Sắp có thay đổi lớn trong chính sách di trú Úc?

1

Một tài liệu được cho là rò rỉ từ Bộ Di trú ra báo giới, cho thấy một kế hoạch gồm những thay đổi to lớn trong chương trình tái định cư nhân đạo của Úc.

Bài liên quan:

Đài ABC cho biết các tài liệu bị rò rỉ có đánh dấu “được bảo vệ”, “thông tin mật” và “nội các”.
Người ta cho rằng tài liệu này có chứa một dự thảo đề xuất các kiến nghị mà Tổng trưởng Di trú Peter Dutton sẽ đưa ra tại Ủy ban An ninh Quốc gia của nội các.

Nội dung dường như bao gồm những thay đổi trong bài thi quốc tịch và lễ tuyên thệ công dân, và việc thực hiện bắt buộc một khuôn khổ hội nhập để đánh giá khả năng phù hợp của người di dân đối với cuộc sống ở Úc.

Theo ABC, hồ sơ này vạch ra các kế hoạch, theo đó sẽ làm mọi thứ khó khăn hơn đối với một số người nộp đơn xin tư cách thường trú nhân của Úc, và đề xuất tăng cường giám sát một số người di dân – ngay cả khi họ đã trở thành công dân Úc.

sap-co-thay-doi-lon-trong-chinh-sach-di-tru-uc

Nhiều bài viết trên báo chí cho rằng, Thủ tướng Malcolm Turnbull và Tổng trưởng Di trú chưa từng nhìn thấy các tài liệu bị rò rỉ, và hai người này cũng chưa từng tuyên bố loại trừ các nội dung vừa kể.

“Chúng tôi sẽ hành động cứng rắn trong quá trình sàng lọc. Làm điều đó bởi vì chúng tôi muốn cung cấp nơi trú ẩn cho những người thực sự là người tị nạn.” Peter Dutton

Tổng trưởng Di trú Peter Dutton đã lên tiếng bảo vệ chính sách di trú của Liên đảng.
“Nếu có một cuộc tranh luận về phương cách chúng ta sàng lọc người di dân trước khi cho họ vào đất nước này, chính phủ không có bất kỳ sự xin lỗi nào về điều đó.

“Chúng tôi sẽ hành động cứng rắn trong quá trình sàng lọc. Làm điều đó bởi vì chúng tôi muốn cung cấp nơi trú ẩn cho những người thực sự là người tị nạn.

“Những gì người ta xem tivi hàng đêm và nhìn thấy trên màn ảnh là những gì đang xảy ra khắp châu Âu, khắp Địa Trung Hải.

“Ở đất nước này, chúng tôi có một quá trình di dân một cách trật tự, trật tự đã được khôi phục ở biên giới của chúng tôi, và cùng lúc, chúng tôi có một cách tiếp cận từ bi, nhận người tị nạn đến một con số kỷ lục.

“Và chúng tôi sẽ không để mình thụt lùi trong việc này.” Lãnh đạo đối lập Bill Shorten cho biết, thật đáng quan ngại trước việc các tài liệu an ninh quốc gia có thể đã bị rò rỉ cho báo chí từ các nguồn bên trong Bộ Di Trú.

Đảng Lao động đã dán nhãn thông tin chứa trong các tài liệu bị cáo buộc đã rò rỉ ra ngoài là nguy hiểm, nói rằng nội dung như vậy đã đi vào lối mòn của chính sách di trú phân biệt đối xử của Úc những năm 1950.

Ông Shorten cho rằng, vụ việc lần này phản ảnh một chính phủ bất ổn, so sánh với thời của thủ tướng tiền nhiệm Tony Abbott.

“Chúng ta đã từng nhìn thấy vụ rò rỉ về quỹ hưu bổng, và bây giờ thì chúng ta nhìn thấy rò rỉ về vấn đề an ninh quốc gia.

“Ông Tony Abbott đã có nhiều sai sót, nhưng không ai có thể nghi ngờ chuyện ông đã thành thật về an ninh quốc gia.

“Ông Malcolm Turnbull phải bảo đảm an ninh quốc gia một cách nghiêm túc như tôi và ông Tony Abbott đã làm.”

Tài liệu bị cáo buộc rò rỉ này xác lập sự liên quan giữa các cuộc tấn công xảy ra tại Úc, ví dụ như vụ bao vây con tin tại quán café Lindt ở Sydney, với số người nước Úc nhận vào theo diện nhân đạo.

Hồ sơ này cũng đơn cử và tách biệt người Lebanon theo phái Sunni, mô tả cộng đồng này là nhóm sắc tộc nổi bật nhất trong số các phần tử cực đoan Hồi giáo Sunni ở Úc.

Hơn nữa, tài liệu này nói rằng Bộ Di Trú có ý định áp dụng thêm các tiêu chí sàng lọc bổ sung đối với 12 ngàn người tị nạn Syria và Iraq mà Úc nhận vào, và sẽ mở rộng nếu có thể.

Joe Caputo là chủ tịch của một nhóm, đại diện cho người di dân và cộng đồng tị nạn Úc – Liên đoàn các Hội đồng cộng đồng sắc tộc Úc, Federation of Ethnic Communities’ Councils of Australia.

Ông nói rằng chính phủ không nên nhằm vào một nhóm cụ thể nào. “Chúng tôi đang khá bối rối bởi những gì chúng tôi đọc trong tài liệu bị rò rỉ này, nó cho thấy tình hình của một vụ căng thẳng quốc tế.

“Chính phủ Úc không nên dùng hình dạng hoặc hình thức nào của người tị nạn để nhắm mục tiêu vào họ, trên cơ sở tôn giáo hay khu vực, hay bất cứ thứ gì khác.

“Chúng ta luôn duy trì một quy trình sàng lọc tốt nhất. Chúng ta có một quá trình duyệt xét không phân biệt đối xử”.

Tài liệu này cũng có những dấu hiệu cho thấy Tổng trưởng Di trú Dutton sẽ trình ra những đề xuất này trước Ủy ban An ninh Quốc gia của Nội các trong vòng 6 tháng đầu năm nay, trong khuôn khổ những cải tổ visa trên toàn quốc.

Nguồn: SBS

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Sắp có thay đổi lớn trong chính sách di trú Úc? […]