Tin mừng: Visa hôn nhân Úc 2018 giảm thời gian xử lý một nửa!

0

Bộ Nội vụ đã quyết định giảm thời gian xử lý đơn xin visa hôn nhân Úc xuống còn gần một nửa theo chương trình tài trợ hôn nhân. Đây là một tin mừng cho những ai đang trong quá trình chờ đợi xét duyệt visa kết hôn để nhập cảnh Úc. 

Nhằm giải quyết sự chờ đợi ngày càng căng thẳng và tăng cao của một lượng lớn những người xin nhập cảnh vào Úc theo diện hôn nhân, Bộ Nội vụ Úc đã giảm số thời gian xử lý visa kết hôn từ 21-26 tháng xuống còn 14-16 tháng.

Thời hạn để xử lý visa kết hôn vừa được cập nhật vào ngày 22/08/2018 và áp dụng cho toàn thế giới bắt đầu từ ngày 31/07/2018.

Trước đây, vợ hoặc chồng nước ngoài của những người là công dân Úc hoặc có thị thực thường trú tại Úc phải mất đến 26 tháng hoặc lâu hơn để có thể được nhập cảnh vào Úc và sống chung với người thân của mình.

Kết quả hình ảnh cho visa kết hôn Úc
Bộ Nội vụ Úc đã mất quá nhiều thời gian để xét duyệt xem một người có đủ điều kiện không để được sống cùng vợ/chồng mình.

Đây quả là một tin tốt lành cho những ai đang mòn mỏi chờ đợi việc xét duyệt visa kết hôn của họ được hoàn thiện – Theo lời của Ranbir Singh từ Lakshya Migration.

Bộ Nội vụ Úc trước đó đang đứng trước tình trạng nghẽn mạch với hàng loạt những visa kết hôn xếp hàng dài chờ xét duyệt với thời gian lên đến hai năm, với mức phí xét duyệt cắt cổ là hơn $7,000.

Punjabi cho biết chính sự trì hoãn trong việc hoàn thành thủ tục nhập cảnh visa kết hôn chính là nguyên nhân gây lên mâu thuẫn giữa các cặp đôi Ấn – Úc.

Cô Rupinder Kaur, hiện đang làm công việc chăm sóc người già ở Melbourne, đã kết hôn với một công dân Ấn Độ vào tháng 1 năm 2017. Chồng cô, Amreek Singh đã nộp đơn xin thị thực kết hôn vào tháng 6 năm 2017. Trong thời gian chờ đợi, ông Singh đã xin thị thực du lịch để đến sống với vợ ở Úc nhưng cũng bị từ chối.

“Có quá nhiều cản trở để chúng tôi có thể đến sống cùng nhau. Chúng tôi mong Bộ nội vụ có thể hiểu cho trường hợp như vợ chồng tôi. Nếu chúng tôi vẫn còn đang chưa ổn định, khó có thể đặt ra mục tiêu dài hạn, cả về tài chính và gia đình. Sự chậm trễ này rất dễ gây ra căng thẳng giữa các cặp đôi.”

Một trường hợp khác, Anh Abi Sood, người đang chờ kết quả của đơn xin thị thực kết hôn của vợ mình, đã lập một đơn thỉnh cầu trực tuyến về việc giải quyết sự chậm trễ trong việc xử lý visa kết hôn Úc . Khi nghe được thông tin về việc giảm thời gian xét duyệt xuống còn 14-16 tháng. Anh cho rằng quy trình xử lý này vẫn quá dài khi so sánh với các nước khác như Canada và Mỹ.

Abi Sood và vợ – T Sethi

“Nó vẫn chưa thực sự được kiểm soát triệt để. Tôi hy vọng là họ sẽ giảm thời gian xử lý xuống còn sáu tháng. Sự trì hoãn này thực sự đã gây ra nhiều áp lực cho các cặp vợ chồng. Cuộc sống của chúng tôi đang bị gián đoạn từng ngày chỉ vì Bộ Nội vụ Úc đã mất quá nhiều thời gian để xét duyệt xem một người có đủ điều kiện không để được sống cùng vợ/chồng mình.”

Số lượng visa kết hôn được xét duyệt vẫn duy trì ở con số 47.825 trong mức kế hoạch mà chương trình di dân hàng năm đưa ra kể từ 2014-2015, mặc dù nhu cầu trong năm 2016-17 đã tăng lên 7% so với năm trước, lên mức 56,333.

Theo SBS