Sau khi bị cấm ở London, taxi biểu tình đòi cấm Uber luôn ở Úc

0

Ngành công nghiệp taxi đang yêu cầu việc xem xét lại các thỏa thuận cấp phép của hãng Uber tại Úc sau những quyết định rút giấy phép hoạt động tại London trước đó.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp Xe Taxi tại Úc, ông Blair Davies chia sẻ: “Chúng tôi rất đồng tình với quyết định của Bộ Giao thông vận tải London. Việc làm của họ sẽ giúp thực thi luật pháp tốt hơn… Uber đã vi phạm pháp luật trên khắp thế giới. Chúng tôi nhận thấy chính phủ đang lén lút che giấu cho họ, đặc biệt là ở Úc và Mỹ.”

Vào ngày thứ Sáu tuần trước, ban điều tiết giao thông London đã cho biết Uber “không được” giữ giấy phép lái xe tư nhân, cũng như cho biết giấy phép của hãng này sẽ không được gia hạn mặc dù sẽ hết hạn vào ngày 30 tháng 9.

Bộ Giao thông London cho biết việc làm của Uber đã cho thấy sự “thiếu trách nhiệm” và nhấn mạnh  việc “những nguy cơ về an toàn và an ninh công cộng.”

Một phát ngôn viên của Uber cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tất cả các chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý để bảo đảm rằng hàng triệu người Úc sẽ có được việc đi lại an toàn, đáng tin cậy và giá cả phải chăng ở mỗi thành phố mà chúng tôi hoạt động.”

Ông Davies nói rằng những lo ngại và những vấn đề tương tự liên quan đến Uber ở London có thể xảy ra ở Úc và sẽ tiếp tục ”trừ khi chính phủ các bang phủ nhận Uber như Bộ Giao thông London đã làm.”

“Chúng tôi đã chứng kiến nhiều vụ tấn công hành khách trong xe Uber, đã có một tài xế bị bắt ở Sydney, một vài tài xế ở Brisbane bị buộc tội hãm hiếp và một người khác bị buộc tội tước quyền tự do… Chính phủ các bang ở đây nên xem xét cấp giấy phép hoạt động cho họ.”

Quyết định của London cũng đã khiến ông Tony Sheldon, Chủ tịch Hiệp hội Công nhân Giao thông vận tải, viết thư cho các bộ trưởng giao thông của tiểu bang và liên bang yêu cầu một cuộc kiểm tra toàn quốc về hãng Uber.

Sau khi mất giấy phép hoạt động ở London, Uber đã làm dấy lên cơn một làn sóng phản ứng của khách hàng bằng cách khuyến khích họ ký một đơn kiến nghị trên Change.org. Đơn này đã nhận được khoảng 1000 chữ ký chỉ trong một phút vào buổi sáng thứ Sáu.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của chính quyền bang Victoria cho biết “bất kỳ nhà khai thác nào liên tục vi phạm luật lệ của Victoria sẽ bị tước giấy phép hoạt động.”

Trong nháy mắt | Giấy phép hoạt động của Uber ở London đã bị từ chối. TfL cho biết các chính sách của Uber có thể có “những hậu quả về an toàn và an ninh công cộng”. Những lí do mà TfL không gia hạn giấy phép hoạt động cho Uber là do những báo cáo về việc phạm tội, các giấy chứng nhận y tế và việc sử dụng phần mềm Greyball để trốn tránh chính quyền. Uber có 21 ngày để kháng cáo quyết định. Nếu không kháng cáo, xe của hãng này sẽ bị cấm từ đường phố vào ngày 30 tháng 9.

Daisy/ Theo The Sydney Morning Herald