Thang điểm định cư Úc – cách tính và những điều cần biết

0

Úc là đất nước văn minh và hiện đại, là điểm đến và nơi định cư lý tưởng đáng mơ ước của nhiều người. Cũng như các đất nước khác, Úc có những chính sách nhập cư, định cư cũng như ưu tiên định cư riêng. Nhưng cách tính điểm định cư Úc ra sao?

Trong bài viết này Định Cư Úc sẽ mang đến cho các bạn một vài thông tin vô cùng hữu ích về thang điểm định cư Úc mà chúng tôi nghĩ rằng bất cứ ai đang có úy định và nhu cầu định cư tại Úc cũng cần phải biết.

Thang điểm định cư là hệ thống điểm dùng để đánh giá một cách minh bạch và khách quan về kỹ năng và kinh nghiệm ngheed nghiệp theo từng ngành nghề cho những người muốn định cư tại Úc của Bộ Di Trú Úc.

Úc có một loại thẻ gọi là Skilled – Indepence (Residence) Visa – thẻ định cư hay visa thường trú. Loại thẻ này cho phép sinh viên nước ngoài hoặc những người đã hoàn thành khóa học tại Úc đang có thị thực tạm thời đăng ký làm thẻ định cư bằng cách dùng các thang điểm để đánh giá, đủ 65 điểm bạn sẽ được cấp visa thường trú mà không cần bảo lãnh từ người thân.

Cách tính điểm định cư ở Úc dựa trên các tiêu chí như:

  • Độ tuổi.
  • Trình độ tiếng Anh.
  • Kinh nghiệm làm việc tại Úc với ngành nghề đã lựa chọn.
  • Kinh nghiệm làm việc tại các quốc gia khác với ngành nghề đã lựa chọn hay gần với nghề đã lựa chọn.
  • Bằng cấp (Do Úc hay nước khác cấp).
  • Thời gian du học tại Úc.
  • Ngôn ngữ cộng đồng (biết một thứ tiếng khác ngoài tiếng Anh).
  • Kỹ năng quan hệ đối tác.
  • Được chính phủ bang hay lãnh thổ tài trợ.
  • Được người thân bảo lãnh tại vùng lãnh thổ được chính phủ tài trợ.
  • Học tập tại những khu vực xa xôi, hẻo lánh.

Với mỗi tiêu chí, Úc đưa ra những thang điểm khác nhau, người có tổng các điểm lớn hơn hoặc bằng 65 sẽ đủ điều kiện được cấp thẻ cư trú Tại Úc.

Vậy Point test là gì và cách tính điểm của point test ra sao và nó quan trọng như thế nào đến con đường định cư Úc của bạn?
Points Test – hệ thống chấm điểm cho hồ sơ xin nhập cư Úc. Để nhận được thư mời đề cử trở thành công dân Úc dạng tay nghề, bạn phải đạt được tối thiểu 60 điểm theo hệ thống chấm điểm point test.

Chi tiết thang điểm định cư Úc mới nhất được cập nhật năm 2016 sẽ như trong hình bên dưới các bạn nhé

Khi bạn đạt được tổng cộng từ 60 điểm trở lên thì đủ tiêu chuẩn để viết một đơn Expression of Interest (EOI) để vào một danh sách xét duyệt (pool).
Mỗi năm chính phủ sẽ có những chỉ tiêu về số lượng người được phép nhập cư cho từng ngành (quota), họ sẽ xét trong danh sách này theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp. Việc này gần giống với xét điểm đại học ở Việt Nam.

Như vậy ngành nào có nhiều người nộp đơn và số lượng quota được cấp ít thì điểm sẽ càng cao. Ví dụ năm 2015 ngành kế toán quá nhiều người nộp đơn cộng thêm chính phủ lại giảm quota nhập cư cho ngành này nên điểm nhập cư đã tăng lên 70.

Yếu tố quan trọng khi apply trong diện này là bạn phải là “người có kỹ năng”

Để biết kỹ năng của mình có thuộc nhóm mà họ cần hay không thì họ có 1 danh sách gọi là SOL List (Skilled Occupations List). Trong danh sách này họ ghi cụ thể tên những ngành, vị trí và mô tả chi tiết công việc của từng chuyên ngành mà họ đang cần hay không.

Hi vọng sau bài viết này, các bạn có thể phần nào hiểu được point test là gì và có định hướng riêng cho mình trong quá trình tìm kiếm cơ hội định cư tại Úc nhé!

Để được cung cấp bảng tiêu chí đánh giá bằng thang điểm cũng như cách tính điểm định cư tại Úc cụ thể và chính xác nhất hãy đến với Định Cư Úc Archives để được tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho các bạn những sự tư vấn và phục vụ tận tình nhất.

Bằng những kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dịch vụ định cư Úc cùng những thành tựu đã đạt được, niềm tin đã gây dựng được, chúng tôi chắc chắn rằng Định Cư Úc Archives sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo và tối ưu cho một chuyến định cư Úc suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Truy cập http://vietucnews.net/dinh-cu-uc/ để liên tục cập nhật cho mình những thông tin hữu ích. Trân trọng cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm đón đọc!