VIETNAM: Toàn cảnh bão hoành hành trong những ngày qua, 43 người chết 34 người mất tích

0
Hình ảnh lợn chết đuối nổi trắng chuồng khiến nhiều người xót xa
Hình ảnh lợn chết đuối nổi trắng chuồng khiến nhiều người xót xa

Cập nhật mưa lũ: Vỡ đê ở Hà Nội, nước ngập gần tới nóc nhà

Đến sáng 12/10, một đoạn đê Bùi 2 thuộc xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã vỡ. Nước tràn vào gây ngập nhà dân.

Tiếp tục cập nhật…

Dân đổ xô bắt cá trên đường ngập ở Nam Định

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều hình ảnh và clip ghi lại cảnh người dân ở thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đổ xô ra đường bắt cá trên đường sau mưa lớn.

Trên đoạn đường ngập nước, người dân đua nhau bắt cá. Có người bắt được cả vài cân cá. Ai cũng hồ hởi, vui mừng vì thành quả kiếm được sau một buổi hăng say lao động…

Chiều 12/10, ông Lê Quốc Chỉnh – Chủ tịch UBND thành phố Nam Định cho biết, trong 2 ngày từ 10-11/10, trên địa bàn thành phố Nam Định có mưa lớn dẫn đến nhiều tuyến đường bị ngập.

“Cá từ các hồ nuôi ở trong thành phố theo nước ngập bơi lên đường. Người dân thấy vậy nên đổ xô đi bắt”, ông Chỉnh nói.

Ông Chỉnh cho biết thêm, hôm nay (12/10), mưa ở Nam Định đã ngớt. Các điểm ngập úng ở thành phố Nam Định đã rút nước.

Hàng ngàn con lợn chết trắng trong lũ ở Thanh Hóa

Ngày 12/10, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh hàng ngàn con lợn chết đuối, nổi trắng chuồng trong mưa lụt khiến nhiều người xót xa.

Theo tìm hiểu, những hình ảnh này được chụp ở trang trại lợn của một doanh nghiệp tại thị trấn Thống Nhất, Yên Định, Thanh Hóa. Sau 1 ngày chìm trong nước, toàn bộ hệ thống chuồng trại với quy mô ước tính khoảng gần 4.000 con lợn bị ngập sâu. Do không thể di dời, nên gần như toàn bộ số lợn trên đều bị chết đuối.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV, ông Trần Quốc Phòng, Chủ tịch thị trấn Thống Nhất xác nhận sự việc trên.

Hình ảnh lợn chết đuối nổi trắng chuồng khiến nhiều người xót xa
Hình ảnh lợn chết đuối nổi trắng chuồng khiến nhiều người xót xa

Trong mấy ngày qua trên địa bàn Thanh Hóa liên tục có mưa, nước trên các sông, suối trên địa bàn dâng cao, cộng với hồ Cửa Đạt xả lũ gây ra ngập lụt nhiều nơi.

Theo thống kê sơ điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có 7 người chết, 4 người mất tích, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập lụt. Nhiều tuyến đê bao bị vỡ và sạt lở.

2 học sinh tử vong do mưa lũ ở Hòa Bình

Sở GD-ĐT Hòa Bình cho biết, tính đến ngày 12/10, có 2 học sinh bị thiệt mạng, 2 học sinh khác bị thương do mưa lũ gây ra.

Một học sinh lớp 8 trường Tiểu học và Trung học cơ sở Phúc Sạn, huyện Mai Châu tử vong do bị đất đá đè vào tường.

Một học sinh học lớp 4 trường Tiểu học Phú Cường tử vong do vụ lở đất ở xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Hòa Bình đã làm 19 người vùi lấp.

Bà Ngô Thị Oanh – Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, Sở đã có thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học để đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ.

Vỡ đê sông Bùi 2, nhà dân chìm trong biển nước

Đoạn đê bị vỡ dài khoảng 10m. Hiện tại, các lực lượng vẫn đang khẩn trương khắc phục, giúp đỡ bà con. Đoạn đê Bùi 2 bị sạt lở, vỡ nối liền với đê ở xã Tân Tiến.

Ông Trần Ngọc Thông, Chánh Văn Phòng UBND huyện Chương Mỹ cho hay, theo báo cáo của xã Hoàng Văn Thụ, có khoảng 200 nhà dân bị ngập sâu trong biển nước. Toàn bộ người dân ở trong nhà đã được di dời lên các vị trí cao.

Tại thôn Nam Hài – Xã Nam Phương Tiến – Chương Mỹ, nước lũ dâng cao. Ảnh: Xuân Thắng
Đê bị vỡ khiến khoảng 200 nhà d ân bị ngập sâu trong biển nước (ảnh Infonet)

Hàng trăm người dầm mình trong lũ tìm bé trai bị nước cuốn trôi ở Nghệ An

Ngày 12/10, thông tin từ chính quyền huyện Qùy Hợp, Nghệ An cho biết, chính quyền và nhân dân địa phương đang huy động tổng lực để tìm kiếm cháu bé bị nước cuốn trôi từ hôm 10/10.

Theo đó, từ ngày 10/10 đến nay đã có hàng nghìn lượt tìm kiếm cháu bé Lang Gia Huy với sự tham gia của công an huyện, bộ đội, dân phòng và người dân địa phương huyện Qùy Hợp.

Công an, bộ đội, dân quân, người dân tìm kiếm cháu bé suốt 2 ngày qua.

Trước đó, vào 6h sáng 10/10, cháu Lang Gia Huy (2013), trú tại bản Pật, xã Châu Tiến, huyện Qùy Hợp đang trên đường sang nhà hàng xóm tìm ông nội thì bị nước cuốn trôi.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, chính quyền và người dân đã tổ chức tìm kiếm, đến 15h chiều 12/10, vẫn chưa tìm thấy cháu bé.

Mới đây, anh Nghiêm Anh Hải (Yên Bái) đăng tải lên trang cá nhân một đoạn clip ghi lại cảnh lực lượng cứu hộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) ròng dây cáp treo giải cứu người dân tại xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn.

Anh Hải cho biết, clip được quay vào chiều 11/10, các cán bộ, chiến sĩ đã giải cứu được 31 người dân bị cô lập, trong đó có nhiều trẻ em, tới nơi an toàn.

31 người dân bị cô lập vì lũ dữ ở Yên Bái được đưa đến nơi an toàn

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 10 giờ ngày 12/10 đã có 18 người chết và mất tích, 7 người bị thương, 1.225 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ và hư hỏng do mưa lũ.

Nước sông dâng cao, bãi giữa sông Hồng như miền Tây mùa nước lũ

Do mưa lớn ở thượng nguồn, hồ thủy điện Hòa Bình phải mở tới 8 cửa xả khiến nước sôngHồng dâng cao. Người dân cho biết, mực nước lên bắt đầu từ 3h sáng ngày hôm nay (12/10), đến gần trưa nay nước đã tràn hết lối đi, có chỗ ngập nửa người. Người dân hối hả chạy lũ, người thì thu hoạch vội chuối non, ngô, rau… buộc nhà phao vào cây cối cho kiên cố, di chuyển đồ đạc lên bờ sống nhờ.

Nước sông Hồng dâng cao kỉ lục trong vòng 10 năm trở lại đây

Hồ Hòa Bình đóng 5 cửa xả, thủy điện Sơn La phát điện trở lại

Sáng nay (12/10), theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, hồi 7h sáng 12/10, mực nước thượng nguồn tại hồ Hòa Bình ở mức 115.52, lưu lượng đến hồ là 3.680m3/s, tổng lưu lượng xả 9.330m3/s.

Như vậy, mực nước tại hồ Hòa Bình đã trong giới hạn cho phép và đang tiếp tục giảm. Do đó, Ban chỉ đạo đã lệnh cho hồ Hòa Bình đóng 5 cửa xả đáy và duy trì mở 3 cửa để tiếp tục xả lũ.

Hồ Hòa Bình đang dùy trì 5 cửa xả đáy để thoát lũ. Ảnh Việt Linh.

Đối với thủy điện Sơn La, nhận thấy mưa trên lưu vực hồ đã giảm, Ban chỉ đạo lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho phát điện trở lại các tổ máy để đảm bảo cấp điện phục vụ sinh hoạt sản xuất.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng lưu, hạ lưu đập báo cáo về Ban chỉ đạo để có quyết định điều hành phù hợp với tình hình thực tế.

Lũ lịch sử sau 32 năm, Ninh Bình sơ tán gấp 200.000 dân

Mực nước lũ trên sông Hoàng Long tại Bến Đế đã vượt mức lịch sử năm 1985, tỉnh Ninh Bình đã phải sơ tán gấp 200.000 dân khỏi vùng nguy hiểm.

Nhận thấy tình hình mưa lũ phức tạp, để đảm bảo an toàn về người và tài sản, 18h tối 11/10, UBND tỉnh Ninh Bình đã phát lệnh di dân khẩn cấp.

Theo đó, 200.000 dân thuộc 12 xã của 2 huyện Gia Viễn và Nho Quan nằm trong vùng ảnh hưởng của tràn Lạc Khoái (xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn) phải di dời gấp trong đêm. Lực lượng bộ đội và các cơ quan chức năng địa phương được huy động tối đa để giúp dân di dời khỏi vùng sẽ xả lũ.

Tỉnh Ninh Bình cũng đã phát lệnh “hộ đê toàn tuyến”. Hiện tại 38 hồ đập ở huyện Nho Quan đã tràn bờ, vùng núi có nguy cơ sạt lở đất cao. Tràn Đức Long – Gia Tường (huyện Nho Quan) cũng đã được tính phương án xả tràn để hạ mức nước lũ sông Hoàng Long, tránh vỡ đê. Nếu xả tràn này, người dân xã Đức Long, Gia Tường, Gia Thủy, Lạc Vân cũng sẽ phải sơ tán.

Yên Bái: 18 người chết và mất tích trong mưa lũ

Theo báo mới nhất từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 10 giờ ngày 12/10 đã có 18 người chết và mất tích, 7 người bị thương, 1.225 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ và hư hỏng do mưa lũ.

Hình ảnh lũ tại Thạch Lương, Văn Chấn, Yên Bái (ảnh: Nghiêm Anh Hải)
Hình ảnh lũ tại Thạch Lương, Văn Chấn, Yên Bái (ảnh: Nghiêm Anh Hải)

Số người chết tăng lên 6 người, trong đó Trạm Tấu 3, Văn Yên 1, Văn Chấn 1, Nghĩa Lộ 1. Đến thời điểm 9 giờ 30 phút sáng nay (12/10) đã tìm thấy 2 nạn nhân mất tích do lũ cuốn là anh Hoàng Văn Quân, sinh năm 1979 ở thôn Bản Bón, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn và anh Lường Văn Nghĩa, sinh năm 1990, thôn Sang Thái, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Hiện vẫn còn 12 người mất tích. Ngoài ra nghi còn 1 người mất tích do sự cố sập cầu Ngòi Thia.

Mưa lũ khiến 62 người chết và mất tích

Sáng 12/10, theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ đã khiến 40 người chết. Trong đó, Sơn La 5 người, Yên Bái 4 người, Hòa Bình 15 người, Thanh Hóa 8 người, Nghệ An 8 người.

22 người mất tích gồm Sơn La 3 người, Yên Bái 11 người, Hòa Bình 3 người, Thanh Hóa 4 người, Quảng Trị 1 người.

Ngoài ra, mưa lũ cũng khiến 21 người khác bị thương. Ngập và hư hỏng gần 20.000 ngôi nhà; gần 40.000 lúa, hoa màu bị hư hỏng. Nhiều tuyến đê điều bị sạt lở, giao thông bị chia cắt bởi lũ.

Nhiều hồ chứa gặp sự cố

Tại Hòa Bình: Đập hồ Cháu Mè có dung tích 400.000 m3 bị sạt mái hạ lưu; hiện địa phương đang xử lý.

Tại Thanh Hóa: Hồ Ông Già (huyện Tĩnh Gia) bị tràn qua đỉnh đập 10cm.

Mưa lớn cũng đã làm vỡ 12m đập Cồ Bương (Cẩm Thủy) và sạt mái hồ Đập Cầu (Hà Trung), chiều dài sạt 60m.

Tại Nghệ An: Đập Trại Gà, xa Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (dung tích 100.000m3) bị mưa lớn tràn qua thân đập và đã mở rộng tràn 5m để xả lũ.

Tại Hà Tĩnh: Đập hồ chứa Cố Châu (dung tích 300.000m3) tại xã Gia Hanh, huyện Can Lộc bị vỡ 28m, sâu 3-3,5m, khối lượng nước ước tính khoảng 810m3.

Di dời hàng ngàn hộ dân đến nơi an toàn

Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã tổ chức sơ tán 13.123 hộ dân (Thanh Hóa 12.969 hộ, Nghệ An 154 hộ tại khu vực trũng thấp, có nguy cơ lụt, sạt lở, lũ quét.

Tỉnh Ninh Bình sơ tán 309/1.321 hộ vùng xả lũ công Mai Phương và 3.331/13.134 hộ vùng xả tràn Lạc Khoái của huyện Gia Viễn.

Tỉnh Hòa Bình đã tổ chức di dời trên 300 hộ khỏi vùng trũng thấp và có nguy cơ sạt lở.

Tỉnh Yên Bái tổ chức di dời và bố trí chỗ ở tạm cho 153 hộ dân vùng nguy hiểm

Sạt lở đất ở Hòa Bình, 19 người bị vùi lấp

Gần 1h sáng 12/10, tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình xảy ra một vụ sạt lở đất khiến 19 người bị vùi lấp.

Số người chết tăng lên 6 người, trong đó Trạm Tấu 3, Văn Yên 1, Văn Chấn 1, Nghĩa Lộ 1. Đến thời điểm 9 giờ 30 phút sáng nay (12/10) đã tìm thấy 2 nạn nhân mất tích do lũ cuốn là anh Hoàng Văn Quân, sinh năm 1979 ở thôn Bản Bón, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn và anh Lường Văn Nghĩa, sinh năm 1990, thôn Sang Thái, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Hiện vẫn còn 12 người mất tích. Ngoài ra nghi còn 1 người mất tích do sự cố sập cầu Ngòi Thia.

Mưa lũ khiến 62 người chết và mất tích

Sáng 12/10, theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ đã khiến 40 người chết. Trong đó, Sơn La 5 người, Yên Bái 4 người, Hòa Bình 15 người, Thanh Hóa 8 người, Nghệ An 8 người.

22 người mất tích gồm Sơn La 3 người, Yên Bái 11 người, Hòa Bình 3 người, Thanh Hóa 4 người, Quảng Trị 1 người.

Ngoài ra, mưa lũ cũng khiến 21 người khác bị thương. Ngập và hư hỏng gần 20.000 ngôi nhà; gần 40.000 lúa, hoa màu bị hư hỏng. Nhiều tuyến đê điều bị sạt lở, giao thông bị chia cắt bởi lũ.

Nhiều hồ chứa gặp sự cố

Tại Hòa Bình: Đập hồ Cháu Mè có dung tích 400.000 m3 bị sạt mái hạ lưu; hiện địa phương đang xử lý.

Tại Thanh Hóa: Hồ Ông Già (huyện Tĩnh Gia) bị tràn qua đỉnh đập 10cm.

Mưa lớn cũng đã làm vỡ 12m đập Cồ Bương (Cẩm Thủy) và sạt mái hồ Đập Cầu (Hà Trung), chiều dài sạt 60m.

Tại Nghệ An: Đập Trại Gà, xa Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (dung tích 100.000m3) bị mưa lớn tràn qua thân đập và đã mở rộng tràn 5m để xả lũ.

Tại Hà Tĩnh: Đập hồ chứa Cố Châu (dung tích 300.000m3) tại xã Gia Hanh, huyện Can Lộc bị vỡ 28m, sâu 3-3,5m, khối lượng nước ước tính khoảng 810m3.

Di dời hàng ngàn hộ dân đến nơi an toàn

Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã tổ chức sơ tán 13.123 hộ dân (Thanh Hóa 12.969 hộ, Nghệ An 154 hộ tại khu vực trũng thấp, có nguy cơ lụt, sạt lở, lũ quét.

Tỉnh Ninh Bình sơ tán 309/1.321 hộ vùng xả lũ công Mai Phương và 3.331/13.134 hộ vùng xả tràn Lạc Khoái của huyện Gia Viễn.

Tỉnh Hòa Bình đã tổ chức di dời trên 300 hộ khỏi vùng trũng thấp và có nguy cơ sạt lở.

Tỉnh Yên Bái tổ chức di dời và bố trí chỗ ở tạm cho 153 hộ dân vùng nguy hiểm

Sạt lở đất ở Hòa Bình, 19 người bị vùi lấp

Gần 1h sáng 12/10, tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình xảy ra một vụ sạt lở đất khiến 19 người bị vùi lấp.

Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân vụ sạt lở đất ở Tân Lạc. Ảnh Thành An.

Ông Bùi Văn Khải, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: “19 người là thành viên của 4 gia đình ở xóm Khanh. Đến thời điểm 8h30 sáng 12/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy 8 thi thể bị vùi lấp. Hiện tại, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã điều động nhiều lực lượng đến hiện trường cứu hộ. Máy xúc được điều động đến hiện trường xúc đất đá, tìm kiếm các nạn nhân”.

“Trong số thi thể 8 người được tìm thấy, có cả người già và trẻ em. Họ đều là người dân tộc Mường sinh sống ở khu vực từ rất lâu”, ông Khải nói.

Tại hiện trường, một vạt núi đất đá với hàng nghìn khối đã vùi lấp hoàn toàn 5 căn nhà của người dân ở xóm Khanh.

Học sinh toàn tỉnh Hòa Bình được nghỉ học do mưa lũ

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ trên địa bàn, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã có thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học để tránh bị ảnh hưởng của mưa lũ.

Bà Ngô Thị Oanh – Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, Sở đã có thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học để đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ.

Hồ Hòa Bình đã phải mở đến 8 cửa xả đáy để thoát lũ.

Từ chiều 10/10, một số trường học bị ngập lụt tại Hòa Bình đã cho học sinh nghỉ học. Tại một số trường có học sinh đến lớp trước đó, nhà trường đã thông báo cho phụ huynh đến đón con em về. Ở một số huyện, nhiều trường học sinh không thể đến trường do đường ngập, mưa lớn.

Đến ngày 11/10, học sinh của toàn thành phố Hòa Bình cùng một số trường ở các huyện được thông báo nghỉ học.

Theo bà Oanh, toàn tỉnh Hòa Bình có khoảng 200.000 học sinh phải nghỉ học do mưa lũ. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận có học sinh nào của tỉnh bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra. Báo cáo nhanh của một số trường trên địa bàn mưa lũ đã gây thiệt hại làm hư hỏng tường rào, nhiều trường bị ngập úng cục bộ.

“Đến khi nào tình hình mưa lũ ổn định sẽ có thông báo để học sinh đến lớp đi học trở lại”, đại diện Sở GD-ĐT Hòa Bình thông tin.

Thanh Hóa: Lo vỡ đê, người dân trắng đêm chạy lũ

Khoảng 18 giờ 30 phút tối ngày 11-10, đê sông Bưởi đoạn qua xã Thạch Định, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đã vượt qua mức báo động 3, nước đã tràn qua mặt đê vào phía trong với chiều dài khoảng 2 km.

Rất đông các học sinh, thanh niên hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc về nơi an toàn

Ngay sau khi nước sông Bưởi tràn qua đê, lực lượng chức năng huyện Thạch Thành đã huy động lực lượng hỗ trợ dân vùng nguy hiểm sơ tán đến nơi an toàn, đồng thời tổ chức lực lượng chốt chặn ở những đầu nước sông tràn qua để cánh báo và ngăn không cho người dân qua lại.

Đến khoảng 23 giờ khuya ngày 11-10, nước sông Bưởi tiếp tục dâng cao tràn vào phía trong khiến tuyến đường liên xã từ Thạch Định sang Thạch Tân bị nước nhấn chìm không thể đi lại được.

Thấy nước sông Bưởi vẫn lên cao, hàng trăm hộ dân phía bên sông thuộc thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, đã vội vàng sơ tán người, đồ đạc đến nơi cao và an toàn do lo sợ vỡ đê sông Bưởi giống như năm 2007.

Di chuyển đồ đạc lên xe tải đưa đến nơi an toàn
Những thiết bị rất nặng phải dùng xe cẩu để đưa lên xe…
… những cửa hàng phân bón

Nguồn Tổng Hợp Infornet, 24h.com.vn, Vnexpress

5/5 - (1 vote)