Trung Quốc kế hoạch trị giá hàng tỉ đô la nhằm thống trị thế giới

0

Một chuyên gia chính trị tuyên bố rằng con đường tơ lụa ( Silk Road) trị giá hàng tỉ đô la của Trung Quốc có thể thay đổi thế giới như chúng ta biết, nhưng các đô thị của Úc lại bị chia cắt.

AS Donald Trump đã khiến toàn thế giới bực bội vì những lời phát biểu của mình, Trung Quốc đang lên kế hoạch cải tổ thương mại toàn cầu trị giá hàng tỉ đô la, đó được coi là một kế hoạch có thể làm thay đổi mọi thứ.

Nó được mệnh danh là “Con đường Tơ lụa mới”, nó có thể định nghĩa lại thương mại toàn cầu và đánh dấu một điểm khởi đầu cho một thế kỷ mới của châu Á.

Theo một chuyên gia về quan hệ quốc tế, cho đến nay, 68 quốc gia trong đó có New Zealand đã ký hợp đồng với dự án “One Belt, One Road” (BRI) của Chủ tịch Tập đoàn Xi Jinping, nhưng các nhà chính trị Úc lại đang suy nghĩ về việc đó.

“Tôi không nghĩ rằng chính phủ đã suy nghĩ rất nhiều về điều này,” Tiến sĩ Michael Clarke của Đại học Quốc gia Úc nói.

“Tôi đã nghe từ các thông tin trong chính phủ rằng có sự phân chia rất rõ ràng giữa các cơ quan an ninh có những mối quan tâm chiến lược và các phòng thương mại và nông nghiệp đang xem BRI là một cơ hội kinh tế lớn cho Australia.”

BRI sẽ mở rộng đến châu Âu, bao gồm mặt đất và biển. Nguồn: Supplied

Điều này đã được sao lưu hôm nay, với báo cáo của ABC rằng các trưởng bộ phận nhập cư và phòng thủ của Úc nói với Chính phủ Turnbull vào đầu năm nay không tham gia BRI.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao và Thương mại được cho là có nhiều thuận lợi để tham gia.

Các kế hoạch “khổng lồ” của Bắc Kinh, được công bố lần đầu tiên vào năm 2013, liên quan đến việc khôi phục lại các tuyến đường buôn bán lụa và đại dương cổ đại. Họ đã chi hàng tỷ đô la cho các dự án cơ sở hạ tầng mới cho đường sá, đường sắt, bến cảng và hành lang hàng hải.

Tiến sĩ Clarke nói các chính trị gia Úc bị xé nát giữa những cam kết của chúng ta đối với Hoa Kỳ và cường quốc đang phát triển của châu Á là Trung Quốc.

Ông nói: “Vấn đề then chốt là liệu Úc có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn hay không.”

“Họ muốn duy trì một mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Bắc Kinh, nhưng đồng thời duy trì một cam kết rất mạnh mẽ đối với Hoa Kỳ và trật tự khu vực đã có từ Thế chiến thứ hai.”

Úc có thể phải chọn một bên. Nguồn: AFP

“BRI đưa tình trạng tiến thoái lưỡng nan này thậm chí còn nhiều hơn những năm gần đây – đặc biệt là với cuộc bầu cử của Trump, sự quay trở lại của Mỹ và việc đặt câu hỏi về cam kết của họ ở châu Á.”

“Đó là điều chúng ta nên suy nghĩ rất nghiêm túc. Rõ ràng là có những thách thức và cơ hội cho Úc xuất phát từ BRI. ”

Trung Quốc đã cam kết chi hơn 100 tỷ đô la và sẽ hoàn thành một loạt các dự án song phương như hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan trị giá 46 tỷ đô la Singapore, hoặc tuyến đường sắt trị giá 5,2 tỷ đô la, cuối cùng sẽ kết nối Lào, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Kế hoạch sẽ bao gồm hơn 60 quốc gia và 4,4 tỷ người, đi qua Châu Á, Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông, chiếm tới 40% GDP toàn cầu.

Tiến sĩ Clarke nói tác động của dự án đối với Australia vẫn còn chưa rõ ràng – tuy nhiên sẽ có cả thách thức và cơ hội.

“Chúng ta không thể chỉ đơn giản dựa vào việc không làm gì hoặc làm những gì mà chúng ta đã làm trong quá khứ mà luôn luôn là để ngăn ngừa rủi ro của chúng tôi và dựa vào Mỹ để đảm bảo an ninh và Trung Quốc cho sự tăng trưởng kinh tế – điêu đó có thể làm bỏ lỡ cơ hội” nói.

“Vấn đề là BRI đang định hình lại vị trí địa chính trị của khu vực, vì vậy chúng ta cần đưa ra một số đáp ứng chặt chẽ và nghiêm túc với nó.”

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra quan điểm về một tầm nhìn lớn vào tuần trước. Nguồn: AFP

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết “tầm nhìn tổng thể” của BRI là xây dựng một “con đường hoà bình, thịnh vượng, mở cửa, đổi mới và văn minh” mở ra cho sự hợp tác với các nước khác. Nó được lấy cảm hứng từ Con Đường Tơ Lụa từ thời cổ đại, Như bài phát biểu, trong năm năm tới Trung Quốc sẽ chi lên tới 1 nghìn tỷ đô la ở các nước tham gia.

Ông Clarke nói rằng BRI là một chiến lược địa chính trị “khá thô”, cũng do các mối quan ngại về kinh tế của Trung Quốc.

Ông nói: “Đây cũng là một phần của phong cách trang trí hùng biện và một chiến lược quyền lực mềm được thiết kế để miêu tả sự gia tăng của Trung Quốc trong một ánh sáng tích cực.

Mối liên doanh khổng lồ này được gọi là “câu chuyện lớn nhất” trong kinh doanh châu Á có thể định nghĩa lại thương mại toàn cầu. Kết hợp với quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Trump rút khỏi Hiệp hội xuyên Thái Bình Dương, một số cho thấy đây có thể là dấu hiệu cho sự bắt đầu của Trung Quốc trở thành nước đi đầu về xuất khẩu toàn cầu hóa.

Tuần trước, siêu cường đã bổ sung nhiều thịt hơn cho tầm nhìn lớn của nó – như ông Xi đã vạch ra kế hoạch trở thành siêu cường lớn nhất thế giới trong vòng 30 năm tới.

Mở đại hội quốc gia năm năm, nhà lãnh đạo đã đề ra khung thời gian để đất nước trở thành “nhà lãnh đạo toàn cầu” có ảnh hưởng quốc tế.

BRI có thể đem lại cả cơ hội và thách thức cho Australia. Nguồn: AAP

Trong bài phát biểu 3 tiếng rưỡi của ông, ông Xi đã thúc giục Đảng Cộng sản được cổ vũ tích cực hơn nữa để có một vai trò mạnh mẽ hơn trong xã hội và phát triển kinh tế để giải quyết tốt hơn những thách thức “tồi tệ” của đất nước.

Kể từ khi bắt đầu một “kỷ nguyên mới”, ông Xi đã phác thảo một tầm nhìn trong đó đảng sẽ đưa Trung Quốc lên đường trở thành một “nước xã hội chủ nghĩa hiện đại” vào giữa thế kỷ.

“Quốc gia Trung Quốc … đã đứng dậy, lớn lên và trở nên mạnh mẽ – và bây giờ nó bao hàm cả viễn cảnh tươi sáng của trẻ hóa … Đó sẽ là thời kỳ mà Trung Quốc đang tiến gần tới giai đoạn trung tâm và có nhiều đóng góp cho nhân loại”, ông nói hội nghị Quốc gia.

Cre: QCV Au

Rate this post