Úc sẽ có mạng 5G nhanh gấp 20 lần mạng NBN hiện tại

0

Để hiểu rõ về sự khác biệt giữa 5G và NBN, chúng ta hãy xem xét những khác biệt chính và sự tương đồng giữa các mạng di động và băng thông rộng cố định.

5G là gì?

5G là viết tắt của “5th generation mobile”. Nó được xây dựng dựa trên công nghệ mạng di động 4G ngày nay, nhưng hứa hẹn sẽ cung cấp tốc độ kết nối cao hơn và độ lag thấp hơn.

#9News

The first 5G network in the world.#9News | http://9News.com.au

Posted by 9 News Melbourne on Wednesday, November 29, 2017

Tốc độ kết nối cao hơn của 5G có được nhờ công nghệ phát thanh, phân bổ phổ tần số vô tuyến điện được cải tiến và bằng cách sử dụng nhiều vị trí anten hoặc trạm cơ sở hơn các mạng ngày nay. Mỗi ăng ten sẽ phục vụ trong phạm vi nhỏ hơn. Các chi tiết kỹ thuật của 5G đang được thực hiện trong các cơ quan tiêu chuẩn quốc tế.

Mạng lưới 5G sẽ có sẵn ở Úc vào năm 2020, mặc dù vẫn có thể sẽ phát sinh những thay đổi về quy định.

Kết nối trên 5G

Trong mạng di động, thiết bị của người dùng (thường là điện thoại thông minh) kết nối với một trạm gốc không dây gần đó thông qua một liên kết vô tuyến. Tất cả người dùng kết nối với trạm gốc đó chia sẻ dung lượng dữ liệu sẵn có của trạm này.

Mạng di động của Úc thường cung cấp tốc độ tải về vào khoảng 20Mbps.

Nhưng thực tế, tốc độ kết nối đã giảm xuống khi số lượng người dùng tăng lên. Hiệu ứng này được gọi là contention. Bất cứ ai đã từng cố đăng tải một bức ảnh lên Facebook từ sân Melbourne Cricket Ground sẽ hiểu được điều này.

Tốc độ tải tối đa của mạng 5G có thể lớn hơn 1Gbps. Nhưng trên thực tế, nó sẽ cung cấp tốc độ tải về khoảng vào 100Mbps hoặc cao hơn.

Do sự cạnh tranh và chi phí cao của cơ sở hạ tầng, các nhà khai thác mạng di động cũng sẽ đặt giới hạn tải xuống dữ liệu quan trọng cho mạng 4G.

Trong video giới thiệu mạng 5G mới đây, thành viên nghiên cứu đã nói rằng tốc độ của 5G có thể nhanh hơn 20 lần với mạng NBN hiện tại.

 

Like Vietucnews để nhận thêm thông tin!
Thảo Phạm

5/5 - (2 votes)