Tin mới: Úc sắp ban hành visa mới cho ngành nông nghiệp

0

Các chủ trang trại tại Úc luôn gặp khó khăn trong việc tìm người làm, đặc biệt là các vụ thu hoạch. Vì vậy, họ bày tỏ mong muốn được có một loại visa riêng, chỉ dành riêng cho ngành nông nghiệp, đặc biệt là các trang trại để giải quyết tình trạng thiếu nhân công này.

Tin mới: Úc sắp ban hành visa mới cho ngành nông nghiệp

Bộ trưởng Nông nghiệp Liên bang David Littleproud cho biết việc ban hành một loại visa nông nghiệp đặc biệt cho những thời điểm thu hoạch, đây là ưu tiên hàng đầu của ông.

Trường hợp gia đình ông Jaswinder Singh Mavi, gia đình ông sở hữu 300 mẫu đất canh tác ở vùng ngoại ô của New South Wales. Thời gian rất bận rộn và thiếu nhân lực từ tháng Năm cho đến tháng 8 hàng năm. Một trong những vấn đề lướn đối với gia đình ông là tìm nguồn cung ứng lao động cho mùa vụ.

Gia đình ông thường tìm kiếm lao động từ người thân ở Melbourne, tuy nhiên làm theo cách này rất khó tìm được người lao động. Và trang trại cuả Jaswinder Singh Mavi không phải là trường hợp duy nhất trong tình trạng như vậy.

Growcom, cơ quan đại diện cho mảng nông nghiệp ở Queensland, cho hay, các loại visa hiện hành không phù hợp cho sự đặc thù trong nghề làm nông trại.

“Chúng tôi gặp phải tình trạng là nhiều lao động nước ngoài đến đây làm việc bất hợp pháp.”

CEO của Growcom nói, họ muốn thuê người Úc nhưng bản chất thời vụ của công việc nên rất khó để thuê mướn lao động địa phương làm việc này.

Vì tính chất công việc như vậy rất khó để thuê được lao động, Ngành nông nghiệp đã yêu cầu có một loại visa đặc biệt để phục vụ nhân lực cho ngành này. Bộ trưởng Nông nghiệp của liên bang David Littleproud đã đứng sau ủng hộ cho kế hoạch này.

Ban hành một loại visa nông nghiệp để những người nông dân hoặc những người muốn làm cho các trang trại không phải apply một loại visa khác nữa.

Ông Littleproud cho biết rằng visa cho ngành nông nghiệp này có thể sớm được áp dụng.

Các tổ chức trong ngành nông nghiệp đã đề nghị loại visa lý tưởng nhất là loại visa ngắn hạn cho phép người giữ visa ra vào Úc nhiều lần để làm việc trong các nông trại mà không cần phải phải trải qua bài kiểm tra thị trường lao động hay những yêu cầu bảo trợ, đồng thời công nhân được phép chuyển đổi chủ nhân trong ngành nông nghiệp.

“Khi tôi trở thành Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp vào tháng 12 năm ngoái, tôi đã đặt ưu tiên hàng đầu là cung cấp thị thực nông nghiệp cho mùa thu hoạch này”, ông nói.
Ông Mavi nói rằng một thị thực độc lập cho ngành nông nghiệp sẽ rất hữu ích cho ông để đảm bảo đúng công nhân phù hợp với nhu cầu của ông.

Bộ Nội vụ nói Chính phủ cam kết hỗ trợ các nhu cầu kỹ năng của khu vực Úc và luôn tìm cách để cải thiện hệ thống di trú.

Bộ Di trú đã khẳng định luôn ưu tiên những người di dân tay nghề , đặc biệt nếu họ chấp nhận sống ở các vùng sâu xa của Úc để phát triển kinh tế. Bộ trưởng Bộ Di trú, ông David Coleman đã phát biểu rằng nhu cầu với người dân di cư ở các vùng là không giống nhau. Vì vậy, nước Úc sẽ cân nhắc xem xét các cách thức để giải quyết vấn đề thiếu nhân lực ở các vùng sâu xa.

Cre: SBS