Victoria: Thiếu hụt 30% lượng vacxin phòng cúm cho người dân

0

Nhu cầu sử dụng vacxin phòng cúm của người dân vùng Victoria,New South Wales tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước dẫn đến tình trạng thiếu hụt Vacxin tạm thời tại tiểu bang này.

Hiện tại, tiểu bang Victoria – Úc đang xảy ra tình trạng thiếu vacxin phòng cúm tạm thời cho người dân trong vùng. Sự thiếu hụt này kết quả của việc gia tăng đột biến về nhu cầu sử dụng vacxin lên đến 30% so với cùng kỳ năm 2017.

Nhu cầu tiêm chủng tăng đột biến dẫn đến sự thiếu hụt vacxin phòng cúm

Nguyên nhân được biết là do những cư dân cao tuổi ở vùng Queensland cần được trích ngừa hai mũi thay vì một mũi như thông thường để chống trọi với virút cúm. Năm ngoái, dịch cúm này đã gây ra 1100 ca tử vong, trong đó có 121 người già neo đơn.

Để giải quyết vấn đề này, ngày 23/05 vừa qua, Bộ trưởng Y tế VictoriaJill Hennessy cho biết thuốc sẽ được ưu tiên cho những người dễ bị mắc bệnh nhất như trẻ nhỏ và người già, cho đến khi có nguồn bổ sung. “Tất nhiên chúng tôi mong muốn nguồn vacxin sẽ phải có đủ cho tất cả mọi người, vì thế chúng tôi đã kêu gọi chính phủ liên bang đưa ra các quyết định nhằm đảm bảo lượng cung một cách đầy đủ và kịp thời hơn.”

Trẻ em, người già, người dễ mắc bệnh sẽ được ưu tiên tiêm phòng trước khi có đủ lượng vacxin phòng cúm cho tất cả mọi người

Phó Giám đốc Y tế của Bộ Y tếTiến sĩ Anthony (Tony) Hobbs cũng trấn an người dân và đảm bảo rằng lượng vacxin phòng cúm sẽ nhanh chóng được bổ sung. Tiến sĩ Hobbs cho biết chính phủ đã phát hành thêm 93.000 liều vacxin cho người dân và sẽ đợi thêm 144.000 liều được cấp trong vòng một hoặc hai tuần tới.

Ông Tony nói: “…Chúng tôi tiếp tục làm việc với các nhà sản xuất để đưa thêm vacxin ra thị trường. Việc chuẩn bị này còn khá sớm so với thời gian vào mùa bệnh. Chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu cho thấy mùa cúm đã bắt đầu hay có bất kỳ sự khác biệt hoặc tồi tệ nào hơn so với các mùa bệnh trước.”

Ông Tony Hobbs nói rằng nhu cầu sử dụng vacxin tại các tiểu bang khác tại Úc nói chung đều tăng từ 20- 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các cơ quan y tế liên bang cũng cho biết: Hơn 5 triệu liều vắc-xin cúm theo mùa đã được đưa vào Úc theo Chương trình Tiêm chủng Quốc gia nhưng nhu cầu gia tăng đã ảnh hưởng đến nguồn cung.

Vì vậy, Cục quản lý hàng hóa trị liệu đã phát hành 9,6 triệu liều vắc-xin cúm nhằm phục vụ các chương trình tiêm chủng của tiểu bang và thị trường tư nhân vào thứ Hai này.

Theo 9news