Victoria: Thử nghiệm hệ thống camera công nghệ cao giúp phát hiện người sử dụng di động khi lái xe

0

Người dân Victoria đang tranh cãi liệu một chiếc camera với khả năng phát hiện người sử dụng di động khi lái xe, chiếc camera đưa vào thử nghiệm, kết quả cho thấy cứ 30s lại có một người vi phạm, liệu có nên được áp dụng để đảm bảo được sự an toàn giao thông hay không?

Công nghệ này đã được chứng minh với VicRoads, Bộ Tư pháp và Cảnh sát Victoria.

Hơn 270 vi phạm đã được phát hiện qua năm giờ thử nghiệm trên một làn đường của Tuyến Đông. Một cuộc khảo sát khác được tiến hành trên ba làn xe của CityLink đã tìm thấy hơn 1000 lái xe sử dụng điện thoại trong 9 tiếng đồng hồ – tương đương với mỗi 30 giây có một người vi phạm.

Các nhà chức trách nói rằng họ luôn tìm cách cải thiện an toàn đường bộ nhưng hiện chưa có kế hoạch giới thiệu công nghệ này. Nhiều người Victoria tin rằng công nghệ này là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng một số khác là cho rằng đây là một hình thức gia tăng doanh thu cho chính phủ.

Trong cuộc thử nghiệm, một số lái xe bị chụp lại khoảnh khắc nhắn tin bằng cả hai tay, để điện thoại trên đùi, và để các thiết bị khác trên ghế hành khách. Một số thậm chí còn sử dụng cả Ipad.

Một giám đốc của dự án, ông Alex McCredie, nói: “Đây là những kết quả tồi tệ nhất mà chúng ta đã chứng kiến tại Úc. Nó chẳng là gì cả so với tình trạng bây giờ. Nó chả cải thiện điều gì cả.

Thiết bị này có thể xách tay hoặc đặt cố định – kết hợp với máy ảnh và phần mềm máy tính chuyên dụng phân tích hình ảnh để phát hiện việc sử dụng điện thoại bất hợp pháp. Mỗi hình ảnh được chụp nhiều lần cho tính chính xác.

Cuộc thử nghiệm phía đông đường cao tốc vào tháng 8 đã phát hiện ra 7,1% các tài xế được chụp  lại trên cao tốc Chandler đã vi phạm pháp luật. Hơn hai phần ba đã sử dụng điện thoại. Thử nghiệm ở CityLink hồi tháng trước, trên đoạn đường dài 80 km về phía ngoài đường Albion, thấy 4,7% lái xe vi phạm luật. Hơn một nửa sử dụng điện thoại.

Ông McCredie, người được sự quan tâm của cơ quan chức năng ở Tây Úc và nước ngoài, nói rằng công nghệ này đặc biệt hữu ích trên những con đường cao tốc, nơi khó phát hiện việc sử dụng điện thoại. Hệ thống này có thể được sử dụng để phạt tiền nhưng cũng mang lại thông tin tốt hơn sử dụng cho các chiến dịch giáo dục.

Ông McCredie nói: “Mọi người sẽ thay đổi hành vi khi họ sợ họ sẽ bị bắt ở bất cứ đâu. Nếu họ không nghĩ rằng nguy cơ bị bắt rất cao thì mức tiền phạt không phải là vấn đề.

Trợ lý của Ủy viên Doug Fryer, người nói rằng sự phân tâm là một trong năm nguyên nhân gây ra tai nạn đường bộ gây chết người, cho biết các sĩ quan đã kiểm chứng thiết bị này nhưng hiện tại họ vẫn không mong đợi để tham dự các cuộc thử nghiệm tiếp theo. “Các thành viên tham dự như là một phần ” trách nhiệm chính” của họ”, ông Fryer nói.

“Cảnh sát Victoria sẽ tiếp tục xem xét các công nghệ mới như là một phần của cam kết về việc cải thiện an toàn đường bộ .Tuy nhiên, chúng tôi không mong đợi sẽ tham dự thử nghiệm nào khác liên quan đến máy ảnh vào thời điểm này.”

“Hành vi sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe đang ở mức báo động và đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và xem xét tính khả thi của các sáng kiến an toàn đường bộ hiện nay”.

Daisy/Vietucnews

Cre: heraldsun