Sydney: Khoảng cách giàu nghèo càng gia tăng

0

(Vietucnews) Đây là một kết quả được đưa ra của một nhóm nghiên cứu khi cho rằng thành phố Sydney là thiên đường của người giàu và nỗi ám ảnh đối với người nghèo khi cơ sở hạ tầng vượt khỏi tầm với của 99% dân số.

Một nhóm nghiên cứu tại Urban Lab thuộc Đại học Sydney đã so sánh 101 thành phố và thị trấn với cư dân trên 10,000 người tại Úc, và so sánh sự tương quan giữa dân số với mức độ phân bổ thu nhập.

Họ phát hiện rằng, trong khi những thành phố đông dân là động lực cho phát triển kinh tế, nó cũng khiến cho khoảng cách giàu nghèo gia tăng đáng kể. Người giàu càng thêm giàu, trong khi người nghèo càng thêm khốn đốn.

Xu hướng này thể hiện rõ nét tại Melbourne và Sydney, với số lượng thị dân chiếm đến 40% dân số của Úc. Trường hợp ngoại lệ duy nhất là những thị trấn nhỏ có ngành kỹ nghệ chuyên biệt như hầm mỏ hay sản xuất rượu nho.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Somwrita Sarker, cho biết các thành phố lớn đang ngày càng trở nên khó sống hơn đối với tầng lớp lao động.

sydney-khoang-cach-giau-ngheo-cang-gia-tang-2

“Điều này có thể khiến cho những người có thu nhập thấp bị đẩy ra khỏi thành phố đến những vùng xa xôi hẻo lánh, khiến bất công xã hội ngày một gia tăng,” bà cho biết.

Kết quả nghiên cứu phù hợp với dữ liệu của Nha thống kê hồi đầu năm nay, cho thấy 10% những người giàu nhất Sydney chiếm đến 36,2% thu nhập chung của toàn thành phố, khiến Sydney trở thành thành phố có chênh lệch giàu nghèo lớn nhất nước.

Bất công xã hội là một trong những thách thức lớn nhất ở những nước đã và đang phát triển, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

“Ở những thành phố mà hạ tầng cơ sở tốt nhất chỉ có thể tiếp cận được bởi mộ thiểu số, thì điều đó không chỉ là bất công, mà còn gây ra những vấn đề đáng quan ngại về khả năng phục hồi và ổn định trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng,” bà Sarkar kết luận.

Theo SBS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: