Tất cả những điều cần biết về visa 462 và 417 du lịch kết hợp lao động Úc (Working Holiday Visas)

0
working holiday

Thị thực Lao động Kỳ nghỉ (cả diện thị thực 417 và 462) là loại thị thực cho phép những người trẻ (từ 18 đến 30 tuổi) đến Úc du lịch, và ở lại làm việc trong một thời gian nhất định; những bạn trẻ này còn được gọi là du khách ba lô.

Không phải tất cả mọi quốc gia trên thế giới đều được liên kết với Úc trong chương trình này nên điều kiện tiên quyết là bạn phải có hộ chiếu ở quốc gia nằm trong danh sách này. Nếu là công dân Việt Nam, bạn đã vượt qua điều kiện đầu tiên.

Những người xin visa du lịch kết hợp lao động Úc cũng phải có một khoản tiền nhất định để sinh sống trong suốt thời gian ở Úc (khoảng 5,000 đô Úc – 86 triệu VND) và vé máy bay rời Úc.

Phí nộp đơn xin visa 462 là 495 đô Úc (đã bao gồm phụ phí thẻ 1.08%).

1, Những điều cần biết khi làm việc tại Úc:

Căn cứ vào luật di trú 8547, khi visa Working Holiday được cấp, đương đơn sẽ làm việc tối đa 6 tháng với mỗi chủ. Nghĩa là, một khi bạn được cấp visa và bắt đầu làm việc cho một chủ lao động, đồng hồ sẽ bắt đầu được tính đến 6 tháng. Dù cho trong thời gian đó bạn có ngừng làm việc hay rời đi đâu đó, khi trở về lại thì đồng hồ vẫn tiếp tục đếm mà không trừ đi thời gian bạn đã rời đi. Quy định này là tối quan trọng vì nếu vi phạm sẽ bị ảnh hưởng không tốt đến mọi thị thực sau này của bạn ở Úc.

passports with visa stamps for asia

Quy định tương tự cũng được áp dụng khi bạn tự làm chủ và thuê lao động, hợp đồng cũng chỉ được kéo dài 6 tháng.

2, Working Holiday Visa 417

Visa working holiday 417 là loại thị thực phổ biến nhất dành cho người du lịch ba lô từ bất cứ quốc gia nào nằm trong danh sách này.

Những ai đã từng được cấp thị thực Lao động Kỳ nghỉ diện 462 đều không được cấp thị thực Working Holiday diện 417 dù cho có dùng một hộ chiếu khác.

Đơn xin cấp visa được tiếp nhận bởi Bộ Di Trú.

Diện thị thực Working Holiday cũng là loại thị thực được cấp cho đương đơn lần thứ 2. Lần đầu tiên, bạn buộc phải là người đang ở ngoài biên giới nước Úc.

Nếu muốn xin Visa Working Holiday diện 417 lần thứ 2, bạn phải hội đủ những điều kiện sau của Bộ Di Trú:

  1. Trước đó đã nhập cảnh vào Úc bằng Visa 417 (tất nhiền).
  2. Mọi điều kiện của Working Holiday Visa diện 417 đầu tiên đã được tuân thủ triệt để.
  3. Bạn chỉ mới được cấp Visa diện 417 một lần.
  4. Bạn đã hoàn thành 3 tháng làm việc trong một lĩnh vực cụ thể sau khi được cấp Visa 417.
  5. Từ 18 đến 30 tuổi (hoặc 35 tuổi đối với một số quốc gia).

Lĩnh vực cụ thể được nói đến bao gồm:

  • Khai thác mỏ, quặng;
  • Trồng trọt, chăn nuôi;
  • Trồng và đốn chặt cây;
  • Nuôi trồng thuỷ sản và ngọc trai;
  • Xây dựng;
  • Du lịch, dịch vụ nhà hàng khách sạn ở miền bắc hoặc những vùng sâu vùng xa của Úc (từ ngày 22/6/021);
  • Các công việc khắc phục hậu quả của cháy rừng ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn được công bố (sau ngày 31/7/2019);
  • Làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và y tế liên quan đến COVID-19 ở bất kỳ đâu ở Úc (sau 31/1/2020).

Trang web của Bộ Di Trú có một bài hướng dẫn quy định rõ từng ngành nghề cụ thể có thể được áp dụng.

Visa Finder

3, Visa du lịch kết hợp lao động Úc 462

Visa 462 du lịch kết hợp lao động Úc cũng tương tự như Visa diện 417 nhưng có một số điểm khác biệt chính. Ngoài việc là công dân của một quốc gia nằm trong danh sách, các đương đơn xin Visa 462 phải đạt những yêu cầu tối thiếu về giáo dục, có chứng chỉ tiếng Anh và thư giới thiệu hoặc hỗ trợ từ phía chính phủ của mình trong hầu hết mọi trường hợp (trừ Mỹ, Is-ra-en và Cộng hoà nhân dân Trung Hoa). Tuy nhiên, mới đây, Chính phủ Úc đã tuyên bố miễn điều kiện này cho những đương đơn có quốc tịch Việt Nam.

working holiday visas australia

Bạn sẽ được gì khi xin được Visa Work and Holiday diện 462?
  • Thời hạn cư trú tại Úc 12 tháng và tối đa 24 tháng;
  • Được làm bất cứ công việc hợp pháp nào tại Úc (tối đa 6 tháng cho một chủ lao động);
  • Được xuất nhập cảnh Úc nhiều lần, miễn là visa còn hiệu lực;
  • Tham gia các khoá học tại Úc trong vòng 4 tháng;
  • Được tiếp tục nộp hồ sơ xin thị thực Work and Holiday lần 2 nếu đã làm việc được 3 tháng trong các lĩnh vực được quy định cụ thể tại đây.

Working Holiday Visas

Một số điểm lưu ý về Visa Work and Travel diện 462:
  • Hiệu lực của visa được tính liên tục trong vòng 12 tháng. Nghĩa là nếu trong thời gian visa có hiệu lực, bạn rời Úc đi du lịch hoặc về nước trong 2 tháng thì khi quay trở lại, visa Work and Holiday tại Úc của bạn vẫn không được gia hạn thêm 2 tháng.
  • Khi visa được cấp, bạn sẽ được thông báo tất tần tật về những thông tin như: khi nào visa có hiệu lực, số hiệu visa và mọi điều kiện đi kèm visa đó.
  • Nếu bị từ chối cấp visa, bạn cũng sẽ được thông báo lý do vì sao bị từ chối và thời gian có thể nộp hồ sơ xin xét lại.
  • Một điều tối quan trọng là bạn sẽ phải tự chi trả mọi chi phí liên quan đến sức khoẻ của mình trong toàn bộ thời gian có mặt tại Úc vì chính phủ Úc sẽ không chi trả bất kỳ khoản bảo hiểm sức khoẻ nào cho bạn. Vì vậy, hãy trang bị cho mình cả bảo hiểm du lịch lẫn bảo hiểm sức khoẻ cho mình trước khi đến Úc.

Để biết thêm nhiều thông tin khác và chi tiết hơn về visa và cách thực nộp hồ sơ xin visa, bạn có thể truy cập vào trang web của Bộ Di Trú và Bảo vệ Biên giới Úc.

Các bạn cũng có thể xem qua thông tin của đại sứ quán Úc ở Vietnam tại trang này
http://vietnam.embassy.gov.au/hnoivietnamese/WorkAndHolidayVisaSubclass462VN.html

Hiện nay, các farm Úc đang bị thiếu nhân lực trầm trọng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin về Working Holiday Visa (diện 417 và 462) tại Úc và thuận tiện cho việc xin cấp thị thực để vừa đi du lịch, vừa có được việc làm trong thời gian ở Úc.

Nguồn gotocourt.com.au