Thu nhập của người Úc nhiều hơn một thập kỷ trước, nhưng nhiều hộ vướng nợ lại tăng gấp đôi

0

Theo Australian Bureau of Statistics, đã thống kê thu nhập của người Úc cao hơn nhiều so với thập kỷ trước, tuy nhiên, nhiều hộ gia đình lại vướng nợ gấp đôi, thậm chí ba lần so với mức thu nhập.

Người Úc sống bình ổn hơn thập kỉ trước, song  1/6 người Úc vẫn không có đủ khả năng ngủ bên ngoài dù chỉ hai tuần một lần và một phần mười người Úc chỉ có đủ tiền để mua quần áo cũ.

Đây là kết quả của cuộc điều tra về thu nhập và chi tiêu hộ gia đình của ứ Tư, cho thấy từ năm 2004 đến năm 2008, theo Cục Thống kê Úc (Australian Bureau of Statistics) với 17.000 hộ gia đình, được công bố vào thập hộ gia đình trung bình hàng tuần tăng 213 USD.

Từ đó thu nhập của họ tăng từ 27$ lên đến 1009$.

Điều này không có nghĩa rằng người nghèo đang khấm khá hơn hay người giàu đang sa sút; sự hỗ trợ thu nhập đã tạo nên tình trạng này.

Thu nhập của người Australia đã cao hơn mức trung bình so với thập kỉ trước… Ảnh: Loule Douvls

Tổng thu nhập trung bình ở Sydney hiện nay là 1.3 triệu $, tại Melbourne chỉ hơn 950.000$.

Tuy nhiên, thu nhập thấp tăng trưởng vẫn còn nhiều hạn chế, nơi mà có số hộ gia đình vướng nợ tăng gấp đôi và 20% số hộ gia đình bị kiểm soát trong tổng số 60% tổng tài sản, trong khi mức kiểm soát thấp nhất là 20%, ít hơn 1%.

Năm vừa rồi, các hộ gia đình nằm trong nhóm 20% đều có giá trị 2.9 triệu $, trong khi nhóm giá trị thấp nhất là 36.500 $.

Mô hình tăng trưởng Giá trị thu nhập theo hộ gia đình

Thu nhập có thể không nhanh chóng đạt được, nhưng giờ đây họ đã bình đẳng hơn so với năm 2008, chỉ dựa trên số liệu quốc tế chuẩn, hệ số của Gini.

Gini đã đo lường thu nhập và sự giàu có của người dân một quốc gia đối với thuế thu nhập và đóng góp phúc lợi, giữa 0, nơi mọi người đều bình đẳng, và 1, trong đó một người kiếm được thu nhập bằng thu nhập của cả nước.

Nhà lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten đã vận động mạnh mẽ về việc bất bình đẳng thu nhập ở Úc. Ảnh: Alex Ellinghausen

Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, bất bình đẳng về thu nhập tăng từ 0,306 năm 2003 lên 0,336 trong năm 2008. Bây giờ, con số này đứng ở mức 0,323 trong số 1.

Sau GFC, sau đó Cơ quan Lao động đã nâng mức lương hưu và giới thiệu mức phí Medicare, có khả năng ảnh hưởng đến sự đóng góp phúc lợi của quy mô bất bình đẳng.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, bất bình đẳng về thu nhập tăng từ 0,306 năm 2003 lên 0,336 trong năm 2008. Bây giờ, con số này đứng ở mức 0,323 trong số 1.

Sau GFC, sau đó Cơ quan Lao động đã nâng mức lương hưu và giới thiệu mức phí Medicare, có khả năng ảnh hưởng đến sự đóng góp phúc lợi của quy mô bất bình đẳng.

Sự phân chia giá trị

Những chỉ số chỉ ra rằng những gia đình trẻ đang làm việc đó thật khó khăn.

Một gia đình trung bình với những đứa trẻ nhỏ dưới 5 tuổi đang dùng nhiều hơn một phần trong tổng số thu nhập vay mượn được hoặc a mortgage trên toàn Australia.

Nhưng điều này trở nên dễ dàng hơn khi bạn nhiều tuổi hơn: Người dân Australian có ưu thế hơn về việc làm thế nào để độ tuổi của họ khiến họ được tăng lương.

Theo ABS, hiện nay người dân Australian tiêu tốn 35.000$ từ độ tuổi 15-24, 411.000$ từ 35-44, và đạt ngưỡng 898.000$ ở độ tuổi 55.

Biểu đồ về tổng số chi phí cho hàng hóa và dịch vụ (%) thay đổi từ 2010 – 2016

(nguồn: Cục thống kê Úc)

Mặc dù vậy đây được coi là một sự trượt dốc. Vào thời điểm kỉ niệm sinh nhật thứ 75 của họ, mức trung bình chi tiêu của người Australian  ở mức 642.000$.

Trong số các tiểu bang, các hộ gia đình ở Sydney có giá trị chi tiêu cao nhất so với bất kỳ thủ đô nào với giá trị chi tiêu trung bình từ 1,3 triệu đến 574,500 đô la so với phần còn lại của NSW. Melbourne cao bám ngay sau đó, với giá trị trung bình là 950.000$, ca hơn phần còn lại của Victoria là 311.000$.

Tuy nhiên, nợ đang tăng lên, với 1/3 số hộ gia đình Úc hiện đang nợ gấp ba lần mức thu nhập của họ, chủ yếu là do chi phí nhà ở, tăng từ 20% 13 năm trước.

Có tới một phần ba số hộ gia đình Úc hiện đang nợ gấp ba lần mức thu nhập

(nguồn: Cục Thống kê Úc)

Theo Cuộc điều tra chi tiêu hộ gia đình, được tiến hành 6 năm một lần, cũng đánh giá nơi nào và bằng cách nào người Úc sử dụng tiền của họ.

Người Úc chi ít hơn15% cho thuốc lá, rượu và thời trang, nhưng những khoản tiết kiệm này đang hướng tới nhà ở, nhiên liệu và điện năng sử dụng.

Những người Úc kiếm được ít hơn 1 phần trăm của cải của đất nước này chỉ tiêu thụ hàng tuần nhiều như 20% số người có thu nhập cao nhất về thuốc lá, và gần như nhiều về nhiên liệu và năng lượng, nhưng một phần năm tỷ lệ thu nhập của họ chi tiêu cho giáo dục.

Nhìn chung, chi phí cho giáo dục tăng 3 lần so với mức trung bình của người Australia kể từ những năm 1980.

Nhà nghiên cứu kinh tế Bruce Hockman nói: “Cuộc khảo sát cũng cho thấy từ năm 1984, mô hình chi tiêu cho hộ gia đình đã thay đổi đáng kể”.

Nhìn lại năm 1984, chi phí nhiều nhất cho các chi tiêu gia đình là  lương thực [20%], vận chuyển [16%] và nhà ở [13%]. Bước sang năm 2015-16, và nhà ở hiện là khoản chi tiêu lớn nhất [20%], tiếp theo là lương thực [17%], và chi phí vận chuyển [15%].

Chỉ số căng thẳng về tài chính trong 12 tháng qua (%)

(nguồn: Cục Thống kê Úc)

Cuộc khảo sát cũng cho chúng ta biết rằng trong 12 tháng qua, 2,6% cư dân Victoria và NSW không đi ăn hoặc không thể sưởi ấm nhà cửa, 9% không thể trả tiền điện đúng hạn và hơn 20% không thể có đủ thời gian cho kỳ nghỉ ít nhất một tuần một năm.

Tuy nhiên, tỷ lệ hộ gia đình dựa vào lương hưu là nguồn thu nhập chính đã giảm xuống mức thấp thứ hai kể từ khi cuộc điều tra bắt đầu vào năm 1994, với hơn một nửa số người Úc hiện nay kiếm được ít hơn 1 phần trăm thu nhập từ lương hưu chính phủ.

Trong số các thành phố lớn, người dân Sydney chi tiêu nhiều hơn người dân Melbourne – trung bình 82$ mỗi tuần, nhưng người Victoria đang dùng nhiều hơn cho nhiên liệu và năng lượng, thêm 3$ một tuần cho rượu và thuốc lá.

Tương tự như vậy, người dân ở Sydney thích trang trí, với mức chi tiêu cao nhất cho đồ gia dụng – 77$ mỗi tuần – so với Perth và Melbourne, nơi cư dân chi tiêu từ 55 đến 59$ một tuần.

Like Vietucnews.net để cập nhật thêm những tin tức nổi bật!

Credit: smh.com.au