Tàu buôn lậu người cập bến Úc nghi là đến từ Việt Nam?

0
Horizontal Waterfalls
Chèo thuyền mạo hiểm ở Horizontal Waterfalls

Một con tàu ngoại quốc có tên là Daintree vừa mắc cạn ở phía bắc Queensland, được cho là của những công dân nhập cư trái phép theo một đường dây buôn lậu người vượt biển. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton, đây là con tàu buôn lậu người đầu tiên cập bến Úc trong vòng 1400 ngày trở lại đây.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton xác nhận con tàu đánh cá Daintree hiện đang mắc cạn ở phía bắc Queensland có trở một số người nhập cư không rõ danh tính, được cho là đến từ Việt Nam. Con tàu đang cập bến tại khu vực sông có nhiều cá sấu ở Viễn Bắc Queensland.

Ngày 27/08 vừa qua, các nhà chức trách đã bắt giữ bốn người tình nghi trong số nhóm hơn hai chục người rời khỏi tàu đánh cá này. Những người còn lại đang được tìm kiếm sau khi họ trốn vào khu vực rừng rậm nhiệt đới gần sông. Đây được cho là một lỗ hổng trong công tác bảo vệ biên giới Úc.

Một nguồn tin chính phủ cao cấp cho biết, các quan chức lực lượng biên giới vẫn không chắc chắn liệu những người này là những người tỵ nạn hay ngư dân có tàu bị vỡ và trôi dạt từ các vùng biển quốc tế. Nhóm được cho là đã nhảy từ thuyền và bơi đến bờ khi nó bị mắc cạn gần cửa sông, ngay tại một điểm đến du lịch nổi tiếng về tham quan cá sấu.

Lực lượng Biên giới Úc kết hợp và Cảnh sát Queensland đã bắt giữ thêm 11 người khác. Một người trong tổng số 15 người bắt giữ, do sử dụng tiếng anh không thành thạo nên cần thông dịch viên, khai là lái taxi người Việt Nam. Ngoài ra, lực lượng bắt giữ cũng chắc chắn có một số người trong nhóm là ngư dân thật, nhưng con tàu này vẫn vô cùng đáng ngờ.

Thị trưởng Douglas Shire Julia Leu cho biết, khu vực đang tìm kiếm số người còn lại là rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn, nơi có vô vàn những con cá sấu sinh sống.

Các nhà khai thác tàu du lịch cũng báo cáo thêm ba người nhập cư đã được giữ lại vào sáng sớm gần Daintree Ferry – một điểm khởi đầu trong các chuyến du ngoạn ngắm cá sấu.

Theo số liệu thống kê, con thuyền buôn lậu trái phép vào Úc được ghi nhận gần đây nhất là vào ngày 27/07/2014. Con tàu này đã chứa 158 người đến từ Ấn Độ. Họ đã bị điều đến trại tạm giam Curtin tại Western Australia, và sau đó chuyển đến Nauru để tiến hành xét xử.

Ngoài ra, tài liệu cũng cho hay có 23 con tàu khác bị từ chối cập bến Úc, tính từ tháng 12/2013.

Đối với những người trên tàu Daintree, cảnh sát cho biết các viên chức địa phương được yêu cầu đối xử với nhóm này như những người bị tình nghi nhập cư trái phép. Ngoài ra cảnh sát cũng từ chối đưa ra số người cụ thể và danh tính của họ.

Theo The Australian (tóm tắt)

 

Rate this post