Úc mới công bố chương trình “học bổng quốc phòng” dành cho Vietnam

0

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Úc gần đây, Úc đã công bố Học bổng Quốc phòng ASEAN – Úc. Học bổng tài trợ cho 11 học viên và sẽ hoàn thành chương trình “Thạc sỹ Nghiên cứu Chiến lược “ sau Đại học ở kéo dài 2 năm. Bắt đầu từ năm 2019, Úc sẽ tài trợ cho một đại diện từ mỗi quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam và một học viên quân đội Úc”.

Theo ông Marise Payne, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia : “Đây là chương trình đầu tiên cho quốc phòng của ASEAN. Chương trình đón nhiều học viên quân đội xuất sắc nhất từ các nước ASEAN và Úc cùng nhau học tập, nghiên cứu, cùng chia sẻ kinh nghiệm và phát triển tư duy chiến lược “

Bộ trưởng nói thêm :

“Chương trình sẽ giúp chúng tôi xây dựng năng lực tập thể của mình để cung cấp hợp tác quốc phòng phức tạp và hiệu quả trong một môi trường an ninh khu vực “.

Đại tá Nerolie McDonald, tùy viên Quốc Phòng Úc tại Việt Nam cho hay: “Australia bắt đầu Chương trình Hợp tác Quốc phòng với Việt Nam vào năm 1999. Từ đó chúng tôi đã cung cấp hơn 2.000 học bổng cho các học viên quốc phòng Việt Nam bao gồm các học bổng quốc phòng ở Úc và Việt Nam. Sáng kiến mới này sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời cho quan hệ quốc phòng song phương và đa phương. “

“Tôi tin tưởng rằng học viên của Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ tìm cách lấy cơ hội này. Các học viên quốc phòng Việt Nam là những người xuất sắc trong các khóa học của Chương trình Hợp tác Quốc phòng và tôi biết họ sẽ làm tốt trong chương trình này”  Đại tá chia sẻ.

ASEAN và Úc chia sẻ mối quan tâm an ninh chung và thách thức khu vực, và đã được cùng nhau làm việc để đạt được mục tiêu là bảo vệ và thúc đẩy một quy tắc dựa trên các quy tắc chung. Australia ủng hộ mạnh mẽ sự đóng góp của an ninh khu vực do ASEAN lãnh đạo và ổn định ở Đông Nam Á. Điều này bao gồm việc thúc đẩy bảo vệ và hợp tác trong khuôn khổ ADMM-Plus. Học bổng quốc phòng ASEAN-Úc sẽ hỗ trợ kế hoạch hành động ASEAN-Úc để thực hiện quan hệ đối tác chiến lược, đặc biệt là tăng cường hợp tác quốc phòng. Chi tiết về học bổng sẽ được thông báo trong những tháng tới thông qua văn phòng Tùy viên quốc phòng Úc tại Việt Nam.

Các bạn có thể xem chi tiết tại đây http://vietnam.embassy.gov.au/hnoi/MR180320.html