Sơn Đoòng – Hang động lớn nhất thế giới ở Việt Nam gặp nguy hiểm bởi dự án cáp treo đưa khách du lịch vào hang

0

Những ngày qua, khi đất nước đang sôi sục vì đội bóng siêu đáng yêu U23 Việt Nam thì rất đông những người yêu môi trường và tài nguyên thiên nhiên khác cũng đang đấu tranh phản đối dự án xây dựng cáp treo qua Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Ước tính, trong một giờ, cáp treo sẽ có thể đưa đến 1,000 lượt khách vào hang Sơn Đoòng. Một con số ‘khổng lồ’.

Hang Sơn Đoòng là một quần thể sinh thái khổng lồ và là hang động lớn nhất thế giới với thể tích lớn gấp đôi hang động lớn thứ hai thế giới. Trong hang có cả một khu rừng và một con sông ngầm với những lớp đất đá, hoá thạch lâu đời bậc nhất thế giới, được các chuyên gia hang động trên thế giới nghiên cứu và bảo vệ.

Sơn Đoòng lần đầu tiên được tìm thấy bởi một người đi rừng tên Hồ Khanh năm 1991 và mãi đến năm 2009 mới được ông Howard Limbert (Trưởng đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh) công bố trước báo giới về sự tồn tại của một quần thể sinh thái kỳ vĩ như Sơn Đoòng tại Việt Nam.

hang_son_doong_

hangen

Cách đây hai năm, tập đoàn Sun Group đã đề xuất dự án này và đã gặp phải làn sóng phản đối của các nhà môi trường, khảo cổ, một số nhà chức trách nên đã không được đưa vào thực hiện. Mới đây, đã có thông tin chính quyền cho phép tập đoàn FLC thực hiện dự án cáp treo đưa du khách vào hang Sơn Đoòng. Rất đông người Việt Nam cũng như nhà nghiên cứu và yêu thích du lịch phẫn nộ và lên tiếng phản đối dù cho tập đoàn này hứa hẹn dự án của họ sẽ là những chiếc cáp treo thân thiện với môi trường nhất, sẽ hạn chế tối đa khả năng vứt rác bừa bãi của khách du lịch để bảo tồn hệ sinh thái Sơn Đoòng.

hang-son-doong

Một facebooker có tên Phương đã lý giải rất rõ rằng: 1,000 du khách một giờ là con số quá lớn để phá huỷ hệ sinh thái hang Sơn Đoòng một cách nhanh chóng. Dù hạn chế được rác thải thì ánh sáng cũng sẽ gây nguy hại cho một số loài sinh thực vật quý nơi đây. Theo đó, đông đảo người dân Việt Nam và cộng đồng mạng đã lên tiếng và chia sẻ thông điệp của cô gái này để hy vọng có thể ngăn dự án cáp treo của chính quyền Việt Nam và FLC được đi vào hoạt động.

NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT VỀ SƠN ĐOÒNG

Các bạn có biết đôi khi chỉ 1 hơi thở nhỏ bé thôi nhưng là đã góp phần hủy hoại cả một hệ sinh thái…Câu chuyện Sơn Đoòng được tìm thấy như thế nào sẽ khiến các bạn lớn thêm một chút đấy.Thanks for sharing.Presenter: Ms Thiên Hương cr: Dâng Phạm#SaveSơnĐoòng

Posted by Trái tim on Friday, January 19, 2018

Hiện nay, làn sóng phản đối này đang ngày càng lớn mạnh và trên trang facebook có tên Save Son Doong, đã có hàng trăm ngàn người bày tỏ quan điểm bất đồng và một số còn thậm chí kêu gọi phản đối bằng cách ký tên vào thư kiến nghị.

Còn bạn, bạn có đồng tình với dự án này cáp treo có thể phá huỷ hệ sinh thái kỳ vĩ của Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới ở Việt Nam không?

Nguồn Tổng hợp