Ra mắt loại thuốc mới giúp giảm chứng máu đông trên máy bay

0
avoid blood clots on flights

Những ai thường xuyên có việc phải đi nước ngoài, các chuyến bay dài là điều không thể tránh khỏi và giờ đây, các nhà khoa học đã đưa ra một loại thuốc có khả năng giúp tránh chứng đông máu trên máy bay.

Việc phải ngồi nhiều giờ liền với một tư thế ở một vị trí, áp suất không khí thấp, lượng ô-xy thấp và thường không hấp thu đủ nước khiến nhiều hành khách có nguy cơ mắc bệnh nghẽn mạch máu (DVT) do huyết khối tĩnh mạch sâu ở chi dưới.

avoid blood clots on flights

Những hiện tượng này có thể phát triển thành bệnh nhồi máu phổi khi một ‘vật thể’, thường là một cục máu đông, di chuyển từ chân lên phổi.

Các cục máu đông có thể gây ra những cơn đau tim hoặc đột quỵ dẫn đến tử vong; thế nhưng hiện nay các nhà khoa học tại Viện Tim và Tiểu đường Baker ở Melbourne đã tìm ra được một loại thuốc giúp hành khách đi máy bay tránh những rủi ro này.

Kết quả từ một thử nghiệm tiền lâm sàng dược thực hiện cùng trường Y Harvard ở Boston, Mỹ cho thấy hiện tượng cục máu đông có thể tránh được nhờ dùng một liều lượng nhỏ thuốc giúp ngăn ngừa sự phát triển của cục máu đông.

Và các nhà nghiên cứu của Viện Baker Melbouren đã phát triển dựa trên cơ chế hoạt động của loại thuốc này.

avoid blood clots on flights

Các nhà khoa học cho biết loại thuốc này sẽ tác động lên các cục máu động, ngăn chặn sự phát triển của chúng chỉ bằng một liều lượng thuốc nhỏ. Hứa hẹn rằng, cách này sẽ an toàn hơn so với các loại thuốc truyền thống dễ gây ra chứng chảy máu tổng quát.

Ngoài ra, nếu thành công, loại thuốc mới này còn có thể là phương án thay thế cho số lượng lớn bệnh nhân có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và huyết khối tĩnh mạch sâu.

Các bệnh tim mạch gây ra hơn 480,000 ca nhập viện mỗi năm và cứ mỗi 12 phút, lại có một người Úc tử vong vì căn bệnh này.

5/5 - (1 vote)

Nguồn 9news