Points test là gì cách tính điểm ra sao và nó quan trọng như thế nào đến con đường định cư Úc của bạn?

0

Còn rất nhiều bạn học sinh khi đến văn phòng mình đều khá lạ lẫm với thuận ngữ point test. Thế Point test là gì và cách tính điểm của point test ra sao và nó quan trọng như thế nào đến con đường định cư Úc của bạn?
Points Test – hệ thống chấm điểm cho hồ sơ xin nhập cư Úc. Để nhận được thư mời đề cử trở thành công dân Úc dạng tay nghề, bạn phải đạt được tối thiểu 60 điểm theo hệ thống chấm điểm point test.

Chi tiết thang điểm định cư Úc mới nhất được cập nhật năm 2016 sẽ như trong hình bên dưới các bạn nhé

Khi bạn đạt được tổng cộng từ 60 điểm trở lên thì đủ tiêu chuẩn để viết một đơn Expression of Interest (EOI) để vào một danh sách xét duyệt (pool).
Mỗi năm chính phủ sẽ có những chỉ tiêu về số lượng người được phép nhập cư cho từng ngành (quota), họ sẽ xét trong danh sách này theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp. Việc này gần giống với xét điểm đại học ở Việt Nam.

Như vậy ngành nào có nhiều người nộp đơn và số lượng quota được cấp ít thì điểm sẽ càng cao. Ví dụ năm 2015 ngành kế toán quá nhiều người nộp đơn cộng thêm chính phủ lại giảm quota nhập cư cho ngành này nên điểm nhập cư đã tăng lên 70.

Yếu tố quan trọng khi apply trong diện này là bạn phải là “người có kỹ năng”

Để biết kỹ năng của mình có thuộc nhóm mà họ cần hay không thì họ có 1 danh sách gọi là SOL List (Skilled Occupations List). Trong danh sách này họ ghi cụ thể tên những ngành, vị trí và mô tả chi tiết công việc của từng chuyên ngành mà họ đang cần hay không.

Hi vọng sau bài viết này, các bạn có thể phần nào hiểu được point test là gì và có định hướng riêng cho mình trong quá trình tìm kiếm cơ hội định cư tại Úc nhé!

Brian Quang Dinh/Edunetwork