Sydney: Hàng trăm tòa nhà cao tầng có nguy cơ cháy nổ cao do tấm ốp bảo vệ

0

Một cuộc điều tra tại Sydney cho biết: Hơn 400 căn hộ cao tầng tại Sydney đang sử dụng tấm ốp bảo vệ bên ngoài, làm từ chất liệu rất dễ gây cháy nổ. Các nhà chức trách cảnh báo đây chính là một cái bẫy chết người đối với tất cả những ai sinh sống và làm việc tại các tòa nhà này.

Vừa qua, tòa nhà Lockhart Chambers trên đường Macquarie tại trung tâm của Sydney đã bốc cháy chỉ sau vài ngày được dỡ tấm ốp bảo vệ bên ngoài. Trớ trêu hơn, những giàn giáo được sử dụng để dỡ tấm ốp bên ngoài lại chính là vật liệu bắt lửa.

Những giàn giáo được sử dụng để dỡ tấm ốp bên ngoài không may lại chính là vật liệu bắt lửa.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Công bằng – Ông Matt Kean khẳng định vụ cháy trên đường Macquarie là bằng chứng cho thấy lời cảnh báo của họ về tấm ốp bảo vệ bắt cháy vẫn còn nguyên tính thời sự. Ông nói: “Chúng tôi đã viết thư cảnh báo đến các chủ sở hữu tòa nhà và xác định rằng có vấn đề, và họ đã sửa chữa nó”.

Dù đã được cảnh báo trước về sự nguy hiểm, có thể bốc cháy bất cứ lúc nào của tấm vật liệu, chủ đầu tư của tòa nhà này không may vẫn phải đối mặt với trận hỏa hoạn.

Ông Matt Kean khẳng định vụ cháy trên đường Macquarie là bằng chứng cho thấy lời cảnh báo của họ về tấm ốp bảo vệ bắt cháy vẫn còn nguyên tính thời sự.

Kể từ tháng 6/2017, khi sự kiện thảm họa cháy tại tòa nhà Grenfell Tower của London xảy ra và lấy đi sinh mạng của 80 người, cho đến nay, Fire & Rescue NSW đã liên tục tiến hành đánh giá cơ sở vật chất của hơn 2280 địa điểm trong vùng, nhằm giảm thiểu tối đa khả năng hỏa hoạn có thể xảy ra.

Hiện nay,Lực lượng dỡ bỏ tấm bảo vệ tòa nhà được thành lập, đã liên hệ trực tiếp với chính quyền địa phương cũng như Sở kế hoạch, nhằm ưu tiên đánh giá tính an toàn của 417 tòa nhà cao tầng có nguy cơ cháy nổ cao tại NSW, hơn nửa trong số đó là khu chung cư cho người dân và 83 tòa trong số đó là cao ốc.

Theo 9News