Úc: Chính phủ yêu cầu rà soát danh sách thống nhất nghề nghiệp được bảo lãnh CSOL

0

Chính phủ Úc vừa yêu cầu một số tổ chức cùng làm việc để rà soát lại Danh sách thống nhất nghề nghiệp được bảo lãnh (Consolidated Sponsored Occupational List – CSOL), áp dụng đối với người lao động tạm thời và dài hạn đến từ nước khác.

Điều này nghĩa là người nước ngoài giờ có thể sẽ khó khăn hơn khi muốn làm việc ở các lĩnh vực đã có nhiều người Úc đủ năng lực làm, nhất là khi có những thông tin rầm rộ cho rằng các quy định về visa sẽ bị thắt chặt hơn.

Ví dụ, theo một báo cáo mới đây cho thấy, trong lĩnh vực IT, một “làn sóng” nhân công từ Ấn Độ đã tràn sang theo visa 457 – loại visa cho phép người nước ngoài làm việc ở Úc với thời hạn lên tới 4 năm.

Bộ trưởng Nhập cư Peter Dutton cho biết việc rà soát là một phần của những cải cách quan trọng sẽ được đưa ra thực hiện để cải thiện chất lượng chương trình nhập cư tay nghề cao của Úc, qua đó bảo đảm nguồn nhân lực nước ngoài sẽ góp phần bổ sung thay vì thay thế hoàn toàn nguồn nhân lực trong nước.

Ông đã yêu cầu Hội đồng Tư vấn Bộ trưởng về Di trú Tay nghề (Ministerial Advisory Council on Skilled Migration – MACSM) rà soát lại danh sách CSOL để chắc chắn nó sẽ phản ảnh thực chất hơn nhu cầu lao động của thị trường. Hiện tại, trong danh sách có hơn 650 ngành nghề và rất nhiều trong số đó được coi là không yêu cầu tay nghề cao dù có thể được dự định dành cho những chuyên gia tay nghề cao.

“Rà soát lại CSOL là một phần của bộ chương trình cải cách đang được Chính phủ triển khai để bảo đảm sự ưu tiên dành cho người lao động Úc,” ông Dutton cho biết. Ông cũng nói thêm rằng hàng trăm nghề nghiệp, ở nhiều mức độ yêu cầu đầu vào và hướng nghiệp khác nhau, đều đã được đưa vào danh sách trước đây dù có đủ kinh nghiệm hay không.

Ông cho rằng danh sách đã bị quản lý kém hiệu quả, thể hiện bằng việc chương trình visa 457 tăng từ 68.000 người có visa (cấp 1, không tính visa cho người đi kèm) cuối tháng 6/2010 lên hơn 110.000 người chỉ trong vài năm sau đó.

“Chất lượng của danh sách cần được duy trì để bảo đảm những người nhập cư có tay nghề vừa đáp ứng được nhu cầu nhân lực thực chất của nền kinh tế Úc vừa không làm mất vị trí của người lao động Úc,” ông Dutton giải thích.

MACSM sẽ kiểm tra lại thành phần và phạm vi của danh sách, đồng thời xem xét đến khả năng cô đọng lại danh sách này.

Rà soát danh sách là khuyến nghị từ một đánh giá độc lập về tính toàn vẹn của chương trình 457 do Chính phủ đưa vào hoạt động năm 2014.

Theo Viet Magazine