Úc: Người dân tranh cãi vì dự luật cấm nhập cư

0

(Vietucnews) Chính quyền Úc và đảng đối lập đang tranh cãi gay gắt sau khi Thủ tướng Malcolm Turnbull đề nghị cấm người nhập cư bất hợp pháp suốt đời không được đặt chân lên Úc, dù là du lịch hay kết hôn với công dân Úc.

Thủ tướng Turnbull hôm 30.10 khẳng định rằng dự luật do ông đề nghị không vi phạm luật pháp quốc tế, sau khi bị lãnh đạo Công đảng đối lập Bill Shorten gọi đề nghị của ông là “buồn cười”. Thủ tướng Turnbull cũng bị chỉ trích là vi phạm luật pháp quốc tế về người tị nạn, trong đó quy định các nước không được trừng phạt người nhập cư bất hợp pháp nếu họ đến từ một lãnh thổ mà cuộc sống hoặc sự tự do của họ ở đó có thể bị đe dọa.
Trước đó, Thủ tướng Turnbull đã tổ chức họp báo với Bộ trưởng Di trú Peter Dutton thông báo kế hoạch sẽ cấm vào Úc vĩnh viễn những người nhập cư bất hợp pháp đi tàu, thuyền vào Úc từ ngày 19.7.2013. Dự luật này nhắm tới những người nhập cư bất hợp pháp đang bị giam giữ ở Nauru hoặc đảo Manus (Papua New Guinea). Điều này có nghĩa nếu dự luật được áp dụng, họ sẽ không bao giờ được đặt chân lên nước Úc, dù là đi du lịch. Thậm chí họ có kết hôn cùng công dân Úc thì vẫn bị cấm.
Người Úc cãi nhau vì dự luật cấm nhập cư suốt đời - ảnh 1
Thủ tướng Úc, ông Malcolm Turnbull (phải) họp báo cùng Bộ trưởng Di trú Peter Dutton để thông báo kế hoạch đầy tranh cãi của mình hôm 30.10
Thời điểm 19.7.2017 được chọn vì đó là ngày mà cựu thủ tướng Úc Kevin Rudd từng tuyên bố: “Kể từ hôm nay, những người xin tị nạn đi tàu thuyền đến đây mà không có visa sẽ không bao giờ được đặt chân lên Úc”.
Lệnh cấm kể trên không áp dụng với trẻ con và cần được quốc hội thông qua mới có hiệu lực.
Đây được xem là biện pháp mạnh mẽ quá mức cần thiết giữa tình trạng nhập cư bất hợp pháp và nạn buôn lậu người chưa bao giờ chấm dứt khắp thế giới; và đang bị chỉ trích gay gắt. Đáp lại, Thủ tướng Turnbull tỏ ý không khoan nhượng, bảo rằng ông đã được tư vấn rất kỹ lưỡng bởi các chuyên gia pháp lý trước khi công bố kế hoạch này.
Theo Thanh Niên