Quyết định chuyển nhà chỉ vì hàng xóm tồi

0

(Báo Úc) Hầu hết người Úc không quan tâm đến hàng xóm khi chọn thuê và mua nhà nhưng không ít người lại thừa nhận dọn nhà đi chỉ vì lỡ gặp hàng xóm xấu tính.

Việc tìm kiếm, lựa chọn và đi đến quyết định mua một căn nhà hẳn là cả một quá trình không hề dễ dàng với đa số người mua nhà, đặc biệt là mua nhà lần đầu.

Tuy nhiên, có vẻ như ít người để ý đến một tiêu chí, mà thực tế cũng là điều hay bị lãng quên nhất. Đó là lựa chọn nhà thì phải để ý đến hàng xóm nhà mình xem là người như thế nào?

Contents

Hàng xóm – yếu tố quan trọng

News.com.au có đưa ra một cách ví von khá là thú vị về mối quan tâm khi lựa chọn nhà cửa.

“Với tình hình thị trường bất động sản ngày càng cạnh tranh cao hơn, những người mua nhà tại Úc thường để tâm gấp 6 lần đến những con mối, con mọt hơn là quan tâm đến những con sâu bọ (Pests) bên nhà mình,” theo News.com.au.

Từ “Pests” được sử dụng ở đây không chỉ có nghĩa là con sâu bọ, mà còn có nghĩa là kẻ quấy rầy, người gây khó chịu.

Theo nghiên cứu từ ING Direct, cứ trong 5 người Úc đi tìm mua hay là mướn nhà, có khoảng 4 người (tức là 87%) không hề quan tâm đến việc tìm hiểu xem người hàng xóm mới trong tương lai của họ là như thế nào, trước khi chuyển đến nhà mới.

Điều thú vị là mỗi năm có 20% số người Úc chuyển nhà đi nơi khác thừa nhận lý do họ phải chuyển nhà là vì phải ở bên cạnh những người láng giềng xấu (bad neighours).

quyet-dinh-chuyen-nha-chi-vi-hang-xom-toi-2

Có vẻ như câu nói của các cụ ta “Bán anh em xa mua láng giềng gần” không phù hợp với 20% người đang sống ở Úc.

Sam Goldman, 30 tuổi đã thuê một căn hộ chung cư ở miền Đông Sydney cách đây hơn 3 năm. Căn hộ tại khu miền Đông này vô cùng thuận lợi nhưng chỉ vì người hàng xóm thuộc dạng “ghen ăn tức ở” nên Sam đã phải chuyển nhà.

Khi mới chuyển tới và đang dọn đồ lên nhà, một người hàng xóm nói “ở đây chúng tôi gặp một số vấn đề với những kẻ chuyên ăn cắp những đồ đạc của người khác trong Garage”.

10 phút sau đó, chính bà này chạy lại khi Sam đang chuyển đồ xuống xe Van, bà này hỏi “này có phải anh vừa mới ngoắng thứ gì đó ở đây không đấy?”

Câu hỏi trên của hàng xóm rất thẳng thắn nhưng cũng không kém phần khiếm nhã khiến Sam “sốc” ngay lần gặp đầu tiên.

Sống ở chung cư này được 3 năm, Sam phát hiện ra hàng xóm chưa bao giờ chào mình dẫu Sam có trao họ ánh mắt thân thiện và lời chào khi gặp. Cả người hàng xóm sống ngay bên nhà Sam cũng không hề biết anh đã ở đây được 3 năm.

Chuyên gia nghiên cứu địa ốc của ING Direct cho rằng việc người Úc đang bỏ qua tầm quan trọng của tiêu chí người láng giềng tốt khi tìm kiếm nhà ở là điều không ngạc nhiên, nhưng đáng quan ngại.

Tại sao đáng quan ngại?

Điều ngại đầu tiên là chuyện “tiền đâu”, tức là chi phí chuyển nhà, mua bán nhà, dọn nhà.

Mối quan tâm đến chi phí, tiền bạc liên quan đến việc bán nhà, hay dọn nhà đi là điều mà nhiều người đưa đắn đo khi ra quyết định rời khỏi căn nhà hơn là tính đến chuyện ăn ở của người hàng xóm.

Thế nhưng, theo ông John Arnott, Giám đốc ING Direct, có đến 13% người Úc sẵn sàng dọn nhà đi để tránh xa những người hàng xóm không tốt.

Và khi quyết định rời xa những người hàng xóm không mấy thân thiện và có vấn đề không chấp nhận được thì rõ ràng họ phải chịu chi phí cho quyết định đó.

quyet-dinh-chuyen-nha-chi-vi-hang-xom-toi-3

Yếu tố tâm lý, môi trường sống tốt đẹp, hài hòa bên những người hàng xóm thân thiện, bị lãng quên, người ta quên đi rằng đó cũng là yếu tố góp phần vào phẩm chất của một căn nhà, một khu nhà, hay một địa phương.

Và theo ông Arnott, một khi người ta sẵn sàng ở lại đơn giản vì hàng xóm tốt thì cho dù phải bỏ tiền để cải tạo căn nhà cũ kỹ của mình thì điều mang lại là cả một cộng đồng tốt đẹp, mọi người cùng làm vậy thì cả khu phố có giá trị cao.

Đó là một thực tế khá là thú vị về tiêu chí “người hàng xóm” trong mỗi quyết định mua hay thuê nhà của người Úc, điều đang bị lãng quên nhưng cũng không kém phần quan trọng.

Thanh Hường/Theo SBS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: