Thuế cho người du lịch lao động ở Úc cố định mức 15%

0

Sau thời gian dài tranh cãi, Úc đã thống nhất mức thuế 15% với người đến đây vừa du lịch vừa lao động. Qui định này thống nhất từ tháng 1/2017. Qui định này cũng đã được thông qua và xác nhận.

Thuế cho dân du lịch kết hợp làm việc là một chủ đề đã gây tranh cãi rất nhiều gần đây, khi Chính phủ ban đầu đưa ra mức 32,5% dành cho những người có visa 471 và 462, thường là những người trẻ đến Úc du lịch trong một khoảng thời gian cố định bằng visa du lịch lao động.

Mức đề xuất này sau đó giảm xuống còn 19% sau khi một số tổ chức, bao gồm ngành du lịch và làm vườn – những ngành thuê rất nhiều người du lịch lao động cho các công việc thời vụ, có ý kiến với Chính phủ rằng một mức thuế cao như vậy sẽ khiến những người trẻ không chọn nước Úc làm điểm đến “gap year” của họ nữa.

Thực tế, kể từ khi thuế lần đầu được điều chỉnh đầu năm nay, số người nộp hồ sơ xin các loại visa này đã giảm và Chính phủ đã cố gắng chống lại phe đối lập để mức thuế được nghị viện phê duyệt.

Còn hiện tại, để đạt được thỏa thuận và giữ được sự ủng hộ của Đảng Xanh cho mức thuế mới, Chính phủ đã phải giảm nó xuống còn 15%, một tỉ lệ chấp nhận được đối với những người có visa theo chương trình lao động thời vụ.

Thỏa thuận trên cũng bao gồm việc thuế rời Úc, hay Thanh toán Phụ cấp rời Úc (Departing Australia Superannuation Payment – DASP) được ấn định ở mức 65% đối với người theo visa 417 và 462, bắt đầu từ 1/7/2017.

Ngoài ra, trong tiến trình đàm phán với Đảng Xanh, Chính phủ cũng đồng ý với một cam kết tài trợ một lần 100 triệu đô la cho chương trình Landcare hỗ trợ cho nông dân.

“Những quy định mới sẽ đảm bảo cho các ngành nông nghiệp, làm vườn, du lịch và khách sạn ở Úc cũng như các ngành khác ở vùng địa phương có được mức thuế cạnh tranh cho chương trình Du lịch Lao động (Working Holiday Makers) mà không mâu thuẫn với các chương trình visa quan trọng khác như chương trình lao động thời vụ (Seasonal Wokers Programme)” – Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison cho biết.

Nông dân tuy vui mừng khi thỏa thuận đã đạt được song không hài lòng với cách Chính phủ thực hiện chính sách thuế đối với chương trình du lịch lao động. Pauline Simson, Chủ tịch Liên đoàn Nông dân Quốc gia (National Farmers’ Federation – NFF) cho rằng đã phải mất đến “18 tháng quanh co tranh luận, thảo luận và cân nhắc” nhưng đến cuối cùng điều gì hợp lý đã chiếm ưu thế.

Cơ quan ngành làm vườn, AUSVEG hy vọng rằng nhiều người du lịch lao động sẽ được khuyến khích đến Úc hơn. “Kết quả này cho thấy sau 18 tháng mơ hồ và không chắc chắn, người nông dân Úc giờ đã có thể tiến lên phía trước và yên tâm với tương lai của chương trình du lịch lao động,” Tổng giám đốc điều hành AUSVEG – Simon Bolles nói.

Dù sao những thay đổi chưa chắc đã khiến dân du lịch lao động quay lại Úc khi con số thực sự đã giảm từ 20-25% kể từ khi thuế lần đầu được điều chỉnh 18 tháng trước.

Stuart Rosewarne, một chuyên gia kinh tế chính trị từ Đại học Sydney, đã chỉ ra rằng cái giá của visa du lịch lao động (working holidaymaker visa) tại Úc cao hơn đáng kể so với những visa tương tự ở các quốc gia khác, nên mức thuế thu về dù chỉ 15% vẫn sẽ không mấy hấp dẫn khi trước đây nó là 0%. “Đặc biệt là khi người du lịch lao động biết được rằng họ sẽ không tiếp cận được với mạng lưới an toàn về an ninh xã hội và các dịch vụ y tế như những công dân và cư dân lâu năm đang làm việc cùng họ có,” ông nói.

Du lịch Úc đang làm việc trong một chiến dịch tiếp thị lớn được tài trợ hàng triệu bởi Chính phủ để thu hút những người du lịch lao động trở lại đây. Nhưng việc này sẽ rất khó, theo chia sẻ của Margy Osmond, Tổng giám đốc điều hành Diễn đàn Du lịch và Vận tải (Tourism and Transport Forum). Bà chỉ ra rằng dù mức thuế 15% vẫn sẽ khiến Úc cạnh tranh được với các quốc gia khác, nhưng ngành du lịch vẫn muốn duy trì thuế này ở mức 0.

Theo VietMagazine

Rate this post