Úc cần một loại visa mới cho người muốn sang lao động?

0

Khi chúng ta tưởng tượng về rau tươi, hay thực phẩm tươi sống, những hình ảnh hiện ra hầu hết được tạo ra từ những nhà quảng cáo – người Úc làm trên những farm rộng lớn và đang hạnh phúc hái hoa quả.

Vâng! Nhưng bây giờ thì Four Corners sẽ trình bày cho bạn thấy một khía cạnh hoàn toàn khác. Nó hiện lên một bức tranh người ngoại quốc, người du học đến Úc bị bóc lột làm việc rất cực khổ trên nhiều những farm rau, hoa quả rồi bán cho những tiệm bán lẻ đồ ăn tại Úc như Coles, Woolworths, Aldi và IGA.

Câu chuyện này làm rấy lên những trường hợp người nước ngoài bị đối xử không công bằng khi làm việc tại Úc.
Chúng ta đã có loại visa chính thức cho người lao động(tên là 457), nhưng sự thực là thị trường lao động Úc đang tràn ngập bởi những người lao động ở tất cả các loại visa tạm thời như sinh viên, du lịch.

Với cách hoạt động như vậy, thì những visa của người lao động ngắn hạn và du học sinh có thể làm việc một khoảng thời gian ngắn nhưng lại không hề được bảo vệ khỏi sự bóc lột.

Những người có visa tạm thời này rất dễ bị làm hại, bởi vì họ chỉ có visa trong thời gian ngắn, không có nhiều mối quan hệ, và họ không có kỹ năng chính, và phần nhiều Tiếng Anh không giỏi lắm.

Vô hình nó điều này tạo nên một tầng lớp lao động chui không hợp pháp. Sẽ khó có thể kiểm soát chính xác tất cả bao nhiêu, ở đâu, du học sinh và người du lịch làm việc.

Vấn đề xảy ra khi nhiều người dung lao động không có lương tâm, trả lương thấp và các điều kiện không hợp lý.

Vấn đề xảy ra khi nhiều người dung lao động không có lương tâm, trả lương thấp và các điều kiện không hợp lý.
Điều chúng tôi mong muốn là Úc sẽ ban ra một loại visa hợp lý cho người lao động. Loại visa này nên được giới hạn thời gian và phù hợp vời thị trường lao động. Nhưng visa giúp Úc không tốn tiền đầu tư vào việc giảng dạy kinh nghiệm, và tránh việc người trình độ cao không muốn làm việc ở lương không phù hợp.

Sẽ cần nhiều nguồn lực hơn để quản lý các loại visa. Chính phủ vừa bổ xung thêm 300 người kiểm tra tới Ủy Ban Công Bằng Lao Động nhưng cũng chỉ như muối bỏ bể, vì ước chùng có nửa triệu người lao động bất hợp pháp.

Úc luôn tự hào bởi nền thực phẩm tươi có nguồn gốc từ thiên nhiên. Nếu chúng ta có một loại visa mới phù hợp, chúng ta sẽ phải sử dụng thịt và thực phẩm được làm ra từ người lao động bị bóc lột.

5/5 - (1 vote)

Like Vietucnews để nhận thêm những thông tin khác! 

Theo Dr Joanna Howe and Associate Professor Alexander Reilly