Úc lọt TOP 10 quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới năm 2018

0

Úc có tên trong danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới theo báo cáo Hạnh phúc thế giới của Liên Hiệp Quốc đã công bố vào ngày Thứ 4. Kết quả đánh giá 156 quốc gia, dựa trên những yếu tố như tuổi thọ, hỗ trợ xã hội và tỉ lệ tham nhũng.

Các quốc gia Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch đứng đầu danh sách và Úc đứng ở vị trí thứ 10.

Các quốc gia Bắc Âu đã thống trị bảng xếp hạng hạnh phúc kể từ khi được công bố vào năm 2012. Với việc về nhất, Phần Lan đã vượt người hàng xóm Na Uy của mình – ở vị trí thứ hai.

Đứng trong tốp 10 còn bao gồm Đan Mạch, Iceland, Thụy Sĩ, Hà Lan, Canada, New Zealand, Thụy Điển và Úc.

John Helliwell, đồng tác giả của Báo cáo chỉ số hạnh phúc toàn cầu và là giáo sư danh dự về kinh tế tại Đại học British Columbia, lưu ý rằng tất cả 10 quốc gia đứng đầu có tỷ lệ cao nhất về hạnh phúc công dân nói chung và hạnh phúc của người nhập cư nói riêng.

“Phát hiện đáng chú ý nhất của báo cáo là sự nhất quán giữa hạnh phúc của người nhập cư và người bản địa,” Helliwell nói. “Những người nhập cư đến các quốc gia hạnh phúc sẽ hạnh phúc hơn, trong khi những người nhập cư đến các nước kém hạn phúc hơn thì ngược lại.”

Ông Meik Wiking, Tổng giám đốc của Viện nghiên cứu Copenhagen, cho biết năm nước Bắc Âu xếp hạng cao trong danh sách “đang có hành động đúng đắn trong việc tạo ra những điều kiện sống tốt đẹp”.

Mỹ đứng thứ 11 trong lần đầu tiên được xếp hạng, và chưa bào giờ nằm trong tốp 10. Để giải thích sự tụt dốc xuống vị trí thứ 18, báo cáo đưa ra một số yếu tố.

Báo cáo cho biết Hoa Kỳ đang trong giai đoạn khủng hoảng, sức khoẻ cộng đồng không ổn định, bao gồm dịch bệnh về béo phì, và chủ yếu là rối loạn trầm cảm.

Ngoài ra, ‘hệ thống chính trị xã hội’ ở Hoa Kỳ tạo ra sự bất bình đẳng thu nhập – một yếu tố góp phần lớn vào việc ít hạnh phúc – hơn các nước có thu nhập tương đối cao.

TOP 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2018

1. Finland

2. Norway 

3. Denmark

4. Iceland

5. Switzerland

6. Netherlands

7. Canada

8. New Zealand

9. Sweden 

10. Australia 

Cre: Daily Mail