Úc: Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo tinh vi qua điện thoại

0

Những “kẻ lừa đảo” ăn cắp thông tin cá nhân người dùng từ các mạng di động thực hiện hành vi lừa đảo một cách tinh vi, nó có thể chỉ xảy ra trong vài phút cũng khiến người dân Úc mất số điện thoại lẫn tiền trong tài khoản ngân hàng.

Lisa Johnston, cô là nạn nhân của vụ lừa đảo tinh vi qua điện thoại

Lisa Johnston, cô là nạn nhân của vụ lừa đảo tinh vi này, sau khi cô nhận được một cuộc gọi mà không có phản hồi gì.

Tối hôm đó Lisa nhận được một tin nhắn từ Optus cho biết rằng cô đã nhận được một yêu cầu đã được đưa ra để chuyển số điện thoại của cô cho một người khác. Sau 30 giây sau nhận được một văn bản xác nhận từ Vodafone xác nhận yêu cầu đã được hoàn thành.

Cô gọi đến Optus, tuy nhiên dịch vụ của cô không hoạt động sau đó. 15 phút sau, cô nhận được thông báo rằng $1000 đã được rút khỏi tài khoản ngân hàng của mình.

Khi số điện thoại di động đã được cấp cho người khác, họ có thể sử dụng nó như một hình thức xác minh danh tính để xác nhận những việc như chuyển khoản ngân hàng như trường hợp trên.

Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo tinh vi qua điện thoại

Khi được hỏi lý do tại sao việc chuyển đổi số điện thoại của cô Lisa đã được xử lý chỉ trong vòng vài phút mà không có sự cho phép của cô, Optus cho biết, theo luật, các hãng viễn thông phải hoàn thành việc chuyển đổi trong vòng 3 giờ sau khi nhận được yêu cầu.

Cảnh sát muốn khung thời gian đó được mở rộng để các nhà cung cấp viễn thông có thể đảm bảo danh tính của khách hàng được xác minh.

Thanh tra trưởng Matt Craft

Thanh tra trưởng Matt Craft cho biết, trong năm qua, những vụ lừa đảo tinh vi đã gây thiệt hại cho người Úc lên tới khoảng 10 triệu đô. Và cần đưa ra biện pháp, cần có thời gian để khách hàng phản hồi và phản hồi một cách thích hợp hơn.

Cre: Daily Mail