụng điện thoại di động trong trường hiện vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng.

Nguồn 9news