Việt Nam là một trong những quốc gia an toàn với khủng bố nhất thế giới

0

Bản báo cáo Chỉ số khủng bố toàn cầu (GTI) được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Hòa bình Australia công bố hôm 15/11 cho thấy trong số 134 quốc gia, vùng lãnh thổ được nghiên cứu về nguy cơ thiệt hại do nạn khủng bố trên thế giới, Việt Nam được đánh giá là quốc gia an toàn. 5 năm liên tiếp an ninh quốc gia được bảo vệ an toàn tuyệt đối khỏi khủng bố.

Theo AFP, báo cáo Chỉ số Khủng bố toàn cầu (GTI)  con số thương vong nói trên đánh dấu năm thứ 2 liên tiếp số người thiệt mạng vì khủng bố trên thế giới giảm. Theo GTI, các vụ tấn công khủng bố đã cướp đi sinh mạng của 25.673 người trong năm 2016. Con số này giảm 22% so với thời kỳ đỉnh điểm năm 2014-năm số người tử vong vì khủng bố đạt đỉnh.

Tuy nhiên, số người tử vong trong các vụ khủng bố giảm nhưng số nước bị ảnh hưởng bởi khủng bố lại tăng. Theo thống kê có 77 nước phải hứng chịu ít nhất 1 vụ tấn công chết người, đây là mức cao nhất trong lịch sử 17 năm.

Chỉ số Khủng bố toàn cầu: Việt Nam an toàn nhất thế giới

 Khu vực châu Á – Thái Bình Dương xếp thứ 3 trong số các khu vực ít chịu tác động từ khủng bố nhất. Gồm có:  Mông Cổ, Triều Tiên, Papua New Guinea, Singapore, Đông Timor và Việt Nam xếp hạng 134 về nguy cơ bị khủng bố vì chưa từng bị khủng bố trong 5 năm qua.

Ngược lại, Philippines, Trung Quốc và Thái Lan là các nước có số thương vong nhiều nhất vì khủng bố kể từ 2002 tới nay, chiếm 85% trong khu vực.

Tại châu Âu và các nước phát triển, năm qua là năm thương vong nhất vì khủng bố kể từ 1988 tới nay, nếu không tính vụ khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ. Nguyên nhân được xác định là do hoạt động của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục gia tăng tại khu vực.

Daisy/Vietucnews

Tin tổng hợp