Tăng giá vé máy bay nội địa do độc quyền từ hai hãng hàng không Qantas và Jetstar?

0

Báo cáo cho hay: Người dân Úc giờ đây sẽ gặp bất lợi trong việc di chuyển nội địa bằng hàng không, khi giá vé máy bay ngày càng đắt hơn và chỗ ngồi cho hành khách bay trong nước thì bị giới hạn dần.

Mới đây, một báo cáo cho biết giá vé máy bay nội địa đã tăng đột biến trong 12 tháng vừa qua. Nguyên nhân tăng giá xuất phát từ sự độc quyền đường bay từ hai hãng hàng không lớn của nước này là Qantas và Jetstar.

Hiện nay, Qantas và Jetstar có ưu thế vô cùng lớn trong việc đưa ra các chính sách độc quyền khi chiếm đến 90% lợi nhuận của thị trường bay nội địa nước Úc.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar là một trong hai “ông lớn” chiếm giữ thị phần bay trong nước Úc

Theo thống kê gần đây của Cục Thống kê Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Kinh tế khu vực (BITRE), tính đến tháng 3 năm 2018, chỗ ngồi hàng không nội địa dành cho hành khách đã giảm đi hơn 85,000 ghế trong vòng 12 tháng, so với hai năm trước. Trong khi đó, tổng lượng hành khách bay lại tăng 2,4 triệu người. Ngoài ra, giá vé máy bay cũng vượt xa mức lạm phát và tăng đến 13.3% so với năm ngoái.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Sân bay Úc (AAA), Bà Caroline Wilkie tỏ ra quan tâm sâu sắc về xu hướng biến động này. Bà cho rằng: “Việc giảm ghế cho hành khách nội địa đồng thời tăng giá vé sẽ khiến cho du lịch trong nước bị hạn chế, sự tăng trưởng kinh tế được mở rộng do bắt buộc hành khách phải trả nhiều tiền hơn để đi lại.”

Qantas dẫn đầu trong thị trường bay nội địa Úc

Tuy nhiên, phản ứng trước báo cáo trên, một phát ngôn viên của Qantas đã bác bỏ những thông tin được đưa ra như sau:

“Thật thú vị là bức tranh toàn cảnh của ngành hàng không quốc tế lại khác xa so với báo cáo này. Bởi sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng vận tải quốc tế đã dẫn đến sức chứa hành khách ngày càng mở rộng và giá vé thì rẻ hơn bao giờ hết.”

“Thực tế là vé máy bay chưa bao giờ rẻ như bây giờ và nó luôn giảm trong cả thập kỷ qua, trong khi phí sân bay tiếp tục tăng lên!”

“Ví dụ cụ thể đó là, giá vé Jetstar từ Sydney đến Melbourne chỉ từ 91 đô la, không nhiều hơn phí đỗ xe trong ngày tại một số sân bay độc quyền.”

Năm ngoái, một nhóm vận động người tiêu dùng của Choice đã bình chọn Jetstar là hãng hàng không tồi tệ nhất trong 73 hãng được khảo sát.

Hơn 11.000 hành khách trong nước và quốc tế đã tham gia khảo sát trên và nhận xét về các yếu tố như: sự hài lòng của khách hàng, thủ tục nhập cảnh, bữa ăn, vệ sinh,…

Choice cho biết những kết quả từ các cuộc khảo sát này sẽ là hồi chuông báo động đối với các hãng hàng không giá rẻ trong việc phục vụ khách hàng.

Theo 9News

 

 

 

Rate this post