Tây Úc mở rộng cửa cho sinh viên ở lại làm tại Tây Úc sau khi học xong

0
Danh sách di dân có tay nghề cao được đưa ra nhằm vực dậy sự sụt giảm của lượng sinh viên quốc tế theo học tại Tây Úc.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Tây Úc (CCI) vô cùng hoan nghênh những động thái tích cực của Chính phủ Bang trong việc thu hút thêm sinh viên quốc tế đến học tập và làm việc tại Tây Úc.

Sáng ngày 16/08, tờ báo WestBusiness tiết lộ rằng Chính phủ Tiểu bang Tây Úc sẽ giới thiệu một danh sách mới mang tên Danh sách di dân tay nghề cao cho những sinh viên sau đại học có hiệu suất học tập cao, giúp họ có thể làm việc và ở lại Úc dễ dàng hơn sau khi học.

CCI cho biết, họ đã kêu gọi sự thay đổi chính sách của Chính phủ để Tây Úc có thể thu hút nhiều sinh viên quốc tế hơn cũng như thúc đẩy ngành du lịch của nước này, và tạo thêm công ăn việc làm tại địa phương. Theo thống kê, số sinh viên quốc tế nhập học tại Tây Úc đã giảm 13 % trong quý đầu tiên của năm 2018, so với cùng kỳ của hai năm trước.

Trong khi đó, tỷ lệ này ở Nam Úc tăng 9% và ở Tasmania tăng 28% so với cùng kỳ. Đây là hai bang có truyền thống cạnh tranh cao trong việc thu hút sinh viên quốc tế đến học tập và đạt được sự tăng trưởng đáng kể.

Thủ tướng Bang Tây Úc – Mark McGowan nói rằng Bang này cần gửi một thông điệp mới tới toàn thế giới là vùng đất đang vô cùng hoan nghênh các sinh viên quốc tế cũng như bạn bè và gia đình của họ.

“Perth là một điểm đến hấp dẫn, với nhiều tiện ích đáng để sống, học tập và làm việc.” – Ông Mark McGowan nói.

CCI Tây Úc cho biết Danh sách di dân có tay nghề cao này sẽ thông báo với thế giới rằng Tây Úc không chỉ chào đón sinh viên quốc tế đến học tập tại các trường đại học đạt chuẩn cấp thế giới, mà còn muốn họ cảm nhận nơi đây như chính nhà mình.

Các bang khác cũng có các chương trình tương tự, cung cấp những lộ trình rút gọn hơn cho sinh viên ở lại và làm việc tại các bang mà họ đã, đang nghiên cứu và học tập. Thống kê cho thấy bạn bè và người thân của các sinh viên quốc tế tại Úc đã chi khoảng 1,17 tỷ USD vào năm ngoái.

CCI Tây Úc cũng mong muốn được tiếp tục làm việc với Chính phủ để phát triển một chiến lược dài hạn, nhằm tăng tỷ lệ của sinh viên quốc tế  tại Tây Úc. Đây được coi là một phần trong Cam kết trị giá $2 triệu của Chính phủ.

Phòng CCI cũng khuyến khích Chính phủ Tây Úc tiếp tục đánh giá các nghề nghiệp bằng Danh sách di dân có tay nghề cao như một sự phản hồi tích cực cho việc thiếu hụt kỹ năng ngày càng gia tăng trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là hoạt động khai thác mỏ.

Theo The West