Úc: Cấp Visa cho các cặp hôn nhân đồng giới

0

Những người ủng hộ hôn nhân đồng giới vô cùng ủng hộ với những thay đổi của luật nhập cư về việc cấp visa cho những người đồng giới. Chính phủ liên bang đã mở rộng đối tượng được cấp visa bao gồm những cặp đôi đồng giới chỉ vài ngày sau khi hôn nhân đồng giới được hợp pháp hoá ở Úc.

Bộ Nhập Cư đã cập nhật quy trình đăng ký của mình để cho phép các cặp đôi đồng giới nộp đơn xin visa (phân loại 100, 309, 801 và 820) và Thị thực hôn nhân (phân loại 300).

Theo những thay đổi này, một người có quan hệ hôn nhân đồng tính có thể nộp đơn xin visa với tư cách là ‘vợ / chồng’ của bạn đời chứ không phải là ‘đối tác”.

Những người trong mối quan đồng giới có ý định kết hôn với bạn đời của mình tại Úc có thể nộp đơn xin visa Hôn nhân.

Các cặp đôi trước đây khi xin visa liên bang phải thực hiện nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhằm chứng minh sự tồn tại của một “mối quan hệ ràng buộc”. Người bênh vực hôn nhân đồng giới và phát ngôn của Equity Equity, Rodney Croome nói rằng các yêu cầu nghiêm ngặt này với mối quan hệ đồng giới đã gây ra mâu thuẫn và khiến cho cặp đôi xa nhau.

Ông Croome nói: “Những cặp đôi đồng tính mà tôi biết là những người đã trải qua quá trình xin visa, họ thực sự đã có một thời gian khó khăn. Đó là một quá trình vô cùng tốn kém.

“Phải mất một thời gian dài để họ chứng minh rằng mình đang có mối quan hệ đồng giới và phức tạp hơn nhiều so với quá trình một cặp vợ chồng dị tính phải làm.”

Ông Croome nói rằng những rào cản này rất khó để vượt qua. “Bằng chứng đó đôi khi rất khó có thể đạt được nếu một trong hai người đến từ một quốc gia mà hôn nhân đồng giới bị coi là phạm tội”, ông nói.

Ông nói: “Người này có thể ngại khi nói về mình, ngại khi phải kể với gia đình và bạn bè. Và vì vậy, rất khó để chứng minh sự tồn tại của mối quan hệ với chính quyền Úc”

“Bây giờ các cặp đôi đồng giới có thể có kết hôn khi đơn xin cấp visa của họ được chấp thuận, và rất nhiều những khó khăn sẽ được gỡ bỏ.

“Điều đó sẽ có nghĩa là những cặp đôi này có thể sống cùng nhau ở Úc giống như bất kỳ cặp vợ chồng đã kết hôn.”

Luật sư của Trung tâm Luật Nhân quyền Lee Carnie cho biết những thay đổi này sẽ nhận được những phản ứng tích cực từ các cá nhân trong mối quan hệ đồng tính.

“Vì vậy, tất cả những cặp vợ chồng đã kết hôn ở nước ngoài nhưng không thể xin visa hôn nhân nếu một trong hai người đó không phải là công dân Úc thì bây giờ đã có thể được cấp visa hôn nhân.”

“Họ không cần phải trải qua một quá trình nào để chứng minh rằng bạn đang ở trong một mối quan hệ chân chính. Đó không phải là những gì mà cặp đôi bình thường khác phải trải qua.

“Vì vậy, hy vọng rằng chúng ta sẽ có một hệ thống bình đẳng hơn theo luật nhập cư để giúp những cặp tình nhân sống cùng nhau ở Úc.”

Các cặp đôi đã xếp hàng vào thứ 7 để đăng ký, với hi vọng đám cưới đồng giới đầu tiên sẽ diễn ra vào 9/1 năm sau.

Bà Carnie cho biết sẽ có nhiều thay đổi về luật pháp và chính sách. “Sẽ có thêm một số sửa đổi khác, những thay đổi khác sẽ có hiệu lực ngay. Nhưng hy vọng họ sẽ được thực hiện sớm”, bà nói.

“Các điều như phân biệt đối xử đối với các cặp vợ chồng không hợp lý sẽ bị xóa khỏi luật pháp của chúng tôi. “Không chỉ luật nhập cư, mà còn liên quan đến lương, liên quan đến việc hưởng bảo hiểm ý tế, và một loạt các lĩnh vực khác.

“Thực sự tuyệt vời khi thấy những thay đổi này có hiệu lực”.

Cre: SBS

Daisy/Vietucnews