Úc: nằm trong Top những nước nhập khẩu số lượng súng đạn lớn nhất thế giới

0

Úc là một trong những nước được đưa vào danh sách, là nơi nhập khẩu súng đạn chủ chốt của thế giới, xếp thứ 6 trong cuộc điều tra khảo sát.

Úc được xem là nước xuất khẩu đứng thứ 13 trên thế giới, và ở vị trí 25 về tính minh bạch trong việc thị trường thương mại vũ khí. Lượng nhập khẩu của Úc chỉ sau Hoa Kỳ, Canada, Indonesia, Ả-rập Xê-út và Đức, nhưng vượt qua cả Iraq, Pháp, Hà Lan và Anh.

Cuộc khảo sát thường niên gần đây cho thấy, dựa trên dữ liệu từ năm 2014, có thể thấy số lượng súng nhập khẩu tăng mạnh từ năm 2011 đến năm 2014, mặc cho luật sử dụng súng đã được công bố trên toàn nước Úc sau vụ thảm sát Port Arthur năm 1996.

Theo bảng khảo sát này, việc nhập khẩu vũ khí loại nhỏ tới Châu Đại Dương, bao gồm Úc, New Zealand và một số quốc gia Thái Bình Dương, đã tăng từ 74 triệu đô la Mỹ lên 207 triệu đô la Mỹ vào năm 2014. Giá trị thương mại tăng 12% trong giai đoạn 2013 – 2014.

Cũng theo đó, từ năm 2001 đến năm 2014, Úc đã nhập khẩu loại vũ khí này. Giá trị cao nhất đối với nhập khẩu vũ khí hạng nhẹ của Úc trong thời kỳ này là 195 triệu đô la Mỹ trong năm 2011. Hầu hết các tài liệu nhập khẩu vũ khí nhỏ của nước này là đạn dược và vũ khí săn bắn thể thao và săn bắn.

Sam Lee, chủ tịch của Gun Control Australia, cho biết các nhà sản xuất súng đang tìm sơ hở trong luật pháp cho thị trường này ở Úc và khai thác chúng một cách triệt để.

Theo giáo sư Philip Alpers, giám đốc Gunpolicy.org của Đại học Sydney, cho biết, không có gì đáng ngạc nhiên khi Úc xếp hạng cao như vậy vì đây là một trong những quốc gia phát triển duy nhất không có ngành công nghiệp sản xuất súng.

Ông cho biết Úc là nước xuất khẩu lớn vì nó hoạt động như một trung tâm thương mại trong khu vực Châu Đại Dương. Tuy nhiên, ông cũng nói rõ ràng rằng các nhà sản xuất quốc tế cũng như địa phương vẫn muốn luật sử dụng súng của Úc sẽ nới lỏng do nơi đây là một thị trường đầy tiềm năng.

Daisy/ The Sydney Morning Herald

5/5 - (1 vote)

Like Fb Vietucnews để cập nhập thêm nhiều thông tin nhé!