Hành khách lợi dụng lỗ hổng Opal để trốn vé tại Sydney

0

Một tình trạng báo động đang xảy ra khi hành khách di chuyển đến Sydney trên các phương tiên công cộng đã lợi dụng lỗ hổng trong việc kiểm soát từ hệ thống Opal mà không quét thẻ để trả phí đi lại.

Một cuộc điều tra đặc biệt của 9NEWS đã thu thập cảnh hành khách lên máy bay hoặc đi vào các nhà ga, xe lửa và bến phà trên toàn thành phố mà không hề quét thẻ Opal.

Một hành khách bị phát hiện không quét thẻ Opal tại Carlingford (9News)

Mặc dù tại các trạm kiểm soát ở gần các khu trung tâm thương mại (CBD) như Central, Town Hall và Circular Quay, người ta đều lắp đặt hệ thống cửa kiểm soát tự động để ngăn chặn hành vi trốn vé, nhưng tại những nhiều điểm dừng ở khu vực ngoại ô, người tham gia phương tiện công cộng chỉ phải quét thẻ Opal lên các cột kiểm soát ở lối ra và vào để trả phí cho chặng đường mà họ đã đi. Điều này khiến cho những hành khách không tự giác có thể dễ dàng lợi dụng lỗ hổng này mà bỏ qua việc quét thẻ tính phí.

Một hành khách đã cố tình không quét thẻ tại cột đọc thẻ Opal ở trạm Gordon- bờ biển phía bắc của Sydney (9NEWS)

Các sân ga, trạm tàu lớn ở khu vực ngoại thành cũng lắp đặt hệ thống cửa hoặc rào chắn tự động kiểm soát việc ra vào của hành khách. Tuy nhiên, hệ thống tự động này lại phụ thuộc chủ yếu vào tính tự giác và trung thực của họ vì hầu như không hề có kiểm soát viên kiểm tra việc quét thẻ Opal của hành khách tại các điểm rào chắn.

Số liệu ghi nhận của Transport for NSW năm ngoái cho thấy có khoảng 5% hành khách sử dụng phà, 6% hành khách sử dụng tàu, 7% hành khách sử dụng xe bus và 9,5% hành khách sử dụng tàu điện đã không trả đúng số tiền thực tế mà họ phải chi ra khi di chuyển bằng các phương tiện này. Hành khách đã gian lận trong quá trình di chuyển do không có vé, hoặc có vé nhưng cố tình không quẹt thẻ kiểm soát để không phải mất phí đi lại.

Phần lớn người dân Sydney đều chấp hành việc quét thẻ vào và ra tại mỗi trạm tàu xe, trong khi đó 6% còn lại cố tình vi phạm hoặc né tránh hệ thống kiểm soát (9News)

Bộ trưởng Giao thông vận tải Andrew Constance tỏ ra khinh thường và lên án những người có hành vi trên:

“Hành vi của các bạn là sự lừa đảo đối với những hành khách chân chính khác. Bạn nghĩ đơn giản là chỉ cần bỏ qua việc quét thẻ hoặc nhảy qua hệ thống rào chắn để được đi miễn phí, nhưng rồi bạn sẽ phải đối mặt với việc bị bắt.”

Mức phạt tài chính đối với những người không có vé hợp lệ bị bắt khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng ở NSW tối thiểu là $ 200 và tối đa là $ 550 (9News)

Những hành khách chứng kiến những hành vi tiểu xảo trên cũng lên tiếng: “Cuộc sống thì đều rất bận rộn và khó khăn, nhưng mọi người đều có ý thức rằng phải trả phí để tham gia phương tiện công cộng, tại sao lại có những người không hiểu được việc đó cơ chứ?

Nhằm giảm thiểu tình trạng trên, chính quyền đưa ra mức phạt tài chính đối với những người trốn vé hoặc không có vé hợp lệ, bị bắt khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng ở NSW tối thiểu là $ 200 và tối đa là $ 550. Những người cố tình vi phạm quy trình quét thẻ sẽ sớm phải chuẩn bị tài chính cho hình phạt của họ bất cứ khi nào bị bắt.

Cre:9News

Rate this post