Úc bị ô nhiễm không khí nặng

0
Lượng khí độc thải ra chủ yếu từ các nhà máy điện

Đây là nhận định có cơ sở khi lượng khí cacbon ở Úc ngày càng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu ứng nhà kính.

Bài liên quan:

Tổ chức Năng lượng sạch (CER) cho biết lượng khí thải tăng 2% trong năm 2014 và 2015 so với năm trước đó, nguyên nhân chính là do ngành điện, trong đó chủ yếu xuất phát từ các nhà máy điện đốt than đen và nâu.

Tổ chức đưa ra báo cáo, có 322 triệu tấn lượng khí thải “phạm vi 1” và 91 triệu tấn khí thải ở “phạm vi 2”. “Phạm vi 1” là lượng khí thải được thải vào không khí do hoạt động vận hành của các nhà máy nói chung. Khí thải “Phạm vi 2” được thải ra từ việc nhà máy tiêu thụ năng lượng một cách gián tiếp.

Úc bị ô nhiễm không khí nặng
Úc bị ô nhiễm không khí nặng

Có tất cả mười công ty chiếm tổng cộng 49,3 % lượng khí thải. Trong đó, công ty AGL Energy Ltd đứng đầu danh sách với 38,3 triệu tấn.

Trong số các bang, tiểu bang Queensland là nơi có lượng khí thải cao nhất, chiếm 26,4 %, tiếp theo là NSW (25,8 %), Victoria (22,6 %) và Western Australia (17,9 %).

Ngành điện hiện vẫn là ngành công nghiệp thải khí độc nhiều nhất ở Úc, chiếm 55,3 % lượng khí thải “phạm vi 1”.

Ngành khai thác mỏ chiếm 20 %, trong khi khâu sản xuất của nó nắm giữ 16,6 % lượng khí thải.

Trưởng Viện Khí hậu John Connor nói rằng các số liệu về lượng carbon hiện nay mang đến một thông điệp quan trọng rằng chúng ta phải làm mọi cách để hạn chế ô nhiễm môi trường.

Lượng khí độc thải ra chủ yếu từ các nhà máy điện
Lượng khí độc thải ra chủ yếu từ các nhà máy điện

Ông phát biểu vào hôm 26/2: “Nếu không có hành động cụ thể cũng như bất kỳ kế hoạch nào về việc giảm ô nhiễm môi trường thì sự gia tăng khí độc thải ra là không có gì ngạc nhiên”.

“Nếu không có kế hoạch hạn chế đáng tin cậy thì chúng ta vẫn còn sẽ tiếp tục chứng kiến tình trạng này xảy ra.”

Ông cho biết “Defence White Paper” vừa phát hành trong tuần này đã chỉ ra sự thay đổi khí hậu không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu.

CER cho biết 48,4 % sản lượng điện của Úc được tạo ra từ than đen, 11,1 % là từ năng lượng tái tạo, 23,2 % từ than nâu và 13,8 % từ khí.

Kế hoạch “Direct Action” của chính phủ sẽ bắt đầu từ ngày 1/7 sắp tới khi mà “cơ chế tự vệ” được áp dụng. Nó là một hệ thống có khả năng kiểm soát lượng khí thải nằm ở mức an toàn.

Nguồn: Báo Úc

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments